Trả lời phản ánh của ông Dương Văn Hào

25/08/2020 - 07:28

 - Báo An Giang nhận được đơn của ông Dương Văn Hào (ngụ ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu, An Phú, An Giang) khiếu nại, ông bị buộc tháo dỡ, di dời nhà, nhưng không được hỗ trợ tiền và cấp nền nhà tái định cư.

Ông Hào trình bày, năm 1970, cha mẹ ông khai mở một phần đất hoang hóa, diện tích khoảng 70m2 (ngang 5m x 14m) đủ cất một căn nhà để ở, tọa lạc tại ấp Phú Lợi (xã Phú Hữu, An Phú). Sau khi cất nhà, gia đình ông sinh sống ổn định nhiều năm. Khoảng năm 1982, gia đình ông Hà Hồng Sĩ đến cư trú khu vực này, cách nhà ông Hào chừng 50m, làm hàng xóm láng giềng với nhau và không có mâu thuẫn.

"Từ năm 2016, phía gia đình ông Sĩ phát sinh tranh chấp với gia đình tôi, cho rằng phần đất vợ chồng tôi đang ở là thuộc sở hữu của gia đình ông. Ông Sĩ khởi kiện tôi đến Tòa án nhân dân (TAND) huyện An Phú. Tại phiên xử ngày 30-11-2018 của TAND huyện, tôi đã trình bày nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của gia đình, nhưng Hội đồng xét xử vẫn xử tôi thua kiện, phải tháo dỡ nhà trả đất. Ức lòng tôi kháng cáo về tỉnh. Ngày 24-4-2019, TAND tỉnh xét xử lại nhưng vẫn y án sơ thẩm, buộc tôi tháo dỡ, di dời nhà trả đất, ông Sĩ chỉ hỗ trợ tiền di dời cho tôi 5 triệu đồng. Điều này là không hợp lý, bởi đất không ai có "giấy đỏ", nhưng sao giải quyết cho ông Sĩ được sử dụng, còn buộc tôi phải tháo dỡ nhà trả đất? Tôi chấp nhận trả, nhưng phải bồi thường hỗ trợ thỏa đáng cho tôi. Tôi yêu cầu các cấp thẩm quyền xem xét và buộc phía ông Sĩ phải có trách nhiệm hỗ trợ một nền nhà tái định cư cho tôi, đồng thời đưa tôi một số tiền để di dời và sửa lại nhà cửa, ổn định cuộc sống” - ông Hào đề nghị.

Ông Hào trình bày vụ việc

Trao đổi với phóng viên, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện An Phú cho biết, hiện tại, chi cục đang tổ chức thi hành Bản án dân sự phúc thẩm số 68/2019/DSPT ngày 24-4-2019 của TAND tỉnh và Quyết định Thi hành án số 85/QĐ-CCTHADS ngày 7-11-2019 của Chi cục THADS huyện An Phú. Nội dung là buộc vợ chồng ông Dương Văn Hào, bà Trần Thị Ngon (ngụ ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu) phải có nghĩa vụ tháo dỡ, di dời nhà có diện tích 65,5m2 (gồm: nhà ở, nhà bếp, nhà vệ sinh) đến nơi khác để trả lại phần diện tích đất trên cho ông Hà Hồng Sĩ, tại các điểm 9,10,11,12,16,15 theo bản đồ hiện trạng ngày 6-7-2018 của Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh An Phú.

Các con của vợ chồng ông Hào là Dương Bảo Xuyên, Dương Thị Diễm Hương và Dương Bảo Thi có trách nhiệm di dời theo. Công nhận sự tự nguyện của ông Sĩ hỗ trợ cho vợ chồng ông Hào chi phí tháo dỡ di dời nhà 5 triệu đồng. Qua xác minh và quá trình thi hành án, được biết hiện nay vợ chồng ông Hào sống chung nhà với người con nhỏ, các người con lớn đã có gia đình và ra ở riêng. Vợ chồng ông Hào sống bằng nghề làm thuê, thu nhập tương đối ổn định, không thuộc trường hợp hộ nghèo hay cận nghèo.

Năm 2011, UBND xã Phú Hữu đã xét cấp cho vợ chồng ông Hào 1 nền nhà tọa lạc tại tuyến dân cư Bắc Cỏ Lau, thuộc ấp Phú Hiệp (do hộ gia đình không có đất và đang ở đậu trên đất của ông Hà Hồng Sĩ). Sau đó, vợ chồng ông Hào không chịu di dời nhà đến nền đất đã được cấp, mà đem bán cho người khác. Tại biên bản vận động tự nguyện thi hành án ngày 14-2-2020 với vợ chồng ông Hào tại UBND xã Phú Hữu, chính quyền địa phương và các đoàn thể vận động, giải thích gia đình nên tự nguyện di dời nhà để trả đất theo bản án của TAND tỉnh đã tuyên.

Nếu gia đình có khó khăn thì địa phương sẽ vận động từ thiện để hỗ trợ và tạo điều kiện cho gia đình ở tạm trong thời hạn 1 năm để tìm nơi ở mới. Nhưng phía vợ chồng ông Hào vẫn không chấp hành. Họ cho rằng, việc tranh chấp giữa gia đình ông với gia đình ông Sĩ là tranh chấp giữa người dân với người dân, chứ không liên quan đến nhà nước, nên cơ quan thi hành án không có quyền buộc ông tháo dỡ di dời nhà.

Đồng thời, vợ chồng ông Hào yêu cầu ông Sĩ bồi thường 13 triệu đồng tiền đổ đất làm lộ ngay trước cửa nhà, bồi thường 6 triệu đồng cho 2 cây mít và yêu cầu được cấp 1 nền đất cặp lộ để cất nhà ở ổn định, còn số tiền 5 triệu đồng ông Sĩ hỗ trợ di dời thì không đồng ý nhận. Yêu cầu của vợ chồng ông Hào không thể đáp ứng được. Sắp tới, các ngành chức năng huyện An Phú sẽ tiến hành cưỡng chế, buộc vợ chồng ông Hào tháo dỡ nhà để giao trả đất thi hành án theo quy định tại Điều 71, Điều 117 và 118 Luật THADS năm 2014.

Được biết, vợ chồng ông Hào cũng thừa nhận căn nhà đang sinh sống là ở nhờ trên nền đất của ông Sĩ (được thừa hưởng từ ông bà), đồng ý trả lại đất cho ông Sĩ và đang tìm mua nền nhà sẽ di dời trả đất ngay (biên bản làm việc ngày 26-7-2016 của cán bộ địa chính xã Phú Hữu và nhiều biên bản làm việc, hòa giải tại Ban Nhân dân ấp, UBND xã Phú Hữu), nhưng yêu cầu ông Sĩ phải bồi thường tiền đổ đất làm lộ, cất nhà trên trăm triệu đồng. Tuy nhiên yêu cầu của vợ chồng ông Hào không có cơ sở chứng cứ chứng minh nên không được tòa án chấp nhận.

Bài, ảnh: K.N

 

Liên kết hữu ích