Trả lời về yêu cầu sử dụng đất bờ sông làm bến bãi chứa cát

26/11/2020 - 03:48

 - Ông Nguyễn Vinh Hiển (ngụ tổ 10, ấp Vĩnh Thạnh B., xã Vĩnh Hòa, TX. Tân Châu, Giám đốc Công ty TNHH MTV VLXD-XNK Khôi Nguyễn) đại diện 9 doanh nghiệp kinh doanh cát gửi đơn đến các cơ quan TX. Tân Châu, UBND tỉnh An Giang yêu cầu tháo gỡ việc không cho xuất nhập cát ở bến bãi chứa cát hàng tháng qua, gây thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Vinh Hiển chỉ bãi chứa cát của mình

Trình bày sự việc đến Báo An Giang, ông Nguyễn Vinh Hiển cho biết, việc kinh doanh mặt hàng cát xây dựng ở 2 xã Vĩnh Hòa, Vĩnh Xương tồn tại đã hơn 10 năm. Lúc đầu, việc mua bán còn lén lút, sau đó các hộ đều thành lập công ty theo quy định, hoạt động đi vào nền nếp, làm nghĩa vụ tài chính đầy đủ với nhà nước. Phần lớn hộ kinh doanh ở đây đều thuê đất cặp bờ sông Tiền làm bến bãi, nơi vựa chứa cát, sau xuất bán cho người có nhu cầu. Số đất thuê thường bỏ hoang hoặc trồng cỏ nuôi bò. Hộ có đất cho thuê đều làm hợp đồng, 1.000m2/năm giá 20 triệu đồng. Đối với hàng chục hộ bị không cho hoạt động, diện tích đất bến bãi gần 30.000m2 đất, phải tập kết máy móc, dụng cụ và cải tạo bến bãi, thậm chí phải làm bờ kè. Gần tháng qua không cho hoạt động, thiệt hại rất nặng nề.

“Tôi thuê đất của 4 hộ: Phan Văn Đầy, Phan Văn Nhàn, Trần Văn Ích, Trần Thị Lệ (ấp Vĩnh Bường, xã Vĩnh Hòa), diện tích 3.400m2 đất, thời hạn đến 5 năm. Tuy nhiên, đến cuối tháng 10-2020, địa phương thông báo nếu muốn tiếp tục hoạt động phải có đề án bảo vệ môi trường; đất phải chuyển mục đích sử dụng theo quy định của pháp luật. Việc này, các hộ ở đây gần như không đáp ứng được, coi như buộc phải nghỉ. Đặc biệt, gần tháng qua địa phương không cho xuất nhập cát và thường xuyên kiểm soát. Số cát cơ sở tôi đang trữ ở bãi này trên 2.000m3, bị thiệt hại nặng nề. Vừa qua, chúng tôi có kiến nghị nhờ địa phương xem xét tháo gỡ nhưng đến nay chưa có một thông tin nào. Đại diện hộ kinh doanh ở đây yêu cầu nhà nước giải quyết cho chúng tôi được sử dụng đất đã thuê làm bến bãi chứa cát như trước đây”- ông Nguyễn Vinh Hiển cho biết.

Ông Nguyễn Thanh Sang (ấp 4, xã Vĩnh Xương) thông tin, nếu nhà nước ra quy định như trên phải thông báo trước đó ít nhất vài tháng để bà con chuẩn bị, tính toán. Việc thông báo vừa xong rồi thi hành coi như “đánh không cho đỡ”. Liên quan đến việc này, 2 ông Nguyễn Văn Thẳng, Dương Ngọc Hải (ấp Vĩnh Bường) nói họ đang “ngồi trên lửa” do số tiền đầu tư làm bến bãi phải vay mượn. Nếu đáp ứng theo yêu cầu của địa phương coi như buộc phải nghỉ, của cải gần như bị trôi sông.

Qua tìm hiểu sự việc cho thấy, 2 xã Vĩnh Hòa, Vĩnh Xương có khoảng 35 hộ kinh doanh cát, nhiều hộ có thâm niên trên 10 năm. Trong số này, một ít hộ đáp ứng được yêu cầu, số đông đang gặp tình cảnh phải tạm dừng hoạt động hoặc phải đầu tư lại với chi phí khá lớn. Nhìn chung, số hộ kinh doanh mặt hàng cát thời gian qua làm ăn được. Vừa qua, UBND 2 xã Vĩnh Hòa, Vĩnh Xương đã phân công cán bộ tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát về việc thực hiện công tác quản lý đối với hoạt động của các bãi, vựa chứa cát ở địa bàn.Về xem xét, giải quyết, 2 địa phương chỉ tiếp nhận yêu cầu, các thông tin có liên quan, hướng dẫn các hộ đến UBND TX. Tân Châu hoặc Phòng Tài nguyên và Môi trường TX. Tân Châu.

Trả lời về việc này, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường TX. Tân Châu cho biết, toàn tỉnh hiện có 92 bãi, vựa và 230 cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng có cát sông. Qua rà soát, hầu hết cơ sở có giấy phép đăng ký, thủ tục hành chính về đất đai. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn vẫn còn một số cơ sở kinh doanh sử dụng đất sai mục đích, không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, trong đó có đất bãi bồi, đất bờ sông; chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chưa lập thủ tục hành chính về môi trường; chưa có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa. Vừa qua, UBND tỉnh An Giang chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động của các bãi, vựa chứa cát ở địa bàn. Trên địa bàn thị xã hiện vẫn còn nhiều cơ sở kinh doanh cát chưa bảo đảm về quy định trên.

Cụ thể, người kinh doanh phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất cho mục đích làm bến bãi, bãi tập kết vật liệu cát sông; có thủ tục hành chính về môi trường được xác nhận hoặc phê duyệt. Trong chuyển mục đích sử dụng đất cho nhu cầu nói trên chưa áp dụng cho khu vực 2 xã, trước hết do đất có nguy cơ sạt lở. Việc này sẽ đưa ra xem xét, giải quyết trong quy hoạch giai đoạn 2021-2030 của thị xã.

Bài, ảnh: N.R