Trả lời phản ánh của bà Hồ Thị Thanh Vân

18/06/2020 - 05:03

 - Bà Hồ Thị Thanh Vân (sinh năm 1979, ngụ đường Lê Lợi, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên, An Giang) cho rằng, sư trụ trì chùa Thiên Phước (ấp Hòa Long 1, thị trấn An Châu, Châu Thành) không cho bà vào chùa lễ Phật, sau đó lôi kéo, xô ngã bà bị thương tích.

Trình bày sự việc đến Báo An Giang, bà Hồ Thị Thanh Vân cho biết, hơn 5 năm trước, bà phát tâm tu niệm tại gia, nhưng thường đến chùa tụng kinh, lễ Phật. Sau đó, bà làm đơn xin nghỉ việc, đến chùa Thiên Phước quy y, mang pháp danh là Tâm Thiền. Từ năm 2015 đến năm 2017, bà thường xuyên tụng kinh ở chùa Thiên Phước.

Dần dần, bà ít đến chùa, một phần do công việc của gia đình chi phối, phần khác do sư trụ trì nhiều lần quở trách, không đồng ý cho bà vào chùa. Bà nhiều lần giải thích sự việc, nhưng không được đồng tình. Đặc biệt, rất nhiều lần bà đến chùa tụng kinh, lễ Phật, dù nhà chùa không đuổi ra nhưng có ý không cho bà vào chùa ở.

Bà Hồ Thị Thanh Vân trình bày sự việc với Báo An Giang

“Khoảng 19 giờ 20 phút ngày 25-5, tôi vào chùa Thiên Phúc lễ Phật. Khi thấy tôi bước vào, sư trụ trì Thích Vạn Thạnh đi tới, nói ngay: “Tôi mời cô đi ra ngoài”, với lý do tôi nhiều lần đến đây phá nhà chùa. Tôi giải thích, phản bác, không đồng ý đi ra, thì bị nhà sư lôi kéo, làm té ngã, người bị trầy xước. Sau đó, bà được đưa đến Trạm Y tế thị trấn An Châu. Khoảng 23 giờ 23 phút cùng ngày, được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang điều trị. Ngày 26-5, tôi xuất viện. Bác sĩ điều trị chẩn đoán tôi bị đa chấn thương phần mềm.

Vừa ra viện, tôi đến Công an thị trấn An Châu phản ánh sự việc, làm đơn gửi nhiều nơi, kiến nghị nhà nước xem xét giải quyết việc sư trụ trì không cho phật tử vào chùa tụng kinh; xử lý hành vi gây thương tích và bồi thường tiền thang thuốc, ngày công lao động và các khoản chi phí cho tôi. Đặc biệt, giải quyết cho tôi được vào chùa Thiên Phước tụng kinh, lễ Phật như bao phật tử khác” - bà Vân đề nghị.

Trả lời phản ánh của bà Vân, sư trụ trì chùa Thiên Phước Thích Vạn Thạnh cho biết, ngôi chùa đã có trên 100 tuổi, qua 2 vị sư trụ trì, đến ông là người thứ 3. Cửa chùa bao giờ cũng rộng mở, luôn đón tiếp bất kỳ phật tử nào, không phân biệt giàu nghèo, thành phần. Những ai đến làm công quả, ở lại quy y, tu niệm đều được đón nhận và số này hiện vẫn còn, có người đã trên 20 năm. Về phật tử Tâm Thiền, bà quy y ở chùa đã 6 năm. Do bà làm một số việc sai trái, không sửa chữa hành vi nên không được cho ở trong chùa, nhiều lần bị nhà chùa báo công an địa phương xử lý.

Hôm 25-5, có người báo bà vào chùa nên ông đến mời bà đi ra ngoài để mọi người tụng kinh, nhưng bà không đồng ý, nói nhiều lời khó nghe. Về việc này có nhiều người nghe và chứng kiến. Thấy vậy, ông kéo bà đi ra ngoài, chứ không có việc lôi kéo, xô ngã đến mức gây thương tích khiến bà phải nằm bệnh viện. Về việc bà Vân muốn xin vào chùa để tụng kinh, niệm Phật, trước hết bà phải tu tâm, sửa tánh, không tái phạm những việc làm sai trái trước đây.

Bà Nguyễn Thị Tám (78 tuổi, pháp danh Diệu Huệ, người chứng kiến sự việc) cho biết: “Tôi làm công quả, quy y theo Phật ở chùa Thiên Phước đã trên 20 năm. Bà Vân khi vào chùa thấy thầy trụ trì nói chuyện thân tình với ai và ngược lại, thì bà rất khó chịu, có hành vi không đúng mực với người đó. Nhiều phật tử ở đây nhận định tâm tính của bà Vân không trong sáng, hoặc tinh thần có vấn đề”.

Trao đổi với phóng viên, Công an thị trấn An Châu cho biết, sáng 27-5, bà Hồ Thị Thanh Vân đến phản ánh vụ việc, sau đó đã làm tờ tường trình nêu chi tiết. Trong đó, bà có nêu bản số xe Honda, tên người chứng kiến và biết sự việc. Đơn vị ghi nhận và đang xác minh, làm rõ về sự việc bà phản ánh. Khi có kết quả, sẽ báo cáo về trên xử lý. Đối với sự việc thuộc thẩm quyền xem xét giải quyết, đơn vị sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: N.R