Trả lời đơn của bà Từ Thị Bử

13/01/2021 - 05:20

 - Bà Từ Thị Bử (ngụ ấp Vĩnh Bảo, xã Vĩnh Hậu, An Phú, An Giang) tiếp tục gửi đơn khiếu nại tranh chấp nền nhà trên cụm tuyến dân cư do xã, huyện duyệt bán trả chậm, gia đình chưa sử dụng thì bị hộ khác chiếm ở.

Theo bà Bử: “Năm 2004, cha tôi là Từ Văn Thọ được địa phương xét bán nền nhà trả chậm trên tuyến dân cư và được cấp nền số 4, lô số 6. Gia đình tôi đã cất tạm nhà tole để giữ nền, nếu không cất sợ bị thu hồi lại, do hoàn cảnh khó khăn nên gia đình tôi đi nơi khác làm ăn kiếm sống qua ngày và lo thang thuốc cho cha mẹ (cha tôi mất năm 2013).

Lúc bấy giờ nhà bỏ trống, quá trình tới lui làm ăn xa thỉnh thoảng gia đình tôi có đến thăm nom căn nhà trên tuyến dân cư này thì bất ngờ phát hiện nhà đã bị tháo dỡ, thay vào đó là căn nhà kiên cố đang xây cất (do bà Hứa Thị Thanh Thủy đứng ra xây cất). Tôi khiếu nại đến xã yêu cầu ngăn chặn, nhưng chính quyền địa phương không can thiệp kịp thời để bà Thủy xây xong nhà, còn cho rằng tôi khiếu nại sai đối tượng và từ chối không nhận đơn khiếu nại.

Riêng bà Thủy khi thì cho biết được UBND xã cấp nền nhà này, khi thì nói mua lại của bà Lê Thị Mai và rất nhiều lần gặp gia đình tôi thỏa thuận thương lượng đưa tiền cho mẹ con tôi để cho bà được ở trên nền nhà mà cha tôi được cấp. Gia đình tôi không đồng ý thì họ khởi kiện ra Tòa án nhân dân (TAND) huyện An Phú và tòa án đã tạm đình chỉ vụ án. Tôi rất mong cơ quan chức năng giải quyết thấu tình đạt lý, bảo vệ sự thật, đem lại công bằng cho người dân”.

Phía bà Mai cho rằng: “Biết được UBND xã thông báo những hộ khó khăn về nhà ở có thể đăng ký mua lại nền nhà của hộ dân đã được xét cấp trên tuyến dân cư nhưng họ từ chối nhận nền (trong đó có hộ ông Thọ), nên tôi xin mua lại nền của ông Thọ, được xã đồng ý và tôi đã đóng đủ tiền khung nhà cho Ngân hàng Chính sách xã hội huyện An Phú từ năm 2011, đồng thời cất nhà ở ổn định đến nay. Vừa qua, nhà xuống cấp tôi cất sửa lại, phía gia đình ông Thọ ngăn cản, xảy ra tranh chấp. Mong các cấp thẩm quyền giải quyết dứt điểm vụ việc”

Trao đổi với phóng viên, cơ quan có thẩm quyền cho biết, ngày 20-7-2004, Hội đồng giao đất nền nhà ở trong các cụm, tuyến dân cư vượt lũ - UBND xã Vĩnh Hậu đã họp để xét duyệt danh sách các đối tượng đăng ký nền nhà ở trong các cụm, tuyến dân cư vượt lũ trên địa bàn xã Vĩnh Hậu, trong đó có hộ của ông Từ Văn Thọ, sinh ngày 1-1-1968 (cha của bà Bử) là hộ nghèo được xét duyệt và được Chủ tịch UBND huyện An Phú phê duyệt danh sách xét duyệt phân phối nền nhà tuyến dân cư cù lao ấp Vĩnh Thạnh (xã Vĩnh Hậu). Hộ gia đình của ông Thọ được xét duyệt 1 nền nhà số 4, lô số 6, thửa đất số 113, tờ bản đồ số 12 với diện tích 104m2 và đã ký vay tiền khung nhà với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện An Phú với số tiền 9 triệu đồng (tiền nền trả chậm theo quy định).

