Trả lời phản ánh của ông Đặng Văn Tốt

22/08/2024 - 13:37

 - Báo An Giang nhận được đơn của ông Đặng Văn Tốt (ngụ huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ), cho rằng gia đình ông đang bị vướng mắc vì tố cáo cán bộ.

Ông Tốt cho biết, con trai ông là Đ.P.T (công chức điều dưỡng Khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang). Vừa qua, ông làm đơn tố cáo bà D.T.T.C (Trưởng phòng Tổ chức cán bộ bệnh viện), với 4 nội dung: Yêu cầu cử T. đi học lấy bằng cao đẳng theo quy định của Nhà nước; hoàn trả tiền cho 100 viên chức đã tự xuất tiền đóng học phí trước đó; trả tiền làm việc ngoài giờ cho Khoa Thận nhân tạo hơn 6 năm nay; yêu cầu chia đều thu nhập tăng thêm cho nhân viên hàng tháng, hàng quý, phải công khai minh bạch.

"Tuy nhiên, đến nay bệnh viện chỉ giải quyết được yêu cầu thứ nhất. Bà C. nhận xét con tôi không hoàn thành nhiệm vụ năm 2023. Tôi yêu cầu rút lại bản đánh giá này, cấp giấy khen như những năm trước; giải quyết dứt điểm các nội dung tố cáo nêu trên; xử lý nghiêm người vi phạm” - ông Tốt đề nghị.

Trả lời Báo An Giang, đại diện Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang thông tin, đối với nội dung thứ nhất, ông Tốt vu khống Trưởng phòng Tổ chức cán bộ là không đúng sự thật. Năm 2023, điều dưỡng T. được công nhận "Lao động tiên tiến" theo Quyết định 143/QĐ-SYT, ngày 22/2/2024 của Sở Y tế.

Nội dung thứ hai, ông Tốt yêu cầu bà C. trả lại tiền (khoảng 3,3 tỷ đồng) cho 100 viên chức đã đóng học phí trước đó. Tiền hỗ trợ đào tạo được chi, gồm: học phí, phụ cấp tiền ăn, tiền thuê chỗ nghỉ, tàu xe và tiền tài liệu. Các mức chi và khoản chi hỗ trợ đào tạo của từng nhóm đối tượng được nêu rõ trong Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị.

Điều 7 quy chế ghi rõ, chi hỗ trợ đào tạo cho các trường hợp: Khi bệnh viện có nhu cầu đào tạo và cử đi học; học dài hạn từ 1 năm trở lên phải có quyết định của Sở Y tế, UBND tỉnh. Các lớp đào tạo tập huấn ngắn ngày phải được Giám đốc Bệnh viện phê duyệt, chia làm 3 nhóm. Nhóm tham gia từ trình độ trung cấp lên cao đẳng không được hỗ trợ kinh phí đào tạo. Nhóm tham gia đào tạo từ trình độ trung cấp lên đại học (cử nhân), bệnh viện chi hỗ trợ kinh phí đào tạo cho các đối tượng thuộc diện quy hoạch. Nhóm tham gia đào tạo sau đại học được hỗ trợ 70% học phí, còn lại cá nhân tự chi trả.

Theo đó, viên chức tự đi học nhóm 1 phải tự đóng tiền học phí. Riêng đối với trường hợp nhân viên Đ.P.T, là bộ đội phục vụ đảo Thổ Chu, nên bệnh viện đã vận động nguồn quỹ xã hội để hỗ trợ đóng học phí cho T. hoàn thành khóa học.

Việc ông Tốt yêu cầu trả tiền ngoài giờ tại Khoa Thận nhân tạo, bệnh viện cho biết, trên thế giới và cả nước, tất cả bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối phải lọc máu 3 lần/tuần, mỗi lần 4 giờ (theo lịch thứ 2,4,6 hoặc thứ 3,5,7). Căn cứ vào tình hình thực tế về nhân lực và hoạt động của Khoa Thận nhân tạo, đơn vị bố trí nhân viên làm theo khoa kíp, 2 ca/ngày từ thứ 2 đến thứ 7, xoay vòng luân phiên; 1 ca trực 24/24 giờ.

Nhân viên T. làm việc ca trực chiều (từ 14 - 21 giờ), xoay vòng luân phiên từ thứ 2 đến thứ 7. Khi T. học lớp Cao đẳng điều dưỡng vào thứ 7, chủ nhật, Khoa Thận nhân tạo sắp xếp cho T. chỉ làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 (5 ngày/tuần). Khi có Quyết định 257/QĐ-CĐYT, ngày 27/11/2023 về việc kỷ luật đối với sinh viên Đ.P.T bằng hình thức buộc thôi học của Trường Cao đẳng Y tế An Giang, đơn vị sắp xếp cho T. làm việc theo ca kíp như các nhân viên khác đúng quy định, nhưng T. không đồng ý. Việc bố trí ca kíp như trên đúng quy định của Quyết định 73/2011/QĐ-TTg, ngày 28/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ (về việc quy định một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập và chế độ phụ cấp chống dịch).

Còn nội dung yêu cầu công khai tiền chia lợi nhuận của bệnh viện cho nhân viên, bệnh viện thực hiện theo quy định của Luật Kế toán năm 2015; Thông tư 61/2017/TT-BTC, ngày 15/6/2017, Thông tư 90/2018/TT-BTC, ngày 28/9/2018 của Bộ Tài chính. Hình thức công khai, bao gồm: Trong các cuộc họp giao ban của bệnh viện (có biên bản cụ thể); hội nghị sơ, tổng kết hoạt động của bệnh viện; dán trên bảng thông tin nội bộ trước cửa phòng Tổ chức cán bộ, thời gian công khai 90 ngày.

Sau khi nhận được đơn của ông Tốt do các đơn vị chuyển đến, lãnh đạo bệnh viện đã thực hiện đúng quy định của Luật Tố cáo năm 2018, Thông tư 05/2021/TT-TTCP, ngày 1/10/2021 của Thanh tra Chính phủ; báo cáo kết quả giải quyết đến Sở Y tế. Đồng thời, ban hành Công văn 595/HD-BVAG, ngày 4/6/2024 hướng dẫn ông Tốt cung cấp chứng cứ, tài liệu kèm theo, vì đơn có nhiều nội dung không rõ, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ ông. Vì vậy, đơn vị lưu đơn theo quy định của Thanh tra Chính phủ.

K.N