Trả lời ông Huỳnh Thanh Quen

22/02/2023 - 07:08

 - Báo An Giang nhận được đơn của ông Huỳnh Thanh Quen (ngụ ấp Trung Thành, xã Vĩnh Thành, huyện Châu Thành) tường trình về việc tranh chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất, nhưng địa phương chưa giải quyết ổn thỏa.

Ông Quen trình bày: “Tôi là người sử dụng 1.043m2 đất thuộc thửa số 67, 68, tờ bản đồ số 55, tọa lạc tại số 52, ấp Trung Thành (xã Vĩnh Thành), được UBND huyện Châu Thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) ngày 19/8/2014. Nguồn gốc đất này là do ông Nguyễn Hữu Hằng bán cho bà Nguyễn Thị Xem, sau đó bà Xem chuyển nhượng QSDĐ cho tôi, làm Hợp đồng công chứng hợp pháp ngày 6/8/2014 tại Văn phòng Công chứng huyện Châu Thành. Gia đình tôi sử dụng ổn định đến nay. Đến đầu năm 2020, bất ngờ ông Nguyễn Duy Khánh (con ông Hằng) đứng ra tranh chấp, cho rằng phần đất trong GCNQSDĐ của tôi có một phần đất của ông. Gia đình ông nhiều lần ngang nhiên chặt đốn cây trên phần đất của tôi, thậm chí dùng hung khí đe dọa, xúc phạm nhân phẩm danh dự tôi”.

Những cây gáo trên đất đã bị đốn

Cũng theo ông Quen, rất nhiều lần ông gửi đơn đến Ban Nhân dân ấp, nhưng địa phương yêu cầu ông thương lượng với gia đình ông Khánh. Ông tiếp tục gửi đơn trình báo đến UBND xã Vĩnh Thành. Tháng 4/2022, ông hợp đồng với Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Châu Thành đo đạc phục hồi xác định lại mốc ranh.

Đoàn đến đo đạc thì ông Khánh đứng ra ngăn cản, cho rằng trong QSDĐ của ông Quen có phần đất của ông, nhưng ông Khánh không xác định được diện tích cũng như giấy tờ chứng minh. Ngày 3/1/2023, trong lúc gia đình ông Quen đi vắng, ông Khánh tiếp tục kêu người đến chặt đốn cây trên đất. Gia đình ông mong cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết dứt điểm vụ việc. Ai gây thiệt hại phải có trách nhiệm bồi thường, công khai xin lỗi, để chấm dứt việc tranh chấp.

Phía ông Nguyễn Duy Khánh cho rằng: “Trước đây, cha tôi cho ông ngoại của ông Quen phần đất để ở, trong phần đất có cái hầm. Khoảng năm 2002, cha tôi bán một phần đất cho bà Nguyễn Thị Xem (trong đó có phần đất từ mí hầm tới mé sông), thỏa thuận chừa ra ngang 3m chạy dài xuống sông mấy chục mét để làm đường lên xuống sông. Lúc bấy giờ, mua bán chỉ từ chỗ này qua chỗ kia, chứ không xác định rõ diện tích cụ thể bao nhiêu. Hơn nữa, vì là bà con chú bác ruột với nhau nên không làm giấy tờ.

Ngoài ra, còn phần đất từ mí hầm trở lên giáp lộ, cha tôi không bán. Thế nhưng, khi làm giấy tờ, bà Xem kê khai luôn phần đất thỏa thuận chừa ra 3m; thổi đất lấp hầm. Bà Xem bán cho ông Quen sử dụng cả phần đất này, nên tôi không đồng ý, đất của gia đình tôi thì tôi sử dụng. Cây cối cha tôi trồng trên đất còn lại của gia đình trước khi ông Quen cất nhà. Vừa qua, tôi kêu người ta đến đốn để ủng hộ từ thiện, tôi không chặt đốn để bán, cũng không gây hấn, xúc phạm như khiếu nại của ông Quen. Tôi không tranh chấp nên không gửi đơn khiếu nại, đất của cha tôi thì tôi sử dụng”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Vĩnh Thành cho biết, trước đây UBND xã nhận được đơn khiếu nại của ông Huỳnh Thanh Quen; có tìm gặp bà Nguyễn Thị Xem để xác minh. Tìm hiểu thực tế cho thấy, việc mua bán giữa bà Xem với ông Quen là hợp pháp, có ra công chứng đúng quy định và đúng diện tích trong GCNQSDĐ. Nguồn gốc đất bà Xem có nhận chuyển nhượng từ cha mẹ của ông Nguyễn Duy Khánh, chuyển toàn bộ diện tích đất như trong GCNQSDĐ, chứ không có chừa ra đường đi (không có giấy tờ thể hiện việc thỏa thuận chừa ra 3m), diện tích bao nhiêu thì chuyển nhượng hết bấy nhiêu. Cán bộ xác minh đã báo cáo lãnh đạo UBND xã, đồng thời mời ông Khánh làm việc. Ông Khánh cho rằng, khi cha ông mua bán đất với bà Xem có thỏa thuận chừa ra 3m chiều ngang để làm đường đi xuống sông, phần này ông được quyền sử dụng. Tuy nhiên, ông Khánh không có giấy tờ chứng minh.

Lãnh đạo UBND xã giải thích, nếu có tranh chấp thì gửi đơn, chứ không nên lời qua tiếng lại không hay. Hiện tại, ông Khánh vẫn không có đơn tranh chấp. UBND xã đã mời ông Quen đến trao đổi, thông tin cho ông được biết việc mua bán của ông là hợp pháp và ông sử dụng theo hiện trạng đất, còn phía ông Khánh có tranh chấp thì gửi đơn. Nếu ông Khánh không gửi đơn tranh chấp mà gia đình ông có hành vi gây rối, xúc phạm, đe dọa hay chặt đốn cây của ông Quen thì yêu cầu Công an xã giải quyết về vấn đề an ninh trật tự. Do không thuộc tranh chấp đất đai nên UBND xã không giải quyết.

Thiết nghĩ, địa phương nên thụ lý giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh những việc đáng tiếc có thể xảy ra, nhằm đảm bảo QSDĐ của người dân không bị xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

K.N