Trả lời khiếu nại của ông Lương Văn An

27/08/2018 - 06:42

 - Ông Lương Văn An (ngụ số 566 ấp Hòa Thành, xã Định Thành, Thoại Sơn) phản ánh thái độ ứng xử của ê-kíp trực cấp cứu Bệnh viện Sản - Nhi An Giang chưa phù hợp.

Theo ông An, chị Phạm Thị Tố Quyên (sinh năm 1984, con gái ông) chuyển dạ sinh con thứ 2, nên gia đình đưa đến Bệnh viện (BV) Sản - Nhi An Giang cấp cứu vào lúc 4 giờ sáng 20-7-2018. Khi trình thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) thì nơi đây không nhận, yêu cầu phải đóng tiền khám (tất cả 6 khoa, phòng đều phải đóng tiền trước khi khám, xét nghiệm…). Sau đó, Khoa sản bảo Quyên về nhà chờ vì khoảng 10 ngày nữa mới sinh.

3 ngày sau, Quyên đau bụng dữ dội, ra ối. Đến khám ở 1 cơ sở y tế tư nhân, họ bảo có dấu hiệu sanh. Quyên được đưa đến BV Sản - Nhi An Giang lúc 13 giờ ngày 23-7-2018. “Tại đây, bác sĩ khám cho rằng chưa có dấu hiệu chuyển dạ, kêu người nhà đưa Quyên đi khám tổng quát lần 2. Lúc này, con gái tôi đau bụng quá, đi không nổi. Vậy mà bác sĩ vẫn không cho Quyên nhập viện. Vì lo cho sự sống của 2 mẹ con, gia đình tôi tức tốc đưa Quyên đến Khoa sản Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên. Quyên được thăm khám và cho nhập viện lúc 14 giờ cùng ngày, hạ sinh an toàn bé trai 3,5kg vào lúc 16 giờ.

Nếu gia đình tôi nghe lời bác sĩ ở BV Sản - Nhi An Giang, đưa con gái tôi về thì hậu quả sẽ như thế nào? Thực tế, không riêng trường hợp của con gái tôi, ngay trong ngày hôm đó còn có 2 sản phụ khác cũng bị đối xử như vậy. Tại sao họ không thực hiện theo tiêu chí cứu người như cứu hỏa, cần cấp cứu trước, còn mọi giấy tờ, tiền nong tính toán sau?

Tôi yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét, xử lý nghiêm khắc ê-kíp y, bác sĩ trực Khoa sản của BV Sản - Nhi An Giang. Đồng thời, xem lại việc thanh, chi BHYT, cần áp dụng đồng bộ nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân khi tham gia BHYT, phù hợp chủ trương chung theo quy định của Nhà nước, kêu gọi khuyến khích người dân tham gia BHYT”- ông An đề nghị.

Trả lời khiếu nại của ông Lương Văn An

Ông An trình bày vụ việc

Về vấn đề này, TS.BS Trần Quang Hiền, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi An Giang, trả lời: đối với việc ông An cho rằng “BV thu tiền công khám thai, cận lâm sàng, tiền thuốc của bà Phạm Thị Tố Quyên khi đến khám thai và thu tiền không rõ ràng”, hiện nay, BV Sản - Nhi An Giang chưa được Sở Y tế và Bảo hiểm xã hội tỉnh chấp thuận là tuyến khám, chữa bệnh ban đầu cho đối tượng người lớn (khám thai). Vì vậy, trường hợp bà Quyên đến khám thai có BHYT nhưng không có giấy chuyển tuyến hợp lệ thì BV phải thu phí và tất cả đều có biên lai tài chính.

Bà Quyên vào viện lúc 12 giờ ngày 23-7-2018, nữ hộ sinh Trần Thị Kim Diễm tiếp nhận và thăm khám cho sản phụ. Sau khi khai thác bệnh sử, sản phụ khai ngày dự sinh theo kinh cuối là 25-7-2018. Qua thăm khám, ghi nhận dấu hiệu sinh tồn bình thường, tim thai bình thường, chưa có cơn gò tử cung, cổ tử cung hở ngoài, âm đạo khí hư, thử giấy quỳ không đổi màu.

Nữ hộ sinh Diễm trình với Trưởng tua trực (nữ hộ sinh Võ Thị Minh Nguyệt) để hướng dẫn sản phụ ra Khoa khám bệnh của BV, tiếp tục theo dõi thai vì hiện tại chưa có chỉ định nhập viện. Sau đó, người nhà không đồng ý ra Khoa khám bệnh mà đưa sản phụ đến khám tại Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên.

Kíp trực đã tổ chức khám, tư vấn kịp thời, rõ ràng cho sản phụ và người nhà về tình trạng của sản phụ, nhận định của nữ hộ sinh là chưa có dấu hiệu chuyển dạ nên hướng dẫn ra Khoa khám bệnh để tiếp tục theo dõi thai kỳ là phù hợp.

“Việc chưa cho sản phụ nhập Khoa sanh - Cấp cứu tại thời điểm thăm khám khi chưa có dấu hiệu chuyển dạ và hướng dẫn sản phụ khám thai ngoại trú tại Khoa khám bệnh đối với 2 trường hợp trên là đúng quy trình chuyên môn.

BV luôn mong muốn được phục vụ nhiều bệnh nhân, tuy nhiên hiện nay một số quy định BHYT còn bất cập. Thời gian tới, BV sẽ kiến nghị cấp trên điều chỉnh cho phù hợp” - TS.BS Trần Quang Hiền chia sẻ thêm.

Bài, ảnh: K.N