TP. Long Xuyên quan tâm nâng cấp hạ tầng giao thông đô thị

02/11/2023 - 06:13

 - Là đô thị trung tâm của tỉnh An Giang, TP. Long Xuyên dần khẳng định được vị thế, tầm quan trọng trong tiến trình phát triển chung. Diện mạo địa phương ngày càng khang trang, đổi mới. Tuy nhiên, cần nhiều nỗ lực hơn nữa mới có thể đáp ứng nhịp độ phát triển nhanh chóng hiện nay, đáp ứng nhu cầu đi lại, sinh hoạt của người dân.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Long Xuyên Bùi Văn Tặng cho biết, năm 2023, nhiều công trình, chương trình, dự án trọng điểm đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, tạo chuyển biến tích cực trong xã hội, có tính đột phá, góp phần phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Kế hoạch vốn đầu tư xây dựng năm 2023 của thành phố gần 290 tỷ đồng, gồm: Vốn đầu tư tập trung (87 tỷ đồng), vốn thu tiền sử dụng đất (200 tỷ đồng), danh mục 106 công trình. Trong đó, thành phố đã hoàn thành 25 công trình, đang thực hiện 49 công trình, chuẩn bị đầu tư 32 công trình.

“Công tác giải phóng mặt bằng được đẩy nhanh tiến độ. Đến nay, địa phương cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng 12 dự án, gồm: Dự án nâng cấp đô thị Việt Nam - tiểu dự án thành phố; đường liên xã Mỹ Khánh; đường Lê Trọng Tấn; đường vào Bệnh viện Y học Cổ truyền... Các dự án còn lại đang được triển khai thực hiện” - đồng chí Bùi Văn Tặng thông tin.

Phó Chủ tịch UBMTTQVN TP. Long Xuyên Lê Văn Phú chia sẻ, quá trình tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân trước hội nghị tiếp xúc cử tri, đối thoại trực tiếp trước kỳ họp HĐND các cấp cuối năm, cử tri đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực giao thông.

Cụ thể, cử tri phường Mỹ Quý, Mỹ Phước, Đông Xuyên, Mỹ Hòa đề nghị đẩy nhanh tiến độ nạo vét kênh, rạch (Cái Sơn, Bà Bầu, Ông Mạnh); tiếp tục thi công hoàn chỉnh kè rạch Long Xuyên, đoạn dưới chân cầu Tôn Đức Thắng. Cử tri phường Mỹ Bình đề nghị sớm hoàn thành đường Lê Văn Nhung (đoạn từ cầu Nguyễn Thái Học đến cầu Nguyễn Trung Trực). Cử tri phường Bình Khánh bức xúc việc xe quá tải thường xuyên qua lại, làm hư hỏng mặt đường Tôn Thất Thuyết.

Ông Nguyễn Thành Chuyển (phường Mỹ Hòa) bày tỏ: “Đoạn đường từ Đường tỉnh 943 đến ngã ba Mương Khai đã xuống cấp, nhiều “ổ gà”. Nhân dân đóng góp tiền đổ đá thường xuyên, nhưng không hiệu quả. Hễ nắng thì bụi, mưa thì lầy, cũng không có cống thoát nước. Đường cặp rạch Mương Khai, cầu ranh Mỹ Hòa - Mỹ Phước và cầu liên khóm Đông Thịnh 8 - Đông Thịnh 9 (phường Mỹ Phước) được xây dựng 10 năm trước. Hiện nay, dốc cầu cao, khuất tầm nhìn, trong khi chiều ngang thì hẹp, không đáp ứng được nhu cầu lưu thông tăng cao. Rất mong, những vướng mắc này sẽ sớm được các cấp chính quyền xem xét nâng cấp, sửa chữa để người dân, học sinh đi lại thuận tiện”.

“Bao giờ tuyến tránh TP. Long Xuyên thi công xong?” là câu hỏi cử tri, Nhân dân đặt ra suốt nhiều tháng nay, khi lời hứa của nhà thầu cứ trôi theo ngày tháng, chưa trở thành hiện thực. Rất nhiều cử tri đề nghị sớm hoàn thành công trình để giảm tải cho Quốc lộ 91 (đoạn đi ngang TP. Long Xuyên), đảm bảo an toàn cho người dân.

“Những vấn đề cử tri đặt ra về giao thông, như chỗ này chỗ khác còn “nắng bụi, mưa bùn”, đề nghị bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND phường, xã nâng cao trách nhiệm rà soát lại toàn địa bàn, đề xuất thứ tự ưu tiên, báo cáo UBND TP. Long Xuyên. Kinh phí là vấn đề khó, nhưng không phải khó thì sẽ không đầu tư. Thành phố sẽ xem xét, cân đối lộ trình, kinh phí thực hiện phù hợp” - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Đặng Thị Hoa Rây nhấn mạnh.

Trao đổi với bà con cử tri TP. Long Xuyên, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình trăn trở về nhận định “Long Xuyên là thành phố của những con đường cụt”. Quan điểm của tỉnh là giải phóng những con đường này, để hệ thống giao thông nội ô được thông thoáng, tạo điều kiện đi lại, sinh hoạt, kinh doanh thuận tiện cho người dân.

“Tỉnh sẵn sàng hỗ trợ địa phương khai thông đường cụt. Tuy nhiên, khó khăn nằm ở chỗ, Nhân dân có đồng thuận không, sẵn lòng cùng địa phương hoàn thành kế hoạch này không. Mặt khác, quản lý của chính quyền địa phương thời gian qua thiếu chặt chẽ. Câu chuyện của đường Võ Thị Sáu - Ung Văn Khiêm - Lý Thái Tổ (nối dài) là điển hình, nhiều năm qua vẫn giữ nguyên hiện trạng, dẫn đến tình trạng người dân lấn chiếm đất, cất nhà ra giữa đường. Hiện giờ, muốn giải phóng mặt bằng khó khăn hơn nhiều” - đồng chí Nguyễn Thanh Bình chia sẻ.

Về đường tránh TP. Long Xuyên, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, đây là công trình trọng điểm do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành đúng dịp chào mừng 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 20/8/2023). Đơn vị thi công cam kết với nhà đầu tư tháng 8/2023 khánh thành, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, công trình bị trễ tiến độ gần 1 năm, không chỉ gây bức xúc với người dân mà còn đối với từng đại biểu HĐND, lãnh đạo tỉnh.

“Khi cử tri chất vấn, các đại biểu đều trả lời theo cam kết của đơn vị thi công. Họ hứa hẹn đến Tết Nguyên đán 2024, đến ngày 30/4/2024, giờ lại lùi đến ngày 2/9/2024. Chúng tôi rất ái ngại khi công trình chưa thể hoàn thành theo lời hứa, mong bà con cử tri thông cảm. Về phía UBND tỉnh, chúng tôi sẽ tiếp tục mời chủ đầu tư cam kết thời gian hoàn thành dự án chính xác, chạy đua với thời gian mà vẫn đảm bảo chất lượng công trình.

Ngoài ra, dự kiến năm 2024, tỉnh sẽ khởi công xây dựng tuyến nối từ phường Bình Đức lên ngã ba Lộ Tẻ, nối vào Đường tỉnh 941, để tránh gây “thắt cổ chai” tại thị trấn An Châu (huyện Châu Thành). Dự kiến kinh phí xây dựng trên 1.000 tỷ đồng, từ ngân sách tỉnh” - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình thông tin.

GIA KHÁNH