Sau khi  được phê duyệt, xã tiến hành vận động các hộ dân đã đăng ký vào ở, lúc này gia đình ông Thọ không đồng ý vào ở, với lý do hoàn cảnh gia đình khó khăn về kinh tế nên muốn trả lại nền nhà cho xã và có nguyện vọng được hỗ trợ cất mới căn nhà ông đang ở hiện tại theo quy định tại Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Khi đó nền nhà xét duyệt cho ông Thọ vẫn còn trống, chưa ai vào ở. Theo nguyện vọng của ông Thọ.

Ngày 30-8-2010, UBND xã lập danh sách các hộ được hỗ trợ nhà ở theo quy định tại Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (trong đó có hộ của ông Thọ). Nhưng thời điểm đó, ông Thọ đã ký vay nợ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện An Phú số tiền 9 triệu đồng tiền khung nền nhà tuyến dân cư cù lao ấp Vĩnh Thạnh nên không thể giải ngân để cất nhà theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Lúc bấy giờ hộ bà Lê Thị Mai (sinh năm 1948), là đối tượng mua bán nhỏ tại địa phương có nhu cầu về nhà ở (đang ở nhờ nhà người khác) nên ngày 20-4-2011, hội đồng xét duyệt của xã làm việc với ông Thọ và bà Mai thống nhất việc để cho bà Mai vào ở nền nhà được xét duyệt của ông Thọ và có trách nhiệm trả tiền khung, tiền nền theo quy định để ông Thọ được giải ngân cất nhà theo Quyết định số 167.

Bà Mai đã trả dứt điểm tiền khung nhà vào ngày 13-5-2011 cho Ngân hàng Chính sách xã hội. Quá trình vào ở lâu năm, nhà xuống cấp nên tháng 5-2019, bà Nguyễn Thị Ngọc Nhiều (sinh năm 1988, cháu bà Mai) tiến hành sửa chữa lại nhà để bà Mai và cha, mẹ bà Nhiều tiếp tục ở. Trong thời gian này, bà Hứa Thị Thanh Thủy (cháu bà Mai) đến nhà gặp vợ, con ông Thọ để trao đổi việc làm thủ tục sang tên nền nhà từ tên của ông Thọ cho bà Mai. Từ đó, gia đình Bử cho rằng nền nhà này còn của cha mình nên hai bên phát sinh tranh chấp và xã đã mời đến hòa giải nhưng không thành.

Được biết, nhiều lần địa phương mời đôi bên đến hòa giải nhưng không thành, sau đó bà Mai khởi kiện đến TAND huyện An Phú. Ngày 5-5-2020, TAND huyện An Phú ra Quyết định thụ lý vụ án số 205/2020/TLST-DS về việc “Tranh chấp dân sự, yêu cầu chấm dứt hành vi cản trở việc sử dụng tài sản là quyền sử dụng đất và yêu cầu bồi thường thiệt hại”, đối với bị đơn là bà Trần Thị Thôi (mẹ bà Bử, bà Bử đại diện theo ủy quyền).

Tuy nhiên, bà Bử là người được ủy quyền của người liên quan, nhưng chỉ đến một lần khi được ủy quyền, sau đó tòa án mời nhiều lần bà Bử không đến.  Hiện, TAND tiếp tục mời đôi bên đến làm việc đồng thời thu thập thêm chứng cứ khác, ngoài ra chờ kết quả đo đạc và đề nghị UBND xã Vĩnh Hậu cung cấp thêm chứng cứ để có cơ sở đưa vụ việc ra xét xử theo quy định.

Bài, ảnh: THIÊN PHÚC