Trả lời vụ việc của bà Bùi Thị Chuyển

24/02/2020 - 05:21

 - Báo An Giang nhận được đơn khiếu nại của ông Lý Hồng Phong (ngụ ấp Long Thạnh A, Phường Long Thạnh, TX. Tân Châu, An Giang), đại diện theo ủy quyền của bà Bùi Thị Chuyển (ngụ ấp Khánh Hòa, xã Khánh An, An Phú), liên quan đến vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Ông Phong trình bày vụ việc

Theo đơn trình bày của ông Phong, từ ngày 20-7-2019, bà Bùi Thị Chuyển đã sử dụng 2.938,1m2 đất nông nghiệp (theo bản đồ hiện trạng ngày 26-7-2017 của Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh huyện An Phú), nhận di sản thừa kế theo Bản án số 95/2019/DSPT ngày 4-6-2019 của Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh.

Ngày 29-7-2019, Chi cục Thi hành án Dân sự huyện An Phú triệu tập ông Bùi Văn Xe (em ruột bà Chuyển, người phải thi hành án) giao nộp GCNQSDĐ bản chính mang tên Bùi Văn Tấn (cha ruột của bà Chuyển và ông Xe, đã qua đời), nhưng ông Xe không giao.

Vì vậy, Chấp hành viên đã ra thông báo yêu cầu ông Xe giao nộp, đồng thời có văn bản đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh huyện An Phú lập thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền hủy GCNQSDĐ mang tên ông Tấn; cấp lại giấy cho bà Chuyển để kết thúc việc thi hành án.

“Tuy nhiên, Văn phòng Đăng ký đất đai không đề nghị hủy giấy mà ra thông báo yêu cầu đăng thông tin trên báo, đài. nếu không phát sinh tranh chấp thì mới lập thủ tục hủy giấy, trong khi đó bản án đã có hiệu lực và đất bà Chuyển đã canh tác thì còn giải quyết tranh chấp gì nữa? Đề nghị các cấp thẩm quyền xem xét, chấn chỉnh lại việc làm của cơ quan chuyên môn trong việc tham mưu UBND huyện, tỉnh hủy giấy và cấp GCNQSDĐ cho người dân, sớm kết thúc vụ việc để bà Bùi Thị Chuyển sớm được cấp giấy theo như bản án đã tuyên” - ông Phong đề nghị.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Văn phòng Đăng ký đất đai huyện An Phú cho biết, quyết định của TAND tỉnh phân chia thừa kế cho bà Bùi Thị Chuyển được hưởng phần đất 2.938,1m2, thì bà Chuyển có nghĩa vụ đến cơ quan có thẩm quyền để thực hiện việc kê khai đăng ký cấp giấy. Trong việc này, phía gia đình bà Chuyển là ông Bùi Văn Xe chưa nộp lại GCNQSDĐ đã cấp trước đây cho ông Bùi Văn Tấn đứng tên.

Do đó, Chi cục Thi hành án Dân sự huyện An Phú đã có công văn đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai làm thủ tục trình cơ quan có thẩm quyền UBND huyện thu hồi GCNQSDĐ. Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh huyện An Phú đang lập thủ tục trình cơ quan có thẩm quyền hủy GCNQSDĐ số 00599 QSDĐ/gL ngày 28-4-2000 mang tên ông Bùi Văn Tấn.

Việc lập thủ tục hủy giấy là theo đề nghị tại Công văn số 400/CCTHADS ngày 4-9-2019 của Chi cục Thi hành án Dân sự huyện An Phú, đồng thời yêu cầu đương sự thực hiện đăng tin trên báo, đài theo đúng quy định, sau đó Văn phòng đăng ký đất đai sẽ trình cơ quan có thẩm quyền làm tiếp các công đoạn tiếp theo.

Nếu có cá nhân nào tranh chấp thì sẽ hướng dẫn đến Chi cục Thi hành án Dân sự xem xét giải quyết. Đến hết thời gian ngày 6-3-2020, Văn phòng Đăng ký đất đai huyện An Phú không nhận được ý kiến khác từ Chi cục Thi hành án Dân sự thì sẽ trình cơ quan có thẩm quyền thu hồi GCNQSDĐ nói trên.

Được biết, Bản án số 95/2019/DS-PT ngày 4-6-2019 của TAND tỉnh xét xử việc tranh chấp dân sự chia di sản thừa kế là QSDĐ.Theo đó, giao cho bà Bùi Thị Chuyển quản lý và sử dụng phần đất nông nghiệp có diện tích 2.938,1m2, đất tọa lạc tại xã Khánh An (An Phú).

Phần đất bản án tuyên giao cho bà Chuyển nằm trong GCNQSDĐ số 00599 QSDĐ/gL do UBND huyện An Phú cấp ngày 28-4-2000 mang tên Bùi Văn Tấn và bà Nguyễn Thị Hiêm (cha mẹ của bà Chuyển). Do đó, để cấp GCNQSDĐ cho bà Chuyển theo bản án thì phải thu hồi giấy đã cấp trước đó (vì một vị trí không thể tồn tại 2 giấy chứng nhận).

Do không thu hồi được GCNQSDĐ đã cấp cho ông Tấn và bà Hiêm nên Chi cục Thi hành án Dân sự có Công văn số 400/CCTHADS ngày 4-9-2019 gửi Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh An Giang đề nghị hủy GCNQSDĐ số 00599 QSDĐ/gL. Khi thực hiện xong việc hủy giấy, cơ quan chuyên môn sẽ cấp GCNQSDĐ cho bà Bùi Thị Chuyển theo nội dung bản án đã tuyên.

Bài, ảnh: K.N