Trả lời cử tri trong lĩnh vực y tế

28/12/2020 - 06:24

 - Trước kỳ họp lần thứ 18, HĐND tỉnh khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021), nhiều cử tri nêu ý kiến, kiến nghị liên quan đến ngành y tế. UBND tỉnh đã tổng hợp các ý kiến giải trình, báo An Giang xin lược trích.

* Đề nghị nên có biện pháp để đảm bảo sức khỏe người dân khi đến khám, chữa bệnh (phòng bệnh nên ít bệnh nhân và khám, chữa bệnh (KCB) nhanh chóng hơn). Đồng thời, đối với Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang thì thái độ phục vụ của một vài nhân viên chưa tốt, cần chấn chỉnh (Cử tri TP. Long Xuyên)

Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang được đầu tư xây dựng với quy mô 600 giường theo Quyết định số 1517/QĐ-UBND ngày 17-8-2010; bệnh viện khánh thành và chính thức hoạt động từ ngày 29-4-2016 với 645 giường bệnh được tách ra từ bệnh viện cũ (tại phường Mỹ Bình). Ngày 19-11-2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2911/QĐ-UBND phê duyệt cho bệnh viện có số giường kế hoạch là 950 giường. Tuy nhiên, lượng bệnh nội trú tăng cao hơn so với giường kế hoạch nên số giường bệnh thực kê là 1.188 giường. Theo số liệu thống kê 3 tháng gần nhất (từ ngày 1-8-2020 đến 31-10-2020), công suất sử dụng giường bệnh theo giường kế hoạch luôn vượt trên 100%; công suất sử dụng giường bệnh theo giường thực kê đạt 98,02%.

Hàng ngày, Khoa khám bệnh tiếp nhận KCB trung bình 2.000 lượt người bệnh, số lượng người bệnh điều trị nội trú trung bình từ 1.000 - 1.200 bệnh nhân. Tình trạng quá tải có xảy ra cục bộ ở một số khoa như: tim mạch lão học, tiêu hóa huyết học, nội tổng hợp, nội thần kinh. Do các khoa này có số lượng bệnh nội trú luôn ở mức cao. Để giải quyết vấn đề quá tải so với thiết kế như hiện nay, bệnh viện đã đề xuất chủ trương xây dựng mở rộng khu điều trị nội trú (nội trú 2) nhằm đảm bảo điều kiện theo tiêu chuẩn thiết kế, để tiếp nhận bệnh nhân nội trú theo quy định.

Về nội dung phản ánh tinh thần, thái độ phục vụ của một vài nhân viên chưa tốt. Hiện nay, bệnh viện đã đổi mới, đột phá và triển khai đồng bộ các giải pháp hướng tới sự hài lòng của người bệnh, tập trung vào việc đổi mới toàn diện phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế đối với người bệnh; xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp; tăng cường quản lý các dịch vụ y tế, các dịch vụ phi y tế. Kết quả đã có sự chuyển biến rõ rệt tại bệnh viện, được người dân đánh giá cao. Theo kết quả khảo sát hài lòng người bệnh của Sở Y tế đối với Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang năm 2019: tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú đạt 98,28%, tỷ lệ hài lòng của người bệnh ngoại trú đạt 96,02%.

Tuy nhiên, như đã trình bày ở trên, hàng ngày bệnh viện phải tiếp nhận trung bình khoảng 2.000 người đến KCB nên việc làm chưa hài lòng ở một số bệnh nhân là điều khó tránh khỏi. Mặt khác, cũng có một số nhân viên y tế chưa tuân thủ đúng các quy trình chuyên môn, có tinh thần thái độ giao tiếp chưa đúng mực làm người bệnh chưa hài lòng. Bệnh viện sẽ tiếp tục chấn chỉnh tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế tại bệnh viện. Đây là việc làm thường xuyên và lâu dài của không chỉ Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang nói riêng, mà là của cả ngành y tế nói chung.

* Các công trình thi công phục vụ cho việc khám và điều trị như Bệnh viện đa khoa Trung tâm An Giang, nhất là các lối đi, nhà vệ sinh… đến nay đã xuống cấp không phục vụ được cho người bệnh, đề nghị ngành chức năng khảo sát và có giải pháp khắc phục để phục vụ tốt hơn (Cử tri huyện Chợ Mới)

Công trình Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang đã sử dụng gần 6 năm. Bệnh viện luôn lưu ý giữ gìn, bảo quản tài sản, bảo trì công trình và trang thiết bị phục vụ, đảm bảo yêu cầu sử dụng lâu dài theo đúng quy định, nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ thuật, phát huy tối đa công năng sử dụng, phục vụ hiệu quả KCB cho nhân dân. Tuy nhiên, sau thời gian sử dụng có 2 nhà vệ sinh công cộng ở tầng trệt và 1 nhà vệ sinh công cộng ở lầu 1 bị hư cửa, bệnh viện đang tiến hành cải tạo sửa chữa.

* Đề nghị các ngành chức năng của tỉnh có ý kiến với bảo hiểm xã hội (BHXH) và bưu điện trong việc cập nhật dữ liệu bảo hiểm y tế (BHYT) đối với người mua, nhất là việc cấp phát thẻ BHYT còn chậm dẫn đến BHYT không liên tục, gây thiệt thòi cho người dân. Đồng thời xem xét, đề xuất sửa đổi việc mua mới, đáo hạn thẻ BHYT, thời gian từ khi đóng tiền đến khi cấp thẻ có giá trị sử dụng phải mất khoảng 1 tháng là quá lâu (Cử tri huyện Thoại Sơn)

Căn cứ quy định thu BHYT, đại lý thu nộp hồ sơ tham gia BHYT của người dân tại điểm thu Bưu điện Văn hóa xã. Ngành bưu điện có trách nhiệm kiểm tra và cập nhật vào phần mềm của ngành BHXH trong thời gian 3 ngày làm việc. Ngành BHXH gia hạn và in thẻ BHYT giao cho đại lý thu trong thời gian 2 ngày. Tổng thời gian cấp thẻ không quá 5 ngày làm việc.

Với nội dung phản ánh của cử tri, BHXH tỉnh xin tiếp thu, nhanh chóng kiểm tra, chấn chỉnh công tác thu và phát hành thẻ tại bưu điện và BHXH huyện Thoại Sơn trong thời gian sớm nhất. Căn cứ Khoản 1, Điều 16 Luật BHYT thì: “Người tham gia BHYT lần đầu hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng BHYT”. BHXH tỉnh An Giang xin ghi nhận và sẽ chuyển ý kiến, kiến nghị của cử tri về cơ quan có thẩm quyền khi sửa đổi Luật BHYT.  

  K.N