Trả lời phản ánh của ông Trần Đức Thọ

20/08/2020 - 05:54

 - Báo An Giang nhận được đơn của ông Trần Đức Thọ (ngụ khóm Tây Khánh 2, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên, An Giang) phản ánh, nhiều lần gia đình ông xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng đều bị từ chối với lý do “đất quy hoạch”, trong khi gia đình ông không hay biết việc này.

Ông Thọ trình bày vụ việc

Theo ông Thọ trình bày, gia đình ông có 750m2 đất tại khóm Tây Khánh 2 (ngang 15m, dài 50m), cất căn nhà cấp 4. Phần đất này do cha mẹ ông (Trần Thiên Thân và Cao Xuân Hải) mua của bà Trương Thị Lưởng từ năm 1985. Gia đình ông sử dụng liên tục đến nay, hàng năm đều làm nghĩa vụ thuế đầy đủ cho nhà nước. Sau khi cha mẹ qua đời, 3 anh em ông thừa hưởng và sinh sống tại đây. Hiện tại, 2 người em đã có gia đình, có nhà riêng nên ủy quyền cho ông Thọ thực hiện đăng ký cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền trên đất.

“Từ năm 2015 đến nay, rất nhiều lần tôi đến cơ quan thẩm quyền xin được cấp GCNQSDĐ, nhưng đều bị trả hồ sơ. Họ nói đất nằm trong quy hoạch, không cấp được, nhưng tôi hoàn toàn không hề biết hay thấy văn bản, quyết định nào về việc quy hoạch. Đến tháng 6-2020, tôi tiếp tục gửi đơn xin cấp GCNQSDĐ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TP. Long Xuyên. Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Long Xuyên cho biết, đất nằm trong quy hoạch, đã có quyết định của tỉnh thu hồi đất để làm khu dân cư, khu hành chính.

Bản thân tôi là người có đất bị thu hồi, nhưng không rõ quyết định đó ra sao. Hỏi nhiều người khác thì mới biết đúng là có quyết định thật, ký thu hồi đất từ năm 2009. Thời gian qua, đời sống gia đình tôi gặp khó khăn, tôi muốn cất mái trại trên đất để mua bán nhỏ, nhưng UBND phường Mỹ Hòa không chấp thuận. Tôi yêu cầu cơ quan chức năng xem xét lại quyết định của tỉnh có còn hiệu lực hay không.

Nếu còn hiệu lực thì phía chủ đầu tư hay cơ quan, đơn vị nào có thẩm quyền về việc quy hoạch này đến làm việc thỏa thuận đền bù cụ thể với tôi. Còn nếu quyết định đã hết hiệu lực thì phải cấp GCNQSDĐ cho tôi theo quy định. Một dự án treo trên 10 năm chưa được triển khai thực hiện, phải giải quyết thấu tình đạt lý để chúng tôi yên tâm làm ăn, ổn định cuộc sống” - ông Thọ đề nghị.

Trao đổi với địa phương được biết, đây là dự án Khu dân cư Bắc Hà Hoàng Hổ, có quyết định thu hồi đất và đang triển khai thực hiện. Ngày 29-9-2009, UBND tỉnh ký Quyết định số 2194/QĐ-UBND về việc thu hồi đất để đầu tư xây dựng Khu dân cư Bắc Hà Hoàng Hổ, Khu hành chính tỉnh và Khu hành chính TP. Long Xuyên.

Theo đó, quyết định thu hồi 116,626m2 đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tại phường Mỹ Hòa để bồi thường, giải phóng mặt bằng đầu tư xây dựng công trình. Do đó, việc người dân có đất trong phạm vi quy hoạch yêu cầu cấp GCNQSDĐ hoặc có nhu cầu xây cất mới trên đất sẽ không được giải quyết, phải giữ nguyên hiện trạng.

 Vừa qua, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Long Xuyên tiếp nhận hồ sơ đăng ký cấp GCNQSDĐ của ông Trần Đức Thọ, đơn ký ngày 19-6-2020. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Văn phòng Đăng ký đất đã thu thập thông tin địa chính, đến thực địa để đo đạc lập hồ sơ thửa đất phục vụ việc cấp GCNQSDĐ.

Tuy nhiên, vị trí đăng ký cấp giấy của ông Thọ nằm trong phạm vi thu hồi đất để thực hiện dự án “Khu dân cư Bắc Hà Hoàng Hổ, Khu hành chính tỉnh và Khu hành chính TP. Long Xuyên”. Căn cứ Khoản 6, Điều 19 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ, quy định các trường hợp không cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất: “...

Người sử dụng đất có đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất nhưng đã có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền...”. Vì vậy, hồ sơ của ông Thọ không thực hiện được, cơ quan chuyên môn đã có thông tin trao đổi đến ông Thọ được biết vào ngày 29-6-2020.

Luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Trưởng đoàn Luật sư tỉnh An Giang), thông tin: “Quy hoạch treo được hiểu là phần diện tích đất được cơ quan nhà nước ra văn bản xác định được sử dụng cho một hoặc nhiều mục đích khác nhau. Luật Đất đai năm 2013 tại Khoản 3, Điều 49 quy định: “Diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được công bố phải thu hồi để thực hiện dự án hoặc phải chuyển mục đích sử dụng đất mà sau 3 năm chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất phải điều chỉnh, hủy bỏ và phải công bố...”.

Như vậy, trường hợp đất đã có quy hoạch mà sau 3 năm chưa triển khai thực hiện dự án thì cơ quan thẩm quyền có quyền tiếp tục điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất. Việc điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất không giới hạn số lần. Chỉ trường hợp sau 3 năm cơ quan thẩm quyền không thực hiện một trong những việc được quy định tại Khoản 3, Điều 49 Luật Đất đai năm 2013 thì người sử dụng đất có quyền gửi đơn khiếu nại đến UBND cấp huyện để tiến hành những việc trên. Sau khi khiếu nại mà không có sự thay đổi từ phía cơ quan đó thì người sử dụng đất không bị hạn chế QSDĐ theo quy định tại Khoản 2, Điều 49 Luật Đất đai năm 2013”.

Bài, ảnh: K.N