Trả lời phản ánh của bà Nguyễn Thị Dừa

19/02/2020 - 06:45

 - Bà Nguyễn Thị Dừa (ngụ tổ, ấp Mỹ Khánh 2, xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên, An Giang) gửi đơn đến Báo An Giang, khiếu nại việc Công an xã Mỹ Hòa Hưng giải quyết vụ việc không khách quan, giữ giấy chứng minh nhân dân (CMND), sổ hộ khẩu của chị em bà, khiến cả 2 gặp khó khăn trong việc khám, chữa bệnh và vay vốn làm ăn.

Bà Dừa trình bày: “Vừa qua, tôi phát hiện một thanh niên lạ đang ở trong phủ thờ cha mẹ tôi. Người này cho biết được bà Nguyễn Thị Nữa (em tôi) thuê dựng hàng rào để ngăn tôi vào phủ thờ. Tôi không cho người này dựng hàng rào nên đuổi về. Bất ngờ, người thanh niên nhào tới đánh tôi. Tôi tự vệ, lấy cây chổi quơ lại, xua đuổi ra khỏi nhà.

Sau đó, người thanh niên này báo Công an xã Mỹ Hòa Hưng, cho rằng bị tôi rượt đánh. Công an xã mời chúng tôi lên làm việc, yêu cầu tôi đem theo giấy CMND và sổ hộ khẩu gia đình. Họ không xác minh vụ việc rõ ràng mà lập biên bản phạt tiền, giữ hết giấy tờ của tôi, bảo tôi khi nào đóng phạt xong thì mới được trả lại giấy tờ tùy thân.

Giờ tôi muốn đi khám bệnh bảo hiểm theo định kỳ hay vay vốn ngân hàng để kinh doanh cũng không được, vì không có giấy tờ, gây ảnh hưởng đến quyền lợi cá nhân. Rất mong cơ quan thẩm quyền xem xét giải quyết, yêu cầu Công an xã Mỹ Hòa Hưng sớm trả lại giấy tờ tùy thân cho tôi”.

Bà Nguyễn Thị Mười (em út của bà Nguyễn Thị Nữa và Nguyễn Thị Dừa) cho biết: “Gia đình tôi có 10 anh chị em, cha mẹ đã qua đời. Trước đó, cha mẹ đã cho phần ai nấy ở, phần đất còn lại làm phủ thờ của cha mẹ. Kế bên có mồ mả ông bà, cha mẹ và phần đất tôi mua thêm của người khác.

Vừa qua, khi tôi và mấy chị em khác hùn nhau làm mái che, hàng rào cho khang trang để làm giỗ hàng năm, các chị (bà Dừa, bà Đôi, bà Bạn) nhiều lần ra ngăn cản chửi mắng, đánh thợ, không cho làm, Ban Nhân ấp hòa giải: nếu có tranh chấp thì gửi đơn giải quyết, nhưng họ vẫn tranh cản không để thợ làm. Lần gần đây phải nhờ Công an xã giải quyết”.

Bà Dừa trình bày vụ việc

Thông tin vụ việc, Công an TP. Long Xuyên cho biết, ngày 1-11-2019, Công an xã Mỹ Hòa Hưng tiếp nhận trình báo của ông Trần Văn Dốn (ngụ ấp Hòa Long 1, thị trấn An Châu, Châu Thành) về việc ông Dốn đến nhà của bà Nguyễn Thị Mười (ngụ ấp Mỹ Khánh 2, xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên) để lấy đồ nghề hàn sắt về (do trước đây ông Dốn dựng hàng rào thuê cho bà Mười, còn để lại). Bà Mười bận việc nên đưa chìa khóa nhà cho ông Dốn đến tự mở cửa vào lấy đồ. Khi ông Dốn mở cửa rào và khóa cửa lại thì bà Nguyễn Thị Dừa và bà Nguyễn Thị Đôi leo rào vào và chửi ông Dốn. Tiếp đến, bà Dừa cầm chổi cọng dừa đánh nhiều lần vào người ông Dốn.

Thấy vậy, ông Dốn lên xe mô tô chạy về. Nhưng khi xe chạy đến cửa cổng rào thì bị bà Nguyễn Thị Bạn chặn lại. Ông Dốn thắng xe, bánh xe trước chạm nhẹ vào chân trái của bà Bạn (không có thương tích). Bà Bạn, bà Dừa tiếp tục chửi mắng, cầm nhiều vật dụng ném về hướng ông Dốn. Sau khi lập hồ sơ, Công an xã Mỹ Hòa Hưng tạm giữ giấy CMND của các đương sự có liên quan trong vụ việc.

Tuy nhiên, chỉ có bà Dừa gửi lại giấy CMND, còn bà Đôi không mang theo, nên gửi lại sổ hộ khẩu. Qua làm việc, xác minh và trích xuất từ video ghi hình lại vụ việc, xác định: bà Dừa và bà Bạn có hành vi “Ném gạch hoặc bất cứ vật gì khác vào người, tài sản, vào phương tiện giao thông của người khác” là vi phạm Điểm d, Khoản 2, Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy. Phòng, chống bạo lực gia đình.

Ngày 8-11-2019, Công an xã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Dừa và bà Bạn, mỗi người 750.000 đồng về hành vi vi phạm nêu trên. Đến ngày 30-12-2019, bà Dừa đến Công an xã nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa đến Công an xã nộp biên lai đóng phạt nên Công an xã vẫn còn giữ giấy CMND của bà Dừa; còn trường hợp của bà Đôi, Công an xã đã mời đến trả lại sổ hộ khẩu. Riêng bà Bạn, Công an xã đã gửi giấy mời đến trao quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng hiện nay bà Bạn vẫn chưa đến.

Bài, ảnh: K.N