Trại mèo Tây của thanh niên 9X

13/05/2024 - 03:28

 - Nguyễn Hoài Thương (sinh năm 1998, ngụ phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) trót “phải lòng” những chú mèo Tây đắt tiền, xinh xắn. Nhưng duy trì sở thích này rất tốn kém, buộc Thương tìm cách khác hài hòa hơn. Bạn quyết định, vừa nuôi vừa kinh doanh, lợi cả đôi đường.

Thương “bén duyên” với chú mèo đầu tiên (loại Golden) từ 3 - 4 năm trước. Loại này có ngoại hình dễ thương, tính tình hiền lành, nhưng giá khá đắt. Sau quá trình trải nghiệm nuôi nhiều loại mèo khác nhau, tích lũy kinh nghiệm, chàng trai trẻ cảm thấy mình không thể bỏ chi phí cao chỉ để nuôi chúng… cho vui.

Mặt khác, Thương quan sát thị trường mèo ở TP. Long Xuyên chỉ bán các giống mèo đại trà, lai qua nhiều đời, không còn giữ được giống thuần chủng, mức giá tầm 1 - 3 triệu đồng/con. Nhiều người không thể tiếp cận với những giống mèo nhập, “xịn xò”, dù rất muốn. Một ý định táo bạo nảy mầm trong đầu Thương. Được sự khích lệ, đồng hành của bạn bè, người thân, gia đình, Thương bắt tay vào xây dựng “trại mèo” của riêng mình.

Nguyễn Hoài Thương bên chú mèo đắt tiền

Chỉ tay vào chú mèo Tuppy trắng xám tên Đá, Thương cho biết, cân nặng 6kg, cộng với thân hình ục ịch không lẫn vào đâu được, mọi người đặt tên cho nó là “Hoàng tử Đá béo”. Đây cũng là con mèo đầu tiên Thương chọn để mở đầu hành trình khởi nghiệp của mình.

Đá béo bước vào tuổi trung niên, hiền lành đến mức ngờ nghệch, sẵn sàng ngồi nhìn “đàn em” ăn uống xong xuôi mới ăn. Trong khi đó, Cám (tên chú mèo Ai Cập không lông) lại hung dữ, luôn “khó ở” vì mang chiếc răng mọc xéo. “Quệ” tuy mặc váy điệu đà, nhưng phá phách không ai bằng. Đang quản lý gia tài cả trăm chú mèo Tây, Thương vẫn luôn quan sát, để ý tính cách từng chú, không hề nhầm lẫn.

 “Có được 100 con mèo này không đơn giản. Lúc mới nuôi, tôi từng đối mặt với tình trạng mèo mắc bệnh giảm bạch cầu, một loại bệnh gây tử vong rất cao, lại dễ dàng lây nhiễm qua không khí. Cả chục con mèo bị chết vì bệnh này, tôi không biết phải làm gì để cứu chúng. Nhiều giống mèo nhập cần chế độ chăm sóc đặc biệt, môi trường nuôi không được quá nóng, cũng không quá lạnh, duy trì ở mức 25 - 260C là vừa.

Tinh dầu, mùi nước hoa… đều phải hạn chế tối đa, chỉ có thể đốt nến thơm dành cho thú cưng (15 phút/lần, 2 lần/ngày), dùng máy lọc không khí. Mấy năm qua, từ kinh nghiệm nuôi mèo đã có, tôi tìm hiểu thêm ở các trại mèo lớn, tham khảo ý kiến của người có chuyên môn, nâng cao kỹ năng phối giống, điều trị bệnh thông thường cho mèo. Kể cả bệnh giảm bạch cầu, tôi cũng biết cách khống chế” - Thương chia sẻ.

