Trả lời khiếu nại của vợ chồng ông Hồ Văn Diều

13/08/2020 - 05:42

 - Vợ chồng ông Hồ Văn Diều, bà Võ Thị Hiệp (ngụ ấp Phú Thạnh, xã Phú Hữu, huyện An Phú, An Giang) đề nghị cơ quan chức năng xem xét lại việc chấp hành viên kê biên đấu giá tài sản.

Theo trình bày của vợ chồng ông Diều, sau khi bị kê biên hơn 22.000mđất nông nghiệp, họ khiếu nại chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự huyện An Phú thi hành nhiệm vụ không đúng quy trình; yêu cầu hủy biên bản đấu giá tài sản đã kê biên. Họ không giao đất, vẫn tiếp tục canh tác trong thời gian chờ cơ quan chức năng giải quyết và được UBND xã Phú Hữu cho thu hoạch lúa. Hiện nay, họ tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng huyện và tỉnh, yêu cầu xem xét lại việc chấp hành viên kê biên bán đấu giá tài sản, gây thiệt hại quyền lợi của họ.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Chi cục Thi hành án dân sự huyện An Phú cho biết, sau khi Bản án số 70/2019/DSPT ngày 26-4-2019 của Tòa án nhân dân tỉnh có hiệu lực, ngày 24-5-2019, ông Trương Thanh Hùng và bà Trần Thị Kim Thủy làm đơn yêu cầu thi hành án. Chi cục ra quyết định thi hành án số 751/QĐ-CCTHADS ngày 27-5-2019, buộc vợ chồng ông Hồ Văn Diều, bà Võ Thị Hiệp phải trả cho ông Hùng, bà Thủy 662.039.000 đồng và lãi suất chậm thi hành án. Sau đó, chấp hành viên tống đạt quyết định đến vợ chồng ông Diều. Họ không ở nhà nên chấp hành viên đã lập biên bản, niêm yết theo quy định. Ngày 7-6-2019, xác minh điều kiện thi hành án, được biết vợ chồng ông Diều có hơn 20 công đất ruộng và căn nhà cất trên phần đất thổ cư.

Ngày 24-6-2019, chấp hành viên ra Quyết định số 40/QĐ-CCTHADS, cưỡng chế kê biên quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (do ông Diều trực tiếp ký nhận) và Thông báo số 401/TB-CCTHADS ngày 12-7-2019 về việc kê biên xử lý tài sản thi hành án (vợ chồng ông Diều không có mặt tại nhà nên chấp hành viên lập biên bản và niêm yết theo quy định). Ngày 17-7-2019, chấp hành viên tiến hành kê biên 22.487m2 đất nông nghiệp của vợ chồng ông Diều. Bên phải thi hành án và bên được thi hành án đã thỏa thuận, thống nhất về giá tài sản kê biên là 50 triệu đồng/1.000m2 đất (đối với phần diện tích 22.487m2); còn về căn nhà, nền đất thổ cư và cây lâu năm 1.238,5m2 thì không thống nhất. Họ yêu cầu thuê tổ chức thẩm định giá tài sản theo quy định. Ngày 6-8-2019, chấp hành viên ký Hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản với Công ty Đấu giá hợp danh Dũng Trung Nam, đưa 22.487mđất của vợ chồng ông Diều bán đấu giá, giá khởi điểm 1.124.350.000 đồng.

Công ty Đấu giá hợp danh Dũng Trung Nam đã ra thông báo về việc bán đấu giá tài sản (có biên bản và niêm yết theo quy định, do vợ chồng ông Diều không có ở nhà). Quy trình bán đấu giá tài sản do Công ty Đấu giá hợp danh Dũng Trung Nam tổ chức bán công khai, có đăng trên báo, niêm yết tại trụ sở UBND xã, Chi cục Thi hành án dân sự và tống đạt đến các đương sự có liên quan... trong thời hạn 30 ngày.

Theo biên bản bán đấu giá tài sản và tại phiên đấu giá ngày 29-8-2019, bà Trần Thị Kim Thủy là người mua trúng đấu giá, với giá 1.134.500.000 đồng. Sau đó, chấp hành viên ra quyết định, thông báo giao nhận tài sản cho người mua trúng đấu giá. Vợ chồng ông Diều vẫn không có mặt tại nhà, nên chấp hành viên lập biên bản và niêm yết là phù hợp với quy định (theo Điều 39, 40, 42 Luật Thi hành án dân sự được sửa đổi, bổ sung năm 2014). Do vậy, việc vợ chồng ông Diều khiếu nại “chấp hành viên không tống đạt các thủ tục bán đấu giá và không cho vợ chồng ông chuộc lại tài sản” là không đúng, không có cơ sở xem xét, giải quyết. Đơn vị đã ra quyết định không chấp nhận yêu cầu khiếu nại của vợ chồng ông Diều. Chấp hành viên đã thực hiện đúng trình tự theo quy định.

Sau khi nhận tài sản mua đấu giá, phía bà Thủy đã làm thủ tục theo quy định, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng trên phần đất đã mua. Tuy nhiên, phía vợ chồng ông Diều lại tái chiếm canh tác. Vừa qua, địa phương đã thống nhất cho họ thu hoạch lúa, nhưng cho làm cam kết: sau khi thu hoạch vụ hè thu xong thì giữ nguyên hiện trạng (đất trống), không sạ lại, chờ kết quả giải quyết của cơ quan có thẩm quyền. Hiện nay, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy An Phú đang thụ lý giải quyết khiếu nại của vợ chồng ông.

Bài, ảnh: K.N