Trả lời phản ánh của ông Huỳnh Trung Thảo

28/10/2020 - 06:19

 - Nhiều năm liền đăng ký tách thửa đất, nhưng đến nay vẫn chưa có cơ quan nào thụ lý giải quyết hay trả lời chính thức lý do vì sao không tách thửa được. Đó là bức xúc của ông Huỳnh Trung Thảo, ngụ ấp Đông Sơn 1, thị trấn Núi Sập (Thoại Sơn, An Giang).

Theo trình bày của ông Thảo, ông Huỳnh Văn Thi (ông nội ông) để lại phần đất thổ cư cho 2 người con là Huỳnh Văn Khiêm và Huỳnh Văn Sang (cha ông). Phần của ông Khiêm có diện tích 715,25m2, phần ông Sang có diện tích 212,75m2 (ngang 11,5m, dài 18,5m), cất nhà ở có ranh đất ổn định. Năm 2000, nhà nước đo đất đại trà, cấp quyền sử dụng đất cho người dân.

Lúc bấy giờ, bà Lê Thị Tám (vợ ông Khiêm) kê khai bao trùm cả phần đất của gia đình ông Sang. Năm 2006, gia đình ông Thảo phát hiện vụ việc, nhưng ông Khiêm và ông Sang đều đã mất. Ông Thảo làm đơn khiếu nại gửi đến UBND thị trấn Núi Sập nhờ giải quyết, yêu cầu bà Tám tách thửa đất. Bà Tám ủy quyền cho con trai là Huỳnh Văn Minh đứng ra giải quyết tranh chấp với ông Thảo.

UBND thị trấn Núi Sập hòa giải rất nhiều lần, kéo dài nhiều năm nhưng không thành. Lần hòa giải gần nhất vào ngày 19-7-2017 đã hòa giải thành. Đôi bên đi đến thống nhất: phía ông Thảo chừa ra 1m chiều ngang, dài hơn 18m làm lối đi ra phần đất phía sau nhà bà Tám. Nhưng khi ông làm hồ sơ thủ tục xin đo đạc tách thửa, không biết nguyên do gì không tiến hành được.

Đầu năm 2019, ông tiếp tục làm đơn gửi UBND thị trấn yêu cầu giải quyết. Địa phương hướng dẫn ông khởi kiện ra tòa án, vì đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và địa phương đã hòa giải rồi thì thẩm quyền giải quyết thuộc tòa án. Khi ông nộp đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân huyện Thoại Sơn thì đơn vị không nhận, yêu cầu ông gửi đơn tại Phòng Tiếp công dân huyện để được giải quyết, bởi đã hòa giải thành và yêu cầu tách thửa đất không thuộc thẩm quyền của tòa án. Khi ông gửi đơn đến Phòng Tiếp công dân thì được yêu cầu trở về UBND thị trấn Núi Sập…

Phần đất ông Thảo xin tách thửa

“Tôi phải đi tới lui rất nhiều nơi theo sự chỉ dẫn của các cơ quan. Hiện tại, hồ sơ vụ việc của tôi không biết cơ quan nào giải quyết. Tôi tha thiết thỉnh cầu cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm xem xét, giải quyết cho tôi được tách thửa đất thổ cư từ GCNQSDĐ của bà Lê Thị Tám; buộc bà Tám, ông Minh phải trả lại diện tích đất 212,75m2 cho tôi được đứng tên quyền sử dụng để sửa chữa lại lại nhà hư dột, ổn định cuộc sống” - ông Thảo đề nghị.

Về phía gia đình bà Tám, ông Huỳnh Thanh Quý (con bà Tám) cho rằng: “Khi nhà nước đo đạc đại trà có sự nhầm lẫn (không riêng gì hộ gia đình tôi mà nhiều hộ dân lân cận cũng bị dính việc chung giấy đỏ) nên có sự chồng lấn lên nhau. Mẹ tôi đứng tên cả phần đất thổ cư của gia đình ông Huỳnh Trung Thảo, còn phần bên gia đình ông Thảo lại đứng tên trong GCNQSDĐ phần đất mồ mả ở phía sau nhà.

Do vậy, vừa rồi khi hòa giải tại UBND thị trấn Núi Sập, gia đình tôi đồng ý cho ông Thảo tách thửa đăng ký cấp GCNQSDĐ phần diện tích của gia đình ông đang sử dụng, nhưng ông Thảo phải chừa lối đi cặp hông nhà mẹ tôi (ngang 1m, chiều dài tính từ mí lộ vô tới vách núi) để đi ra nền nhà phía sau. Đồng thời, yêu cầu phía ông Thảo phải cho tộc họ Huỳnh có quyền được chôn cất trên phần đất mộ mà gia đình ông đứng tên. Đôi bên đã thống nhất xong, còn việc ông làm thủ tục tách như thế nào và có tách được hay không là chuyện của ông, gia đình tôi đâu có tranh cản gì”.

Trao đổi với phóng viên, UBND thị trấn Núi Sập cho biết, địa phương tiếp nhận đơn tranh chấp QSDĐ giữa hộ ông Huỳnh Trung Thảo với hộ bà Lê Thị Tám (do con trai Huỳnh Văn Minh được ủy quyền giải quyết tranh chấp). UBND thị trấn nhiều lần mời hòa giải nhưng không thành. Đến năm 2017, ông Thảo tiếp tục khiếu nại yêu cầu tách thửa QSDĐ do bị chồng lấn. Địa phương mời hòa giải, 2 bên đã đi đến thống nhất: phía ông Thảo đồng ý chừa ra 1m chiều ngang, chiều dài hết đất (từ mí lộ vô tới vách núi) cho phía ông Minh sử dụng. Phía ông Minh đồng ý cho phía ông Thảo tách thửa phần 212,75m2 của gia đình ông; đồng thời phần đất mồ mả do phía gia đình ông Thảo đứng tên phải để cho dòng họ Huỳnh được chôn cất trên đất đó, không được ngăn cản.

Hòa giải thành, địa phương hướng dẫn đôi bên đến cơ quan thẩm quyền cấp huyện làm thủ tục xin tách thửa. Việc ông cho rằng “cán bộ đo đạc của thị trấn có đến nhưng không đo, bỏ ra về” là không đúng. Tuy nhiên, có thể do diện tích không đủ theo quy định nên không tách thửa được. Vấn đề này, ông Thảo nên trực tiếp gửi đơn đến Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Thoại Sơn để được xem xét giải quyết cụ thể.

Trao đổi với Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Thoại Sơn, phóng viên được biết, nơi đây chưa tiếp nhận hồ sơ nào mang tên Huỳnh Trung Thảo xin tách thửa QSDĐ. Đơn vị đã chuyển đơn và có hướng dẫn đương sự liên hệ UBND thị trấn Núi Sập, Văn phòng Đăng ký đất để được giải quyết theo thẩm quyền.

Bài, ảnh: K.N