Mèo chỉ được xuất bán khi hội đủ nhiều yếu tố quan trọng: Trên 2 tháng tuổi, đã tiêm đủ vaccine phòng bệnh, khỏe mạnh, sạch sẽ, không bị nấm bệnh… Hễ có dấu hiệu bị bệnh hô hấp, nấm, rận… Thương sẽ tách riêng ra chăm sóc đến khi chúng khỏe hẳn. Mỗi ngày, nhân viên vệ sinh mèo, cắt móng, tắm cho mèo không lông và chải lông cho đám còn lại. Chế độ ăn của chúng cũng đầy dinh dưỡng: 100% thịt tươi, trưa và chiều ăn dặm thêm hạt… Chi phí nuôi mỗi chú mèo khoảng 1 - 2 triệu đồng/tháng.

Điều đáng mừng là thị trường trong và ngoài tỉnh đón nhận tích cực. Mèo có giá dưới 30 triệu đồng được chọn mua rất nhiều. Bình quân, mỗi tháng Thương bán được hơn 10 con, mang lại nguồn thu ổn định, giúp bạn thêm kiên định với con đường khởi nghiệp đã chọn, đồng thời tiến thêm một bước đi táo bạo khác. Đó là mở “Vườn mèo”, lấy ngắn nuôi dài.

Ngoài các tầng dùng để chăm sóc đặc biệt khi mèo bệnh, phối giống, sinh sản… Thương dành hẳn tầng trệt mở quán cà-phê mèo, sức chứa tối đa khoảng 40 khách. Tất cả không gian đều phù hợp, an toàn cho mèo, khách tự tìm chỗ trống để ngồi, nhường chỗ cho mèo… chơi, ngủ. Bù lại, khách chỉ tốn vài chục ngàn đồng (tiền thức uống) là có cơ hội nhìn ngắm, cưng nựng, chụp ảnh cùng những chú mèo đắt tiền, thuần chủng. Cũng từ đây, nhiều người tìm được thú cưng yêu thích, quyết định mua về nuôi.

Thương “tuyển” 40 “nhân viên mèo” các loại, đưa xuống quán cà-phê “phục vụ” khách. Tiêu chí hàng đầu mà “nhân viên” cần có là thân thiện (hoặc không phản kháng khi khách sờ nựng), sạch sẽ. Để đào tạo chúng “tiếp khách”, trước đó Thương cùng chơi, cùng ngủ với chúng, tăng mức độ gần gũi, tình cảm với con người và giảm tính cảnh giác của chúng xuống. Đặc biệt, khách không được đem mèo đến quán, tránh lây nhiễm bệnh cho mèo trong quán, hoặc sự cố đáng tiếc.

Một chú mèo có hình dáng xinh đẹp

Nếu muốn tìm cảm giác thư giãn, rũ bỏ mệt nhọc thì “Vườn mèo” của Thương là điểm đến phù hợp. Những chú mèo “nhân viên” hoặc rất hiếu động, tò mò tìm hiểu khách, hoặc mặc kệ, ngó lơ người lạ, chỉ một mực nằm ngủ. Chúng có rất nhiều hành động “vô tri”, ngộ nghĩnh, lại mang vẻ ngoài bắt mắt, đáng yêu, có thể “chữa lành” tâm tình con người.

Chính vì vậy, Thương càng đam mê nuôi mèo, càng muốn mở rộng việc kinh doanh, ấp ủ thêm nhiều ý tưởng mới với bầy mèo đắt tiền đang ngày càng đông hơn. Với tính cách dám nghĩ, dám làm, “mở lối đi riêng” này, chắc chắn Thương sẽ khẳng định được thương hiệu “trại mèo” mình đang xây dựng.

Trong các loại mèo được Thương rao bán, “rẻ” nhất là mèo Aln Tappy, mức giá 4 triệu đồng/con. Mắc hơn thì có Lilac, Golden Ny25, Golden Point. Chạm mức 18 - 20 triệu đồng/con là giống Maincoon Tappy, Maincoon Tam thể, Munchkin Point, Golden Ny12 chân ngắn. Giống Ragdoll lên đến 26 triệu đồng/con. “Khủng” nhất là giống Golden Ny12 lông dài, giá từ 80 - 100 triệu đồng/con.

GIA KHÁNH