Trả lời phản ánh của ông Trương Đình Trường

07/04/2020 - 06:50

 - Ông Trương Đình Trường (ngụ ấp Đông Phú 1, xã Vĩnh Thành, Châu Thành, An Giang) gửi đơn đến cơ quan chức năng, phản ánh một hộ dân tự ý rào lưới B40 và để thùng hàng che chắn ngang, làm gia đình ông không có lối đi ra vào.

Theo ông Trường trình bày, năm 2005, cha mẹ ông là Trương Đình Thảo và Trịnh Thị Kim Em mua phần đất thổ cư, vườn tạp của 4 hộ dân trong khu vực thuộc khóm Tây Huề 2 (phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên). Tổng diện tích ngang mặt tiền 46,75m2 (ngang hậu 47,07m2); chiều dài một bên là 71,86m2, một bên là 66,68m2, đã được UBND TP. Long Xuyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (theo sơ đồ kỹ thuật khu đất thể hiện đất giáp mương lộ, Tỉnh lộ 943).

Mua xong, họ xây dựng một cây cầu sắt lót ván qua rạch Long Xuyên - Núi Sập để vào nhà, đất. Bên trong còn có nhiều nhà của các hộ dân khác. Thời gian sau, gia đình ông chuyển đi nơi khác làm ăn sinh sống. Phần đất này để trống, chỉ tới lui trông chừng. Cây cầu lâu ngày cũng bị hư mục.

“Đầu năm 2020, khi nhà nước mở rộng nâng cấp Tỉnh lộ 943, ông Lê Văn B. tự ý rào lưới B40 chắn bít lối đi vào cây cầu; đặt 2 thùng xe tải trên phần đất này, làm bít cả lối đi vào nhà, gây khó khăn cho gia đình tôi trong việc đi lại. Khi gia đình tôi thắc mắc, không đồng ý việc làm của ông thì ông B. cho rằng, đất này thuộc quyền sở hữu của ông (nhưng ông không có giấy tờ chứng minh).

Do vậy, gia đình tôi muốn biết phần đất vỉa hè, cặp mương lộ kênh rạch này thuộc quyền sở hữu của ai, nhà nước hay của cá nhân nào? Hay nhà nước đã bán cho ông B.? Gia đình tôi xin thỏa thuận được mua lại một phần đất để có lối đi ra vào. Kính mong các cơ quan thẩm quyền xem xét giải quyết thấu lý đạt tình, tạo điều kiện cho gia đình tôi có lối đi” - ông Trường đề nghị.

Phía ông B. cho rằng: “Phần đất cặp mương lộ, Tỉnh lộ 943 nơi tôi đang rào và đặt thùng xe tải chứa hàng hóa là thuộc đất của ông bà, cha mẹ tôi đã sử dụng từ năm 1953. Riêng phần đất phía bên kia con rạch Long Xuyên - Núi Sập là của người anh tôi trước đây đã bán cho một Việt kiều.

Trong thời điểm đó, tôi thấy người mua đất cất cây cầu bắc qua con rạch qua phần đất của gia đình tôi, nên không cho cất. Cây cầu làm dang dở, để nguyên hiện trạng đến nay, không ai sử dụng và đi lại gì trên cây cầu này, họ có đường đi khác bên kia sông để thông ra cầu Rạch Rích”. 

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Mỹ Hòa cho biết, sau khi tiếp nhận đơn phản ánh của ông Trương Đình Trường, ngày 24-3-2020, Tổ Địa chính - Xây dựng - Đô thị và Môi trường phường Mỹ Hòa kết hợp Văn phòng khóm Tây Huề 2 đến trực tiếp vị trí khu đất ghi nhận hiện trạng vụ việc, đồng thời làm việc với ông Lê Văn B. là người thực hiện công trình.

Qua kiểm tra hiện trạng, đoàn ghi nhận ông B. thi công chôn 15 trụ đá cao 2m, rào lưới B40 cao 1,6m, dài 41m và để 2 thùng xe tải trên phần đất công cặp Tỉnh lộ 943 với mương lộ do nhà nước quản lý. Quá trình trao đổi, phía ông B. cho rằng, nguồn gốc đất là của ông bà, cha mẹ sử dụng từ trước năm 1975 đến nay, ông B. đưa ra giấy tờ đất trích lục địa bộ ngày 11-8-1967 (có công chứng của UBND Long Xuyên ngày 24-11-1997, số công chứng 3633).

Cũng theo ông B., hiện tại thửa đất còn lại cặp Tỉnh lộ 943 với mương lộ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gia đình ông làm hàng rào và cắm trụ đá là để người dân qua lại không phóng uế gây ô nhiễm môi trường. Còn việc đặt 2 thùng xe là để chứa nguyên vật liệu sản xuất.

Qua đó, đoàn đã ghi nhận, giải thích, phân tích cho ông B. rõ rằng, khu vực đất ông chôn trụ đá, làm hàng rào và đặt thùng xe là thuộc đất công do nhà nước quản lý, nên gia đình ông muốn làm gì cũng phải xin phép cấp có thẩm quyền mới được thực hiện thi công và để vật dụng kiến trúc.

Sắp tới, phường sẽ kết hợp các ngành chức năng TP. Long Xuyên tiến hành làm rõ để xác định cụ thể nguồn gốc đất, làm việc cả hai bên đương sự mới có cơ sở giải quyết, trả lời theo đơn của ông Trương Đình Trường.

Bài, ảnh: K.N