Trả lời đơn khiếu nại của ông Phạm Văn Lù

06/08/2020 - 06:13

 - Ông Phạm Văn Lù (ngụ ấp Vạt Lài, xã Khánh Bình, An Phú) gửi đơn đến Báo An Giang, cho rằng cán bộ địa chính xã Khánh Bình lạm dụng chức vụ quyền hạn, xử lý vụ tranh chấp đất của ông thiếu khách quan.

Ông Lù chỉ ranh đất tranh chấp

Theo ông Lù, ông có phần đất thổ cư - lâu năm khác do ông bà để lại (ranh đất là 1 trụ đá từ xưa sử dụng đến nay), tổng diện tích hơn 1.000m2. Năm 2002, gia đình ông đăng ký xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Cán bộ đo đạc đã không căn cứ vào trụ mốc ranh cũ, mà đo vào bên trong đất, làm mất một phần diện tích đất của ông. Do đó, khi được cấp GCNQSDĐ thì diện tích chỉ còn 830,6m2 (ngang 21,38m, dài gần 43m), ông đã phải chấp nhận thiệt hại sử dụng theo mốc mới căn cứ hồ sơ kỹ thuật khu đất.

“Liền kề đất tôi là phần đất của ông Lương Văn Hiêm (cũng đã được cấp GCNQSDĐ), nhưng ông Hiêm đã lấn chiếm vào đất của tôi. Tôi khiếu nại đến UBND xã Khánh Bình, nhưng cán bộ địa chính không đo đạc, có ý bảo vệ quyền lợi cho phía ông Hiêm. Vừa qua, khi tôi đang cất nhà cho con, cán bộ buộc phải ngưng xây dựng, tháo dỡ những phần đã xây dựng. Trong khi đó, tôi cất nhà trong phạm vi đất được cấp GCNQSDĐ. Cán bộ địa chính viết tờ giấy bảo tôi ký thì mới cho tiếp tục xây dựng, nếu không buộc phải tháo dỡ. Tin lời, tôi ký vào. Không ngờ, sau đó tôi được biết: đất tôi bị giảm bớt chiều ngang khoảng 1,5m, dài gần 43m và phần này do phía ông Hiêm sử dụng. Tôi yêu cầu các cơ quan chức năng đo đạc lại cho chính xác, trả lại đủ diện tích đất cho tôi, cắm mốc ranh rõ ràng, không ai được lấn chiếm của ai; đồng thời xử lý cán bộ địa chính vi phạm trong quá trình giải quyết vụ việc” - ông Lù bức xúc.

Phía ông Lương Văn Hiêm cho rằng: “Đất tôi sử dụng rất lâu đời, có ranh rõ ràng. Đất tôi bao nhiêu, tôi sử dụng bấy nhiêu và đã được cấp GCNQSDĐ 539,60m2 (ngang 12,52m, dài khoảng 43m). Vừa rồi, khi ông Phạm Văn Lù khiếu nại nói tôi lấn đất, địa phương xác minh đo đạc, cắm mốc ranh, bên tôi còn lại chiều ngang chỉ có 12,4m (mất hơn 1 tấc đất), trong khi bên ông Lù lại dư (sau khi đo lại, đất bên ông Lù ngang 21,4m, dư 2 phân) vậy mà cứ thưa hoài. Đôi bên đã thống nhất ranh và ký tên xong, giờ ông Lù tiếp tục thưa nữa. Tôi mong các cấp chính quyền giải quyết dứt điểm, tránh trường hợp khiếu nại không có cơ sở, gây phiền hà đến người khác”.

Trao đổi với phóng viên,UBND xã Khánh Bình cho biết, vừa qua, UBND xã có nhận được đơn khiếu nại của ông Phạm Văn Lù tranh chấp ranh đất với ông Lương Văn Hiêm. Xã cử cán bộ địa chính cùng với Ban Nhân dân ấp tiến hành xác minh, đo đạc cắm mốc ranh xong và mời đôi bên đến hòa giải, giải thích. Tuy nhiên, ông Lù vẫn không thống nhất và yêu cầu phải đo đủ đất cho ông. Thực tế, khi cán bộ đo đạc thì diện tích đất hiện trạng của ông khớp với diện tích trong giấy chứng nhận được cấp.

Ông Lù cho rằng, đất của ông là 1.000m2 chứ không phải 830,6m2 như trong giấy, do những cán bộ nhiệm kỳ trước đo thiếu đất của ông. Ông khiếu nại về huyện yêu cầu xem xét lại hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn đối với công chức địa chính - xây dựng xã; xác định lại mốc ranh giữa đất của ông với ông Lương Văn Hiêm, Ban Tiếp công dân huyện chuyển đơn về xã giải quyết.

UBND xã đề nghị cán bộ viết trường trình vụ việc và mời ông Lù đến làm việc theo nội dung đơn phản ánh của ông. Thực tế, không có cơ sở kết luận cán bộ lạm dụng chức vụ quyền hạn trong quá trình thi hành công vụ. Quá trình xác minh đo đạc ranh đất có Ban Nhân dân ấp Vạt Lài cùng thực hiện. Cán bộ địa chính giải thích nhưng ông Lù không hiểu, không đồng ý, không thống nhất mốc ranh và muốn phải đo cắm ranh theo ý cá nhân mình.

Ông đã đồng ý rút lại ý kiến khiếu nại này, chỉ còn yêu cầu UBND xã xác định lại ranh đất, lấy từ phía ngoài sông kéo thẳng vào phía đất trong đồng. UBND xã Khánh Bình sẽ phân công cán bộ chuyên môn phối hợp cùng Trưởng Ban Nhân dân ấp Vạt Lài tiến hành xác định lại mốc ranh lần nữa theo yêu cầu của ông Lù. Nếu vẫn chưa thống nhất thì cả hai bên đương sự có quyền khởi kiện theo quy định pháp luật.

Bài, ảnh: K.N