Trả lời cử tri về lĩnh vực y tế

23/12/2019 - 07:46

 - Trước kỳ họp lần thứ 12 HĐND tỉnh khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021), nhiều cử tri nêu ý kiến, kiến nghị liên quan đến ngành Y tế, UBND tỉnh đã tổng hợp các ý kiến giải trình, báo An Giang xin lược trích để thông tin đến bạn đọc.

Kiểm tra vaccine ngừa bệnh lao cho trẻ em

Vaccine BCG (Bacillus Calmette-Guérin) chủ yếu được dùng để phòng bệnh lao. Tiêm ngừa bệnh lao bằng vaccine BCG được sử dụng tại An Giang từ năm 1983 đến nay, mỗi năm BCG được tiêm cho khoảng 35.000 trẻ trong toàn tỉnh; việc tiêm ngừa bệnh lao bằng BCG được khuyến cáo càng sớm càng tốt sau sinh và là một trong những loại vaccine bắt buộc phải tiêm theo Thông tư số 38/2018/TT-BYT ngày 17-10-2018 của Bộ Y tế về việc ban hành danh mục bệnh truyền nhiễm, phạm vi và đối tượng phải sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế bắt buộc. Vaccine BCG hiện đang sử dụng là loại vaccine sống giảm độc lực được cung cấp từ Chương trình Tiêm chủng quốc gia; vaccine đạt yêu cầu về các thử nghiệm kiểm định và soát xét hồ sơ theo tiêu chuẩn Dược điển Việt Nam IV 2009 và tiêu chuẩn đăng ký của nhà sản xuất đã được Viện kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế - Bộ Y tế phê duyệt, cho phép lưu hành - theo tài liệu Giám sát an toàn tiêm chủng của Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ phản ứng/1.000.000 liều vaccine BCG sử dụng được ghi nhận viêm hạch từ 100-1.000 trường hợp (tỷ lệ 0,01- 0,1%).

Thời gian qua, số lượng trẻ viêm hạch do tiêm vaccine BCG trên địa bàn tỉnh An Giang rất ít gặp. Hiện tượng viêm hạch có thể là phản ứng của cơ thể với vaccine, hạch thường xuất hiện ở nách, khuỷu tay của trẻ sau tiêm; hầu hết các hạch là lành tính và sau một thời gian hạch sẽ nhỏ trở lại mà không cần điều trị.

Việc tạm ứng viện phí của bệnh viện

Việc tạm ứng viện phí thường được áp dụng đối với bệnh nhân điều trị nội trú. Đối với các bệnh ngoại trú, khi sử dụng các dịch vụ kỹ thuật ngoài phạm vi quyền lợi hoặc vượt quá mức thanh toán của bảo hiểm y tế (BHYT) mới cho đóng tạm ứng và mức tạm ứng không quá lớn. Qua kiểm tra hệ thống quản lý 5 tháng gần đây, Khoa Khám bệnh của Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang không có trường hợp nào tạm ứng đến 5 triệu đồng như phản ánh của cử tri.

Nên xem xét cho bệnh viện hoạt động liên tục 7 ngày/tuần và làm thủ tục giải quyết cho bệnh nhân xuất viện vào cuối tuần

Cán bộ, công chức, người lao động trong các đơn vị sự nghiệp làm việc theo quy định của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 188/1999/QĐ-TTg ngày 17-9-1999 là 40 giờ trong tuần, nghỉ ngày thứ bảy và chủ nhật. Việc thực hiện chế độ khám, chữa bệnh thông thường vào các ngày lễ, nghỉ sẽ ảnh hưởng đến chế độ làm việc và nghỉ ngơi của người lao động, trái với quy định của Bộ luật Lao động. Do vậy, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang chưa thực hiện được như đề xuất của cử tri.

Bãi giữ xe ở Bệnh viện Đa khoa Khu vực tỉnh (TP. Châu Đốc) thu giá cao, không đúng với quy định

Sở Y tế đang tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2019  đối với các bệnh viện và Trung tâm Y tế. Trong các tiêu chí đánh giá có nội dung đánh giá về dịch vụ trông giữ xe tại cơ sở theo các khía cạnh sau: việc niêm yết và thu giá dịch vụ theo quy định, các biển báo chỉ dẫn, việc công bố giá tiền theo thời gian trong ngày, đảm bảo thu tiền không cao hơn giá niêm yết. Qua phản ánh của cử tri, đoàn kiểm tra sẽ chú ý nội dung này hơn và nhắc nhở lãnh đạo đơn vị tăng cường việc quản lý dịch vụ trông giữ xe tại cơ sở. Đồng thời, Sở Y tế sẽ tiếp tục có văn bản chỉ đạo các bệnh viện và Trung tâm Y tế giám sát việc niêm yết và thu giá dịch vụ trông giữ xe của các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ trông giữ xe tại các bệnh viện và Trung tâm Y tế.

Mặt khác, Sở Tài chính đã ban hành Kế hoạch số 720/KH-STC ngày 4-6-2019 kiểm tra việc chấp hành thu giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn tỉnh An Giang và Quyết định số 944/QĐ-STC ngày 16-7-2019 về việc thành lập đoàn liên ngành kiểm tra việc chấp hành thu giá dịch vụ trông giữ xe. Ngày 15-10-2019, đoàn liên ngành đã tiến hành kiểm tra dịch vụ trông giữ xe tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực tỉnh, qua kiểm tra đã chấn chỉnh một số sai sót của chủ cơ sở.

K.N