Trả lời khiếu nại của bà Nguyễn Thị Hiền

15/03/2021 - 04:55

 - Bà Nguyễn Thị Hiền (ngụ ấp Phú An A, xã Phú Vĩnh, TX. Tân Châu, An Giang) gửi đơn khiếu nại yêu cầu hoãn thi hành án, xem lại việc chi tiền thi hành án không rõ ràng và yêu cầu phải tìm chỗ ở mới cho bà.

Bà Hiền trình bày: “Tôi là con một trong gia đình, cha mẹ tôi chưa ly hôn, tài sản là căn nhà và đất chưa chia. Nhưng không hiểu sao mẹ tôi làm giấy tờ nhà đất chỉ một mình mẹ đứng tên, đã sang nhượng cho người khác vào năm 2016. Khi hay tin, tôi và cha ngăn cản, khiếu nại, nhưng không được chính quyền địa phương giải quyết thấu đáo. Tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp xét xử buộc phải giao trả nhà cho bên mua, mà không có chính sách hỗ trợ gì cho chúng tôi, trong khi chúng tôi đã ở căn nhà này nhiều năm, giờ giao trả nhà chúng tôi phải ở đâu?

Ngoài ra, cần xem lại việc ngày 20-3-2020, ông Phan Trung Nhã (cậu họ) tự ý đến cơ quan thi hành án nhận 50 triệu đồng không minh bạch. Do vậy, tôi yêu cầu cơ quan thi hành án hoãn việc cưỡng chế thi hành án, phải lo liệu chỗ ở xong thì tôi mới di dời và xem lại việc chi tiền của cơ quan thi hành án có đúng pháp luật hay không”.

Vợ chồng và Hiền trình bày vụ việc

Trao đổi với phóng viên, Cục Thi hành án Dân sự tỉnh cho biết, Bản án số 120/2019/DSPT (ngày 16-4-2019 của TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh) tuyên xử về tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) và tài sản gắn liền trên đất, hủy giấy chứng nhận QSDĐ, giữa nguyên đơn là vợ chồng ông Võ Văn Tùng, bà Nguyễn Thị Mỹ Duyên với bị đơn là bà Phan Thị Sảnh cùng những người có quyền và nghĩa vụ liên quan (chồng, con, cháu của bà Sảnh).

Ngày 10-6-2019, Cục trưởng Cục Thi hành án Dân sự tỉnh ra Quyết định số 237/QĐ-CTHADS thi hành bản án trên, buộc bà Phan Thị Sảnh, ông Nguyễn Văn Phèn, bà Nguyễn Thị Hiền, ông Lương Văn Quang, Lương Vi Quyền, Lương Duy Linh, Lương Thị Khánh Dương và Lương Thị khánh Như phải có trách nhiệm di dời, tháo dỡ toàn bộ đồ đạc trong nhà để trả lại tài sản cho ông Tùng, bà Duyên. Tài sản gồm nhà và đất ở diện tích xây dựng 60,3m2, diện tích sàn 89,8m2, tọa lạc tại số 74, tổ 3, ấp Phú An A (xã Phú Vĩnh, theo sơ đồ hiện trạng khu đất được lập ngày 9-2-2017 do Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh TX. Tân Châu xác lập). Ông Tùng, bà Duyên có trách nhiệm trả tiếp cho bà Sảnh 200 triệu đồng sau khi bà Sảnh giao nhà, đất như đã thỏa thuận trong hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ lập ngày 19-5-2016 tại Phòng Công chứng số 2 tỉnh An Giang.

Quá trình thi hành án, phía ông Tùng, bà Duyên đã nộp số tiền 200 triệu đồng tại cơ quan thi hành án, nhưng phía gia đình bà Hiền vẫn chưa giao nhà, đất. Ngày 26-6-2019, tại Phòng Công chứng Ngô Chiến (TX. Tân Châu) bà Sảnh có làm Hợp đồng ủy quyền cho ông Phan Trung Nhã (anh bà con) được thay mặt bà nhận 200 triệu đồng và được xử lý toàn bộ công việc có liên quan đến bà Sảnh trong giai đoạn thi hành án. Hợp đồng có giá trị pháp lý thực hiện sau khi được xác lập.

Do bà Sảnh bị bệnh nặng, ngày 20-3-2020, ông Nhã làm đơn yêu cầu cơ quan thi hành án chi 50 triệu đồng (trong số tiền 200 triệu đồng) để làm chi phí điều trị cho bà Sảnh. Việc cơ quan thi hành án chi 50 triệu đồng cho ông Nhã là đúng theo quy định pháp luật. Đơn vị không chi hết số tiền 200 triệu đồng là do phía gia đình bà Sảnh chưa thi hành xong việc giao trả nhà, đất.

Về thủ tục chi trả tiền thi hành án, cơ quan thi hành án phải đăng ký Kho bạc nhà nước (nơi mở tài khoản) từ 3-5 ngày trước khi chi trả tiền cho đương sự. Ngày 20-3-2020, Chấp hành viên đề nghi chi tiền thì đến ngày 26-3-2020 ông Nhã mới nhận được tiền. Trong khoảng thời gian này bà Sảnh chết, phía ông Nhã và gia đình bà Hiền không cung cấp thông tin này cho cơ quan thi hành án. Đến ngày 19-6-2020, khi Chấp hành viên xác minh việc thi hành án thì mới biết bà Sảnh đã chết ngày 25-3 và bà Hiền đã cung cấp giấy khai tử. Trường hợp bà Sảnh chết thì quyền lợi của bà Sảnh sẽ được chuyển giao cho hàng thừa kế của bà Sảnh theo quy định của pháp luật về thừa kế.

Về nghĩa vụ giao trả tài sản cho ông Tùng và bà Duyên là nghĩa vụ của gia đình bà Hiền (vợ chồng và các con bà Hiền), do tài sản phải giao trả gia đình bà Hiền đang quản lý sử dụng. Việc bà Hiền yêu cầu ông Tùng, bà Duyên phải mua 1 căn nhà khác cho bà là không đáp ứng được. Qua làm việc, phía ông Tùng và bà Duyên chỉ đồng ý hỗ trợ 30 triệu đồng cho gia đình bà Hiền làm chi phí di dời tài sản để giao trả nhà, đất. Riêng đối với việc bà yêu cầu hoãn thi hành án là không có căn cứ, do vậy vẫn phải thực hiện việc cưỡng chế thi hành án theo ngày giờ đã thông báo cho gia đình bà Hiền.

Theo nhận định của tòa án, thực tế ông Phèn và bà Sảnh đã thuận tình ly hôn và thỏa thuận chia tài sản xong gần 40 năm trước. Căn nhà và đất này là thuộc quyền quản lý sử dụng của bà Sảnh, sau đó ông Phèn đi nơi khác sinh sống, còn bà Hiền sau khi lập gia đình bỏ địa phương đi nơi khác sinh sống. Tại thời điểm cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Sảnh, trong hộ khẩu chỉ có một mình bà Sảnh, vì vậy, UBND TX. Tân Châu cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Sảnh là đúng trình tự thủ tục theo quy định.

 Bài, ảnh: K.N