Trả lời thắc mắc về mức thu phí xét nghiệm COVID-19

25/11/2021 - 05:36

 - Ông Phạm Quốc Đạt (ngụ phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) gửi đơn đến Báo An Giang, phản ánh Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang thu phí 238.000 đồng chi phí test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 khi người dân đến khám bệnh, trong khi ở những bệnh viện khác đều được miễn phí.

Ông Đạt trình bày: “Trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 hoành hành, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Chẳng may bị bệnh, người dân đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang đều phải đóng tiền xét nghiệm trước rồi mới được vào khám bệnh. Trong khi Nghị quyết 128/NQ-CP, ngày 11-10-2021 của Chính phủ quy định người dân đến khám bệnh tại tất cả bệnh viện đều được test miễn phí, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang lại thu phí 238.000 đồng.

Ngoài ra, thái độ của bảo vệ bệnh viện khi tiếp xúc nói chuyện với người bệnh và thân nhân người bệnh chưa chuẩn mực. Bức xúc, tôi gọi điện đường dây nóng của Thanh tra Sở Y tế để phản ánh, nơi đây bảo tôi gọi vào đường dây nóng của bệnh viện, nhưng gọi nhiều cuộc vẫn không có ai bắt máy. Rất mong cơ quan có thẩm quyền chấn chỉnh những việc vừa nêu”.

Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang cho biết, đơn vị thực hiện chủ trương đảm bảo phòng, chống dịch bệnh, phân luồng, sàng lọc và cách ly người bệnh. Mọi người dân khi vào bệnh viện đều được nhân viên y tế hướng dẫn, nhắc nhở tuân thủ thông điệp “5K” của Bộ Y tế: đeo khẩu trang đúng quy cách, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2m, khai báo y tế chi tiết và phải test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2.

Việc người dân vào bệnh viện được chỉ định làm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trước khi khám, chữa bệnh nhằm tầm soát, kiểm tra, do đó bệnh viện thu phí dịch vụ theo quy định giá thu viện phí đã được phê duyệt là 238.000 đồng. Mức thu này được quy định tại Nghị quyết 18/2019/NQ-HĐND, ngày 11-12-2019 của HĐND tỉnh quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cho người không có thẻ bảo hiểm y tế tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước do địa phương quản lý; Quyết định 74/2019/QĐ-UBND, ngày 24-12-2019 của UBND tỉnh.

Ngày 11-10-2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Trong đó, hướng dẫn các biện pháp y tế, bao gồm: Cách ly y tế, xét nghiệm, thu dung, điều trị, tiêm chủng thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế ở tất cả các cấp độ. Nghị quyết không quy định và hướng dẫn nhân dân đến khám bệnh ở các bệnh viện được test COVID-19 miễn phí.

Được biết, thời gian qua, không riêng gì Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang thu phí test nhanh, mà bệnh viện nào trên địa bàn tỉnh An Giang cũng đều thực hiện như vậy. Tuy nhiên, hiện mức thu test nhanh tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang đã giảm xuống, chỉ còn 109.000 đồng/lượt/người theo quy định mới.

Còn việc ông Đạt cho rằng: “thái độ của bảo vệ nói chuyện với bệnh nhân, thân nhân người bệnh chưa chuẩn mực, gây phiền lòng”, trước tiên bệnh viện xin gửi lời cảm ơn sâu sắc và ghi nhận các ý kiến phản ánh của người dân trong việc đóng góp xây dựng bệnh viện ngày càng văn minh, lịch sự và chất lượng. Lãnh đạo bệnh viện đã tổ chức cuộc họp đối với các bảo vệ để quán triệt nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ người bệnh, người nhà bệnh nhân; thường xuyên kiểm tra, giám sát, nhắc nhở về quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, đồng thời xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

Ngày 8-11-2021, Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Thông tư 16/2021/TT-BYT quy định giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2. Theo đó, mức giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 trong trường hợp thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế như sau: Xét nghiệm SARS-CoV-2 Ag test nhanh, mức thanh toán tối đa không quá 109.700 đồng/xét nghiệm. Xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng máy miễn dịch tự động hoặc bán tự động, mức thanh toán tối đa không quá 186.600 đồng/xét nghiệm. Xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR trường hợp mẫu đơn, mức thanh toán tối đa không quá 518.400 đồng/xét nghiệm… Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10-11-2021 đến hết 31-12-2022.

Bài, ảnh: K.N

 

Liên kết hữu ích