Trả lời bà Hồ Thị Kim Hoàng

04/01/2021 - 08:35

 - Bà Hồ Thị Kim Hoàng (do con gái Bùi Thị Kim Loan được ủy quyền, ngụ khóm Nguyễn Du, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang) gửi đơn khiếu nại trình bày bức xúc việc nhiều năm liền xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) để được cất sửa nhà,nhưng đến nay vẫn chưa được cấp.

Theo bà Loan: “Gia đình tôi có mua phần đất thổ cư khoảng 100m2 của vợ chồng ông Nguyễn Văn Có và bà Nguyễn Thị Dứt ở khóm Nguyễn Du, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên (có làm giấy tay) và đã sử dụng ổn định từ năm 1993 đến nay. Năm 2017, do căn nhà bị hư mục nên tôi làm đơn xin UBND phường Mỹ Bình cho sửa chữa lại để ở nhưng phường không cho, buộc tôi phải làm thủ tục cấp GCNQSDĐ và xin phép xây dựng. Tôi đã nộp hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TP. Long Xuyên, sau đó cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Long Xuyên đã đến đo đạc, sau đó công khai niêm yết đúng trình tự quy định, thế nhưng khi sắp hết thời gian công khai niêm yết thì tôi nhận được văn bản của Văn phòng Đăng ký đất đai cho biết, UBND phường Mỹ Bình không xác nhận hồ sơ đăng ký cấp QSDĐ của tôi mà lại yêu cầu tôi phải cắt trừ phần đất thuộc biên giải tỏa bờ kè Nguyễn Du và phần đất lối đi, hồ sơ tôi bị thanh lý mấy lần không cấp giấy với lý do có phần đất công lối đi chung và những hộ xung quanh không ký tứ cận.

Thực tế, phần cắt trừ khoảng 34m2 đất thuộc biên giải tỏa bờ kè Nguyễn Du tôi đã thống nhất chừa ra xong, riêng việc yêu cầu tôi cắt trừ phần đất lối đi thêm gần 20m2 nữa là điều bất hợp lý, bởi khu đất tôi ở là không có lối đi chung (có xác nhận của Ban Nhân dân khóm), nên tôi không đồng ý chừa lối đi. Tôi khẳng định không có lối đi chung, các hộ xung quanh đều có lối đi riêng; địa phương cho rằng bản đồ từ xa xưa có lối đi thì tôi không biết, nhưng từ khi gia đình tôi sử dụng thì không có lối đi, trước nhà có cái sân gia đình tôi sử dụng, nếu chứng minh được đây là lối đi chung thì gia đình tôi xin thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước; tôi yêu cầu cấp QSDĐ theo hiện trạng sử dụng cho mẹ tôi Hồ Thị Kim Hoàng, diện tích khoảng 70m2”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Long Xuyên cho biết, trước đây, ngày 18-3-2020, UBND TP. Long Xuyên đã có công văn trả lời đối với trường hợp bà Hồ Thị Kim Hoàng (do con gái Bùi Thị Kim Loan, đại diện ủy quyền) có yêu cầu xem xét công nhận giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với phần diện tích thể hiện là lối đi trên bản đồ địa chính và sớm cấp GCNQSDĐ cho gia đình bà.

Qua rà soát hồ sơ, bản đồ địa chính lưu trữ tại Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Long Xuyên, UBND thành phố nhận thấy khu đất bà Hoàng yêu cầu được cấp GCNQSDĐ có một phần diện tích 19,6m2 là đất công cộng đã được thể hiện trên bản đồ địa chính lập năm 2003. Đây là lối đi của các hộ dân giáp sông Hậu khi chưa có dự án bờ kè bảo vệ sông Hậu.

Ngày 21-8-2006, UBND TP. Long Xuyên đã có Công ăn số 795/UBND-KT về việc giải quyết khiếu nại đối với ông Võ Văn Sáu (cha ông Võ Văn Tuấn, khóm Nguyễn Du, phường Mỹ Bình) với nội dung: UBND TP. Long Xuyên đã giao UBND phường Mỹ Bình buộc bà Hồ Thị Kim Hoàng phải khôi phục lại tình trạng ban đầu (do bà Hoàng có đổ xà bần lấn chiếm lối đi để sử dụng) và có chủ trương chỉ công nhận phần diện tích đất các hộ đã sử dụng. Năm 2011, khi cấp GCNQSDĐ cho ông Tuấn đã thể hiện vị trí đất này là hẻm. Do đó, việc bà Hoàng yêu cầu nhà nước xem xét công nhận giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với phần diện tích thể hiện theo bản đồ là lối đi này không đủ cơ sở xem xét.

Sau đó, bà Hoàng tiếp tục khiếu nại yêu cầu công nhận QSDĐ đối với phần diện tích thể hiện là lối đi và phản ánh việc một số dân trong khu vực lấn chiếm đất công cộng lại được cấp GCNQSDĐ. Về yêu cầu cấp giấy phần diện tích thể hiện lối đi, UBND thành phố đã có Công văn số 1131/UBND-NC ngày 18-3-2020 trả lời xong, trường hợp bà không đồng ý với nội dung trả lời tại công văn trên có quyền khiếu nại theo quy định; còn việc bà phản ánh một số hộ trong khu vực lấn chiếm đất công lại được cấp giấy, qua rà soát và theo Bản trích đo hiện trạng khu đất do Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Long Xuyên lập ngày 30-10-2020, thể hiện hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho các hộ ông Trung, hộ ông Tuấn (đúng theo diện tích đã được kê khai đo đạc lập bản đồ địa chính năm 2003) là không có phần diện tích lấn chiếm lối đi, riêng phần đất của ông Tuấn đã giảm 4,5m2 so với kê khai bản đồ địa chính 2003.

Ngoài ra, tại biên bản họp dân lấy ý kiến ngày 25-5-2020 (có bà Loan tham dự), đa số bà con đều thừa nhận có lối đi chung và yêu cầu khôi phục lại để đảm bảo việc đi lại được lưu thông thuận tiện, nhiều lối thoát hiểm và công tác phòng cháy, chữa cháy được đảm bảo an toàn hơn khi có sự cố xảy ra. Riêng việc bà Hoàng cho rằng xin sửa chữa nhà nhưng phường không cho là không đúng, bởi phạm vi phường chỉ đồng ý cho bà sửa chữa theo kết cấu căn nhà đang ở, nhưng bà lại có nhu cầu cất mới kiên cố theo hiện trạng bà sử dụng (có cả phần đất lối đi chung) thì không thể chấp nhận theo yêu cầu.

Trên cơ sở vừa nêu, các ngành chuyên môn thành phố và chính quyền địa phương đã vận động bà Hoàng đồng ý cấp GCNQSDĐ đối với phần diện tích đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ khoảng 50m2, nhưng bà vẫn không thống nhất và tiếp tục khiếu nại.

Bài, ảnh: K.N