Trả lời về phản ảnh nước sinh hoạt ở phường Long Sơn

23/11/2020 - 06:36

 - Báo An Giang nhận được đơn khiếu nại của ông Đoàn Công N. (đại diện một số hộ dân khóm Long Hưng 2, phường Long Sơn, TX. Tân Châu, An Giang) phản ánh về nguồn nước sạch sinh hoạt hàng ngày không đảm bảo vệ sinh.

Theo tường trình của ông N., vấn đề nước sạch sinh hoạt của bà con khu vực nơi đây không đảm bảo vệ sinh. Trước đây, khu vực Long Hưng còn là xã vùng nông thôn thuộc huyện Phú Tân, sau này nâng lên là khóm thuộc phường Long Sơn. Bà con trước đây xài nước máy do một vài hộ tư nhân phục vụ (do lúc bấy giờ chưa có nhà máy nước của Xí nghiệp Điện nước). Họ đã nghỉ bớt và ngưng phục vụ, hiện nay chỉ còn lại một trạm cấp nước tư nhân do ông C. làm chủ. Thời gian trước, họ phục vụ rất tốt, nguồn nước cung cấp đầy đủ, đảm bảo vệ sinh, nước bơm lên có xử lý lắng lọc. Tuy nhiên, những năm gần đây nguồn nước cung cấp cho bà con không hợp vệ sinh, nước đục, thậm chí có hôm họ bơm thẳng lên, chứ không qua lắng lọc, khử trùng (bơm nước thô), ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

“Từ khi lên thị xã, Xí nghiệp Điện nước Tân Châu đầu tư thêm một trạm cấp nước đặt tại Long Sơn, nhưng khi hộ dân chúng tôi có nhu cầu xài nước của trạm cấp nước thì không được giải quyết. Xí nghiệp cho rằng, trước giờ đã và đang sử dụng nước của trạm cấp nước tư nhân rồi thì cứ sử dụng tiếp tục, xí nghiệp chỉ giải quyết cho những hộ lắp đồng hồ nước mới. Thực tế, từ khi nhà máy nước của nhà nước được thành lập, chỉ có số ít bà con trong phường được sử dụng, đa số phải chịu cảnh sử dụng nước của tư nhân cung cấp. Nguyện vọng của chúng tôi là muốn chuyển qua sử dụng nước của nhà nước cung cấp, nhằm đảm bảo nguồn nước sạch, hợp vệ sinh, an toàn sức khỏe cho bản thân và gia đình. Rất mong các cấp chính quyền xem xét giải quyết hợp tình, hợp lý hơn” - ông N. bày tỏ.

Tiếp chuyện với một số hộ khác như cô T. và anh Ph., phóng viên được họ cho hay: “Chúng tôi xài nước do tư nhân cung cấp từ mấy chục năm nay, nguồn nước luôn đảm bảo đầy đủ, sạch sẽ, giá cả hợp lý. Tuy nhiên, khi vào mùa nước đổ thì nước chuyển màu đục chút ít, chứ không đáng ngại. Nhưng chỉ vài ngày là nước trong trở lại. Hiện giờ cũng có nhà máy nước của nhà nước phục vụ song hành với trạm cấp nước tư nhân, nhưng tôi thấy xài nước do ai cung cấp cũng vậy thôi, vẫn tốt và đảm bảo chất lượng”.

Trao đổi với phóng viên, Xí nghiệp Điện nước Tân Châu cho biết, đơn vị được thành lập theo tôn chỉ, mục đích để cung cấp điện, nước sạch cho người dân. Hiện nay, nếu người dân chưa có nước sử dụng, có yêu cầu lắp mới (cất nhà mới hoặc chưa sử dụng nước của trạm cấp nước tư nhân hay nhà máy nước của xí nghiệp), xí nghiệp sẽ tiến hành các bước thủ tục lắp đặt không quá 7 ngày làm việc (nếu nơi đó có tuyến ống do xí nghiệp cung cấp). Thời gian qua, xí nghiệp chưa tiếp nhận hồ sơ xin cấp nào mà lại không chấp nhận, giải quyết, cũng như chưa từng tiếp ông Đoàn Công N. đến xí nghiệp, gặp ban giám đốc để liên hệ lắp mới đồng hồ nước. Do đó, không có việc trả lời như trong tường trình ông phản ánh.

Trường hợp trạm cấp nước tư nhân cung cấp nước không đạt chất lượng, đề nghị phường Long Sơn và người dân phản ảnh trực tiếp đến chủ cơ sở trạm cấp nước để được khắc phục. Nếu thật sự trạm cấp nước phục vụ không đảm bảo chất lượng thì cơ quan y tế kiểm tra, xử phạt. Hiện nay, trạm cấp nước tư nhân này đang cung cấp cho gần 3.000 hộ dân phường Long Sơn, trong đó có rất nhiều hộ là cán bộ, công nhân viên Xí nghiệp Điện nước Tân Châu. Đơn vị chưa nghe các hộ phản ảnh chất lượng nước của trạm cấp nước trên. Hiện nay, xí nghiệp đã có văn bản đề xuất Công ty Cổ phần Điện nước An Giang sớm sang nhượng lại trạm cấp nước theo ý kiến của người dân (hiện đang thương thảo). Trong thời gian thương thảo sang nhượng lại trạm cấp nước tư nhân phường Long Sơn, xí nghiệp đề nghị trạm cấp nước tư nhân phường Long Sơn cải tạo, nâng cấp công nghệ đảm bảo cung cấp nước cho khách hàng theo tiêu chuẩn nước sạch, đáp ứng yêu cầu của người dân.

Bài, ảnh: K.N