Trả lời phản ánh của ông Nguyễn Văn Hển

30/12/2020 - 04:10

 - Báo An Giang nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Hển (ngụ khóm Vĩnh Tây 2, phường Núi Sam, TP. Châu Đốc, khiếu nại chính quyền địa phương không xét cấp giấy chứng quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho ông, cấp giấy chứng nhận cho một số hộ dân khác sai quy định.

Ông Hển chỉ phần đất yêu cầu được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo trình bày của ông Hển, ông có phần đất thổ cư tọa lạc đường Tân Lộ Kiều Lương (khóm Vĩnh Tây 2, phường Núi Sam), sử dụng từ năm 1980. Thời điểm 2008, nhà nước thực hiện giải tỏa, mở rộng tuyến lộ này. Phần nhà và đất của ông có 56m2 nằm trong dự án nâng cấp mở rộng trục Châu Đốc - núi Sam. Ông đồng ý nhận bồi hoàn, nhận nền tái định cư xong. Phần còn lại (phía sau hậu khoảng 100m2), ông đăng ký đo đạc lại và cấp GCNQSDĐ. UBND TP. Châu Đốc cho đo đạc lại, niêm yết công khai tại phường Núi Sam.

“Nhưng sau đó phường không cho đăng ký, khẳng định đất này do nhà nước quản lý. Trong khi đó, lại cho những hộ khác đăng ký QSDĐ với diện tích lớn (kế cận đất tôi), dù thực tế những hộ đó tái chiếm đất công sau khi đã nhận bồi hoàn, nền tái định cư xong, hoặc đất không có nguồn gốc, đất dôi dư... Sau khi được cấp GCNQSDĐ, họ đã bán để thu lợi nhuận. Còn đất tôi có nguồn gốc sử dụng thì lại không được cấp giấy. Tôi yêu cầu làm sáng tỏ việc cấp giấy sai quy định này. Hơn nữa, tại thời điểm đó, UBND TP. Châu Đốc ra quyết định không cho cấp GCNQSDĐ mới, nhưng phường vẫn cấp.

Khi tôi khiếu nại thì lãnh đạo TP. Châu Đốc hứa cấp cho con tôi 1 nền đất thổ cư (cặp nền nhà tôi đang ở) để tôi rút đơn khiếu nại, nhưng sau đó không thực hiện. Đề nghị ngành chức năng xem xét giải quyết cho tôi 1 nền đất thổ cư như đã hứa, xem như hoán đổi đất khu vực này. Nếu không giải quyết nền thổ cư thì phải cấp GCNQSDĐ phần đất còn lại cho tôi. Hoặc nếu không cấp GCNQSDĐ cho tôi thì phải thu hồi GCNQSDĐ đã cấp cho những hộ khác mà tôi đã nêu trong đơn, đồng thời xử lý những người có sai phạm” - ông Hển đề nghị.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Núi Sam và các ngành chức năng cho biết, trước đây, việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án nâng cấp mở rộng trục Châu Đốc - núi Sam đối với các hộ dân đã được thực hiện đúng quy định theo trình tự, thủ tục và thẩm quyền phân cấp tại thời điểm triển khai thực hiện dự án. Tùy thuộc vào vị trí đất đã được thu hồi sẽ áp dụng với nguyên tắc định tính khác nhau, nên giá trị bồi thường, hỗ trợ khác nhau đối với mỗi khu đất. Sau đó, ông Hển có đơn xin cấp bổ sung thêm QSDĐ, UBND TP. Châu Đốc đã có văn bản trả lời rõ cho ông Hển: không đủ điều kiện thụ lý giải quyết (đã ra công văn trả lời từ tháng 11-2009). Đến ngày 1-10-2017, Văn phòng Đăng ký đất đai, chi nhánh Châu Đốc tiếp nhận hồ sơ cấp mới QSDĐ của ông Nguyễn Văn Hển.

Qua đo đạc hiện trạng thực địa theo chỉ ranh của chủ sử dụng đất và khi thực hiện công tác nội nghiệp, đối chiếu bản đồ địa chính phường núi Sam, hiện trạng phần đất ông xin cấp mới có một phần diện tích khu đất nằm trong biên thu hồi đất dự án trục Châu Đốc - Núi Sam, một phần diện tích nằm trong đất thủy lợi mương nước do nhà nước quản lý. Do đó, văn phòng đã ra thông báo tình trạng hồ sơ của ông Hển và không thể cấp mới theo yêu cầu của ông được.

Ông Hển tiếp tục có đơn yêu cầu xin cấp 1 nền đất thổ cư cho con gái là Nguyễn Thị Mỹ Duyên, liền kề với thửa đất ông Hển đang sử dụng. UBND TP. Châu Đốc giao cơ quan chuyên môn thẩm tra báo cáo cụ thể để có hướng giải quyết. Qua kết quả rà soát hồ sơ địa chính, hiện trạng thửa đất liền kề với thửa đất với ông Hển đang sử dụng, hiện tại có một phần là đất trống, một phần là mương thủy lợi (mương hậu Tỉnh lộ 955A) do nhà nước quản lý, phục vụ tưới tiêu của Tổ hợp tác nông nghiệp khóm Vĩnh Tây 2. Trên thửa đất có đường dây điện trung thế (đường dây điện chạy dọc theo Tỉnh lộ 955A). Việc ông Hển xin cấp 1 nền đất thổ cư (có nguồn gốc đất công) cho con ông liền kề với phần đất ông đang sử dụng là không đủ cơ sở xem xét giải quyết.

Do vậy, UBND TP. Châu Đốc giao UBND phường Núi Sam chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan tiếp ông Hển, giải thích để ông hiểu. Ngày 13-11 và ngày 23-12-2020, UBND phường núi Sam và các đoàn thể đã tiếp, đối thoại với ông Hển, đồng thời trả lời rõ việc ông yêu cầu được cấp nền thổ cư cho con gái ông liền kề với phần đất ông đang sử dụng là không có cơ sở giải quyết; phần đất ông xin cấp GCNQSDĐ là thuộc đất công do nhà nước quản lý. Còn việc cấp GCNQSDĐ cho các hộ ông nêu, qua thẩm tra rà soát quy trình cấp giấy là đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đất đai (đã có công văn trả lời cụ thể đến ông Hển).

Bài, ảnh: K.N