Trả lời phản ánh của bà Nguyễn Thị Ngọc Phụng

13/06/2019 - 07:48

 - Báo An Giang nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Ngọc Phụng (ngụ ấp Tân Hậu B2, xã Long An, TX. Tân Châu), phản ánh việc bị em và con của chồng trước chửi mắng, tranh chấp tài sản vô cớ và bị người hàng xóm lấn chiếm đất.

Theo trình bày của bà Phụng, năm 2016, bà và ông Phạm Văn Cường kết hôn, đăng ký kết hôn tại UBND xã Long An. Lúc bấy giờ, ông Cường đã có 4 con với người vợ trước. Họ đã ly hôn, phân chia tài sản xong. Một số tài sản được họ tạo lập trong quá trình sống chung, gồm: chiếc ghe trọng tải 140 tấn, biển số AG 103864; chiếc xuồng dùng làm phương tiện ra vào bờ khi ghe neo đậu ngoài xa; 1 căn nhà (ngang 5m, dài 12m) cất trên nền đất có diện tích 153,3m2 (tọa lạc tại ấp Tân Hậu B2, xã Long An). Trước khi kết hôn với bà Phụng, ông Cường thỏa thuận phân chia cho các con chiếc ghe và xuồng, do con gái Phạm Thị Nương đại diện nhận. Nương có trách nhiệm trả số nợ cha mẹ đã thiếu từ trước. Căn nhà dùng làm phủ thờ, do ông Cường toàn quyền quản lý và sử dụng, con cháu được tới lui thăm viếng và cúng khi đám giỗ. Các con ông đã đồng thuận ký vào tờ thỏa thuận, có nhân chứng. Nương đã sang tên đứng chủ quyền chiếc ghe.

Bà Phụng trình bày vụ việc

“Tôi có một số tài sản riêng trước khi về chung sống với ông Cường, hoàn toàn không có ý định tranh giành tài sản của ông Cường. Quá trình sống chung, tôi được biết phần nền đất cất nhà của ông Cường là do cha vợ trước của ông Cường bán cho, với giá 2 triệu đồng và 2 người đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Nhưng sau này, anh em của vợ trước ông Cường liên tục gây rối đòi lại đất, kích động các con ông Cường quấy rối cuộc sống của chúng tôi. Ông Cường từng bị tấn công, đánh đập nhưng vẫn cố nhịn. Cũng cần nói thêm là phần đất trên sau khi cất nhà chưa hết diện tích, hiện còn thừa một phần đất hậu giáp đất bãi bồi. Phần đất bãi bồi này, UBND xã cho ông Trần Văn Khiêm thuê (người thuê đã chiếm luôn phần đất thừa của ông Cường). Sau đó, ông Khiêm cho Nguyễn Văn Đông thuê lại, họ sử dụng đất sát sau hậu nhà ông Cường. Ông Cường nhiều lần đến địa phương nhờ can thiệp và đo đạc lại đất thực tế theo GCNQSDĐ đã được cấp, nhưng không được địa phương quan tâm giải quyết. Không còn phương tiện làm ăn, ông Cường phải đi làm thuê theo sà lan của người khác. Tôi đi làm thuê mướn, ít tháng mới về nhà một lần. Những lúc ông Cường đi làm vắng nhà, tôi thường xuyên bị anh chị em và con của chồng đến chửi mắng. Tôi bức xúc và lo sợ, nhưng địa phương không giải quyết. Rất mong các cấp chính quyền sớm giải quyết vụ việc, trả đất mà họ đã lấn chiếm lại cho ông Cường đứng tên, được sử dụng phần đất bãi bồi sau hậu nhà. Ông Cối (em rể ông Cường) và Bảnh (con gái ông Cường) không được quậy phá nhà, thường xuyên chửi mắng tôi; ông Đông không tổ chức nhậu nhẹt la lối lớn tiếng, nhằm mang lại sự công bằng và bình yên cho vợ chồng tôi” - bà Phụng đề nghị.

Chủ tịch UBND xã Long An Nguyễn Văn Đoàn cho biết: “Giữa năm 2017, bà Phụng cùng các con của ông Cường xảy ra mâu thuẫn. Ban Nhân dân ấp Tân Hậu B2 phối hợp Công an xã mời đôi bên đến trụ sở làm việc. Nguyên nhân dẫn đến cãi vả do bà Phụng không cho các con ông Cường vào nhà cúng giỗ mẹ. Qua động viên, giải thích, đôi bên đã thống nhất bỏ qua. Sau đó, bà Phụng đến trình báo Ban Nhân dân ấp rằng, ông Đông tiểu bậy giữa đường. Ban Nhân dân ấp giải thích việc này không phải trách nhiệm của Ban Nhân dân ấp, nhưng cũng ghi nhận, nhắc nhở ông Đông. Ông Đông thừa nhận và hứa khắc phục. Đến đầu tháng 6-2018, bà Phụng đến Ban Nhân dân ấp trình báo ông Đông hát karaoke mở âm thanh lớn. Qua xác minh những hộ dân lân cận, bà con không phiền hà gì, cho rằng nhà ông Đông thường xuyên hát karaoke, nhưng mở vừa đủ nghe, không hát quá giờ quy định. Ban Nhân dân ấp đã nhắc nhở ông Đông và trả lời cho bà Phụng rõ, bà không có ý kiến gì thêm. Sau vài ngày, bà Phụng tiếp tục đến trước Văn phòng ấp trình báo việc ông Đông lấn chiếm đất và có thái độ la lối lớn tiếng. Khi được Trưởng ban Nhân dân ấp mời vào trình bày cụ thể vụ việc, bà không vào mà bỏ về”.

Ngày 5-6-2018, vợ chồng bà Phụng đến UBND xã khiếu nại việc tranh chấp tài sản với các con (sau khi đã ly hôn nhưng các con không thực hiện theo thỏa thuận). Cán bộ tiếp dân giải thích, yêu cầu vợ chồng bà Phụng khởi kiện ra tòa án vì đây là tranh chấp dân sự. Bên cạnh đó, đất bãi bồi Tân Hậu B2 do UBND xã quản lý, đưa vào khai thác với hình thức đấu giá cho thuê hàng năm. Năm 2012, đất được Văn phòng Đăng ký đất đo đạc lập bản đồ địa chính. Ông Cường được nhà nước cấp GCNQSDĐ, diện đất 153,5m2, tờ bản đồ 28, thửa 126, tiếp giáp với đất bãi bồi thuộc nhà nước quản lý. Do đó, không có việc người sử dụng đất (người thuê đất) lấn chiếm đất của ông Cường như trong đơn trình bày của bà Phụng. Từ khi đất bãi bồi đưa vào khai thác vào năm 2010 đến nay, địa phương chưa nhận được bất cứ yêu cầu đo đạc nào của ông Cường. Vì vậy, việc bà cho rằng UBND xã không thực hiện theo yêu cầu của ông Cường là hoàn toàn không đúng sự thật. Riêng việc bà Phụng cho rằng “ông Cường đã hợp đồng với Văn phòng Đăng ký đất đai TX. Tân Châu và đã được đo đạc xác định phần đất sử dụng của Đông xâm phạm sang phần đất của ông Cường”, đề nghị ông Cường mang kết quả đo đạc của Văn phòng Đăng ký đất đai đến UBND xã để được xem xét giải quyết theo quy định.

Bài, ảnh: K.N