Trả lời phản ánh của bà Lâm Thị Phượng và Đoàn Bích Lan về việc cách ly tập trung

06/02/2021 - 08:30

 - Ngày 5-2, Báo An Giang nhận được phản ánh của bà Lâm Thị Phượng (sinh năm 1973, ngụ khóm 5) và bà Đoàn Bích Lan (sinh năm 1961, ngụ khóm 6, thị trấn Tri Tôn, Tri Tôn).

Theo phản ánh của bà Lan và bà  Phượng, họ trở về từ vùng dịch (Quảng Ninh) tối 23-1, thì thời gian bắt đầu cách ly phải là 24-1 và thuộc diện cách ly tại nhà. Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Tri Tôn ra quyết định cách ly tập trung cả hai từ ngày 31-1 đến ngày 20-2, không thống nhất với quy định chung của tỉnh.

Để làm rõ vấn để này, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang Phan Vân Điền Phương cho biết: sau khi xem xét các quy định, báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Tri Tôn và diễn biến dịch COVID-19, Sở Y tế có ý kiến như sau:

Thứ nhất, từ ngày 27 đến 31-1, có rất nhiều ca mắc trong cộng đồng ở 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương. Dịch bùng phát dữ dội, khó kiểm soát, diễn biến phức tạp, nên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã quyết định nâng công tác phòng, chống dịch COVID-19 lên cao 1 cấp độ từ chiều 30-1.

Cụ thể, tất cả các trường hợp về từ 2 tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh (chứ không chỉ Chí Linh và Vân Đồn) đều lấy mẫu xét nghiệm ngay và cách ly tập trung 21 ngày, sau đó tự theo dõi sức khỏe tại nhà 21 ngày, tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, triển khai giải pháp 5K, tăng cường kiểm tra, theo dõi sát tình hình diễn biến để có điều chỉnh thích hợp. Trường hợp của bà Phượng và bà Lan được phát hiện vào ngày 30-1, nên quyết định đưa vào cách ly tập trung là phù hợp.

Thứ hai, thời điểm để tính thời gian cách ly là từ ngày tiếp xúc lần cuối với nguồn lây nhiễm. Như vậy, thời gian được tính để đưa vào cách ly y tế đối với hai bà là từ ngày 24-1. Tính đến thời điểm này, cả hai đã qua 13 ngày kể từ thời điểm trở về từ vùng dịch và đã xét nghiệm âm tính lần 1.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, nên Ban Chỉ đạo tỉnh đã có hướng dẫn cách ly theo quy định (hướng dẫn này chỉ là tạm thời và có thể thay đổi tùy theo tình hình diễn biến của dịch). Vì vậy, trong trường hợp của bà Phượng và bà Lan, có thể được xét nghiệm lần 2 vào ngày thứ 14, nếu âm tính sẽ được cho về cách ly tại nhà để theo dõi sức khỏe.

 Tuy nhiên, trong quá trình cách ly, nếu được xếp chung phòng hoặc tiếp xúc gần với đối tượng có nguy cơ cao trong khu cách ly tập trung, thì vẫn phải cách ly tập trung đủ 21 ngày. Việc này tùy thuộc vào tình hình thực tế mà Ban Chỉ đạo huyện có quyết định phù hợp.

GIA KHÁNH