Trả lời khiếu nại của ông Lưu Văn Liêm và bà Nguyễn Thị Chăng

04/06/2020 - 04:34

 - Báo An Giang tiếp tục nhận được đơn khiếu nại của ông Lưu Văn Liêm (ngụ ấp Tân Đông) và bà Nguyễn Thị Chăng (ngụ ấp Tân Phú, xã Mỹ Phú Đông, Thoại Sơn, An Giang) về việc xét tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS), yêu cầu được cho con em họ về đơn vị bộ đội địa phương phục vụ.

Theo trình bày của bà Chăng: “Trong đợt khám NVQS năm 2020, con tôi là Phan Huỳnh Đ. (sinh năm 2001) được gọi lên khám. Quá trình khám sàng lọc, Đ. được phân loại 3 do không đủ chuẩn cân nặng, chiều cao và có tiền sử bệnh viêm gan siêu vi B, chỉ nằm trong nhóm dự bị. Thế nhưng, sau đó địa phương đưa Đ. lên Ban Chỉ huy Quân sự xã tập trung theo lệnh gọi từ chiều 12-2-2020.

Đến sáng hôm sau, họ đưa Đ. đi nhập ngũ ở một tiểu đội trực thuộc Sư đoàn 330, đóng quân ở Hà Tiên (Kiên Giang). Con tôi sức khỏe kém, không đủ điều kiện nhưng vẫn bị đưa đi nhập ngũ là sao? Tôi đã gửi đơn khiếu nại đến Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thoại Sơn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhờ cứu xét, đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết cho con tôi được xuất ngũ về với gia đình, hoặc có thể đưa về phục vụ tại quê nhà”.

Tương tự trường hợp của bà Chăng, ông Lưu Văn Liêm tường trình: “Con tôi Lưu Minh T. (sinh năm 1999), là lao động chính trong gia đình. T. đã xin hoãn NVQS được 2 năm, đến năm 2020 phải thi hành tại Sư đoàn 330 đóng tại Hà Tiên (Kiên Giang). Việc con tôi thi hành NVQS, gia đình tôi rất đồng tình. Tuy nhiên, được biết cháu đi bổ sung quân số cho xã Định Mỹ (vì chỉ tiêu của xã Mỹ Phú Đông đã đủ), nên tôi vô cùng bức xúc. Vì vậy, tôi yêu cầu xem xét giải quyết cho con tôi về phục vụ tại tỉnh nhà để tiện việc thăm nom”.

Trao đổi với phóng viên, Hội đồng NVQS huyện Thoại Sơn cho biết, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2020, Hội đồng NVQS từ huyện đến các xã, thị trấn đã thực hiện tốt các khâu, các bước theo quy trình công tác tuyển quân (từ khâu nắm nguồn, xét duyệt, sơ tuyển, khám tuyển đến khi giao quân), tổ chức trao lệnh gọi nhập ngũ theo đúng quy định cho công dân đủ điều kiện gọi nhập ngũ vào quân đội của địa phương, danh sách được niêm yết công khai, dân chủ.

Đối với trường hợp công dân Phan Huỳnh Đ. (sinh ngày 10-12-2001, con bà Chăng), ngày 28-11-2019, Ban Chỉ huy Quân sự huyện phối hợp Hội đồng khám sức khỏe NVQS huyện Thoại Thoại Sơn tổ chức khám sức khỏe NVQS năm 2020 cho nam công dân đủ điều kiện sẵn sàng nhập ngũ năm 2020 của xã Mỹ Phú Đông. Theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe NVQS huyện thì công dân Phan Huỳnh Đ. có sức khỏe loại 3 về thể lực (chiều cao 1,57m, cân nặng 47kg, vòng ngực 78cm).

Căn cứ Điều 4, mục 3, Thông tư số 148/2018/TT/BQP ngày 4-10-2018 của Bộ Quốc phòng về việc quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; căn cứ phụ lục 1 về phân loại sức khỏe theo thể lực và bệnh tật của Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30-6-2016 của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện NVQS thì công dân Đ. đủ điều kiện về sức khỏe để phục vụ tại ngũ trong quân đội.

Đồng thời, căn cứ Quyết định số 45/QĐ-UBND ngày 19-12-2019 của UBND huyện Thoại Sơn về việc giao chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ; thực hiện NVQS tham gia Công an nhân dân năm 2020 cho các xã, thị trấn thực hiện, trong đó có xã Mỹ Phú Đông. Sau 5 ngày giao quân cho đơn vị Trung đoàn bộ binh 20, Sư đoàn bộ binh 330, đơn vị đã tổ chức phúc tra sức khỏe số thanh niên của huyện Thoại Sơn giao đủ điều kiện sức khỏe phục vụ tại đơn vị, trong đó có thanh niên Phan Huỳnh Đ.

Do vậy, việc bà Chăng xin cho con bà được về đơn vị bộ đội địa phương thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang để phục vụ tại ngũ, trường hợp này không thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, đơn vị.

Đối với trường hợp của công dân Lưu Minh T. (sinh ngày 14-7-1999, con của ông Lưu Văn Liêm), căn cứ Điểm 1, Khoản b, Điều 41, Chương IV Luật NVQS năm 2015 nêu rõ quy định được tạm hoãn thi hành NVQS: “Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được UBND cấp xã xác nhận”.

T. không thuộc diện được tạm hoãn theo luật định, vì căn cứ theo hộ khẩu thường trú của gia đình, ông Liêm vẫn còn 2 người con (sinh năm 1989 và 1991), vẫn bảo đảm được cuộc sống của gia đình. Do vậy, việc ông xin cho con ông được về đơn vị bộ đội địa phương thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang để phục vụ tại ngũ, trường hợp này không thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, đơn vị.

Bài ảnh: K.N