Trả lời phản ánh của ông Nguyễn Tuấn Khanh

30/07/2020 - 05:37

 - Báo An Giang nhận được đơn của ông Nguyễn Tuấn Khanh (ngụ khóm Bình Đức 5, phường Bình Đức, TP. Long Xuyên, An Giang) phản ánh hàng xóm ngang nhiên chặt phá cây trồng và chiếm dụng mặt bằng để sử dụng.

Ông Khanh chỉ phần đất thuộc hành lang an toàn đường bộ hiện đang tranh chấp

Theo trình bày của ông Khanh, trước năm 1975, ông Nguyễn Văn Liêm (sinh năm 1929, ông nội ông Khanh, đã mất) chia lại 2 phần đất cho Nguyễn Ngọc Khánh (sinh năm 1962, cha ông Khanh), Nguyễn Ngọc Giàu (sinh năm 1971, chú ông Khanh). Diện tích đất là 590,47m2, chiều ngang dọc theo Quốc lộ 91 là 16,77m2; chiều dài từ mép sông Hậu vô là 35,21m2 (băng ngang qua Quốc lộ 91).

Khoảng năm 2004, nhà nước trưng dụng một phần đất bên kia Quốc lộ 91 của ông Liêm để mở đường lộ giới. Phần còn lại tính từ mốc lộ giới hiện nay vào trong đến mốc ranh giữa đất của ông Liêm với đất của anh em ông Nguyễn Minh Thiện, Nguyễn Văn Thể là 16,77m2 (chiều ngang dọc theo Quốc lộ 91 là 16,77m2, chiều dài là 1m).

“Từ khi nhà nước trưng dụng phần đất trên làm lộ giới, đất còn dư lại gia đình tôi trồng cây và cho thuê làm tiệm hớt tóc. Đầu tháng 4-2020, ông Thiện, ông Thể ngang nhiên chiếm dụng phần đất của ông nội tôi, chặt phá cây cối và đuổi người thuê hớt tóc tháo dỡ tiệm đi nơi khác, tự ý đổ xi-măng san lấp mặt bằng mà không thông qua gia đình tôi. Sau khi chặt phá cây, ông Thiện, ông Thể chiếm giữ đem cho người khác. Tôi ngăn cản và khiếu nại đến UBND phường Bình Đức, nhưng đến nay phường không giải quyết, không có văn bản trả lời để gia đình tôi biết.

Ngoài ra, ông Thiện còn xây dựng hàng rào kiên cố bằng bê-tông cốt thép lấn chiếm lộ giới mà địa phương không xử lý. Rất mong các cơ quan thẩm quyền sớm can thiệp, buộc ông Thiện, Thể giao trả mặt bằng trên lại cho gia đình tôi sử dụng, đảm bảo quyền lợi của gia đình chúng tôi” - ông Khanh đề nghị.

Phía ông Thiện thông tin: “Khi tôi sang nhượng lại nhà và đất từ ông Võ Viết Hải, thì hàng rào đã có nguyên trạng từ trước bằng khung sắt (tôi không biết phần hàng rào này nằm trên hành lang an toàn giao thông). Sau đó, tôi tiến hành sửa chữa, làm mái che cho chắc chắn, nhưng vẫn với diện tích cũ  (9m x 9,7m) không cơi nới thêm. Đồng thời có làm cam kết với UBND phường: khi nhà nước trưng dụng, tôi sẽ tháo dỡ, trả lại mặt bằng và không yêu cầu bồi thường”.

Còn theo đơn tường trình của ông Thể: “Đất tôi đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất có diện tích 333,6m2 đất ở đô thị và trồng cây lâu năm, thửa đất số 74, tờ bản đồ số 18, tọa lạc tại phường Bình Đức, TP. Long Xuyên do UBND TP. Long Xuyên cấp ngày 20-5-2010. Phía trước phần đất tôi là hành lang lộ giới ngang khoảng 10m, dài 12m.

Đây cũng là lối ra vào đất của tôi, đối diện ngang lộ là đất của gia đình bà Nguyễn Thị Cẩm Chi (họ hàng với ông Tuấn Khanh). Ngày 9-7-2020, gia đình bà Chi căng dây chì trên phần lối đi ra vào đất của tôi và dựng hàng rào bằng lưới B40. Tôi báo chính quyền địa phương và đã được giải quyết: buộc họ tháo dỡ, đồng thời cam kết chấm dứt hành vi cản trở gia đình tôi sử dụng lối đi ra vào đất.

Thế nhưng gia đình bà Chi vẫn đổ cát, phơi củi, phơi vỏ dừa và dựng bảng bán củi trên phần lối đi trước mặt tiền phần đất của tôi, tiếp tục ngăn cản không cho gia đình tôi sử dụng lối đi này. Tôi mong các cấp thẩm quyền sớm xem xét giải quyết dứt điểm vụ việc, buộc gia đình bà Chi chấm dứt hành vi trên trả lại mặt bằng thông thoáng cho gia đình tôi”.

Trao đổi với phóng viên, UBND phường Bình Đức cho biết, vừa qua, gia đình ông Nguyễn Tuấn Khanh có đến phường phản ánh việc tranh chấp đất đai với hộ ông Nguyễn Văn Thể. Tuy nhiên, không có cơ sở để xem xét giải quyết do ông không cung cấp được giấy tờ chứng cứ chứng minh phần đất này thuộc quyền sử dụng của gia đình ông (nhà gia đình ông Khanh ở phía bên kia đường). Phần đất hiện nay ông Thể đang sử dụng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phần đất này liền kề tiếp giáp với Quốc lộ 91 (phần ông Khanh đang tranh chấp), đất thuộc hành lang bảo vệ đường bộ theo Quyết định số 343/QĐ-UB ngày 7-8-1992 của UBND tỉnh, từ Trà Ôn đến Lộ tẻ (km 193+332 - km 203+168) 14m-05m do nhà nước quản lý.

Hiện nay, những hộ có đất liền kề Quốc lộ đã được cấp giấy thì được sử dụng phần đất phía trước để làm lối đi, khi nhà nước có nhu cầu sử dụng thu hồi lại. Do vậy, việc gia đình ông Khanh ngăn cản, đổ cát và để vật dụng không cho gia đình ông Thể sử dụng làm lối đi là không đúng.

Riêng việc cho rằng ông Thiện xây dựng hàng rào kiên cố lấn chiếm lộ giới là hoàn toàn không đúng. Thực tế, ông Thiện có sửa chữa gia cố lại cho chắc chắn trên phần diện tích và hàng rào có sẵn sau khi sang nhượng từ chủ nhà đất trước. Ông Thiện có làm cam kết với UBND phường khi nhà nước trưng dụng sẽ tháo dỡ trả lại mặt bằng và không yêu cầu bồi thường.

Bài, ảnh: K.N