Trả lời đơn khiếu nại của bà Huỳnh Thị Đen

20/03/2019 - 07:36

 - Bà Huỳnh Thị Đen (ngụ khóm Tây Khánh 7, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) khiếu nại hộ bà Trần Mỹ L. (ngụ đường Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên) lấn chiếm, sử dụng đất công và cho thuê thu lợi hàng tháng, nhưng chính quyền địa phương không giải quyết.

Theo trình bày của bà Đen, bà Trần Mỹ L. yêu cầu cán bộ địa chính phường Mỹ Xuyên đo đạc đất nhà bà để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, nhưng lại cố ý đo cả phần đất công của nhà nước (lấn qua 5 tấc, dài 14m). “Tôi là chủ cũ, sử dụng từ lâu, khi đất chưa giải tỏa làm lộ giới. Tôi đã thông tin đến phường, diện tích nhà bà L. chỉ vỏn vẹn trong phạm vi nền nhà bà (sát vách nhà tôi), hiện trạng 2 nhà vẫn còn nguyên. Năm 1994, nhà nước quy hoạch mở rộng đường Trần Quang Diệu (nối dài) đến đường Hà Hoàng Hổ. Nhà tôi bị giải tỏa phần diện tích ngang 5,5m, dài khoảng 14m. Tuy nhiên, nhà nước chỉ sử dụng khoảng 3m chiều ngang để thi công làm đường, phần còn lại chưa sử dụng hết nên để trống. Bà Linh đã lấn qua thêm 5 tấc, nhập chung vào đất của gia đình bà (đã đo đạc làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 1998, khi chồng bà là ông Trần Quốc M. còn sống). Sau khi ông M. qua đời, bà L. cho rằng giấy tờ đã mất, yêu cầu được cấp lại. Diện tích đất tăng hơn trước, do ngoài việc lấn đất công (có trong sổ đỏ), bà còn chiếm cả phần đất công mà nhà nước chưa sử dụng hết, dùng để cho thuê, thu huê lợi. Trong khi đất của gia đình tôi bị giải tỏa thu hồi nhưng không sử dụng vào việc công, bỏ trống để người khác chiếm dụng cho thuê. Bản thân tôi hiện phải đi bán vé số, cuộc sống hết sức khó khăn. Tôi yêu cầu cơ quan chức năng quan tâm giải quyết: nếu nhà nước không sử dụng hết diện tích đất thì xin ưu tiên bán lại cho gia đình tôi (ngang khoảng 2,5m, dài 14 m) hoặc cho tôi thuê lại để mua bán kiếm sống qua ngày. Nếu xác định là đất công của nhà nước, bà L. không được chiếm để cho thuê. Đặc biệt, nếu đã xác định lại đúng diện tích của bà L. theo như đã trả lời với tôi rằng “bà L. không lấn đất công”, thì cho tôi xem cụ thể bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đã cấp mới lại cho bà” - bà Đen nêu ý kiến.

Trả lời đơn khiếu nại của bà Huỳnh Thị Đen

Bà Đen trình bày vụ việc

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Mỹ Xuyên cho biết, trước đây, bà Huỳnh Thị Đen khiếu nại yêu cầu mua lại phần đất công do nhà nước quản lý (đã quy hoạch làm đường Trần Quang Diệu). Vấn đề này không có cơ sở xem xét giải quyết. Sau đó, bà Đen tiếp tục khiếu nại, cho rằng hộ bà Trần Mỹ L. lấn chiếm đất công trên phần đất của gia đình bà bị giải tỏa trước đây, rồi sử dụng cho thuê; đồng thời yêu cầu nhà nước ưu tiên giao lại cho bà. Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Long Xuyên, vợ chồng bà Trần Mỹ L. và ông Trần Quốc M. được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 00679 QSDĐ/Ad ngày 14-10-1998 thuộc thửa đất số 333, tờ bản đồ số 14, diện tích 58,7m2 mục đích sử dụng đất ở. Tháng 1-2018, ông M. mất, sau đó bà L. lập thủ tục cấp bản nhì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (do bị mất).

Trong thời gian niêm yết công khai, bà Huỳnh Thị Đen yêu cầu nhà nước kiểm tra, điều chỉnh lại diện tích đất của vợ chồng bà L, vì có một phần đất công của nhà nước. Qua so sánh đối chiếu bản đồ địa chính lập năm 1995 và diện tích đất của vợ chồng bà L. được cấp năm 1998, có chênh lệch tăng 13.52m2. Phần chênh lệch tăng do trước đây khi mở rộng nâng cấp lộ giới đường Trần Quang Diệu, nhà nước đã thực hiện bồi hoàn cho gia đình bà Đen, nên việc cấp giấy cho vợ chồng bà L. là không phù hợp và nằm trong phạm vi lộ giới được UBND tỉnh phê duyệt ngày 5-4-2005.

Ngày 27-2-2019, UBND phường Mỹ Xuyên kết hợp các ngành chuyên môn thông báo, vận động bà L. điều chỉnh theo hướng loại bỏ phần diện tích tăng, nhưng bà không thống nhất. Ngày 4-3-2019, bà L. trình bày, nguồn gốc nhà, đất do cha mẹ chồng mua từ năm 1973, đến năm 1975 cho vợ chồng bà. Khoảng năm 1996, giữa bà L. với bà Phạm Thị Huyền Tr. (hộ giáp cận) thỏa thuận chia 2 phần khoảng hở giữa hai vách nhà. Sau đó, vợ chồng bà sửa chữa lại, ở ổn định đến nay, nên diện tích sai lệch tăng so với bản đồ năm 1995. Riêng phần mái che bên hông nhà giáp đường Trần Quang Diệu, bà L. thừa nhận là đất công và bà đã thống nhất cắt trừ diện tích đất chênh lệch này, đồng thời yêu cầu được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo hiện trạng quản lý sử dụng đã xác định là 49,5m2, phù hợp việc quản lý sử dụng đất của gia đình bà. Hiện vụ việc đã trình UBND TP. Long Xuyên xem xét, giải quyết cụ thể.

Bài, ảnh: K.N