Trải nghiệm hè tình nguyện của sinh viên

12/08/2022 - 07:55

 - Sau 2 năm vắng đi màu áo xanh tình nguyện do dịch COVID-19, mùa hè năm nay, sinh viên mới có dịp trở thành những chiến sĩ, được khoác chiếc áo xanh mang đậm tinh thần xung kích của tuổi trẻ. Những tháng ngày dẫu ngắn ngủi nơi làng quê, vùng đất biên giới, nhưng đã mang lại những trải nghiệm đáng quý, giúp các bạn trưởng thành hơn.

Sinh viên tình nguyện

Nhiệt huyết tuổi trẻ

Lần đầu tham gia mùa hè xanh, Tô Nguyễn Nhật Tân (sinh viên lớp DH20AV, Trường Đại học An Giang) không khỏi bỡ ngỡ vì phải sống và làm việc tập thể với 17 bạn sinh viên trong suốt 20 ngày tại vùng đất đất cù lao Giêng (huyện Chợ Mới). “Làm việc tập thể đôi lúc chưa hiểu nhau, nhưng rồi vẫn gắn bó tạo thành đại gia đình. 17 con người là 17 cá tính khác nhau, nhưng khi bước vào công việc, chúng tôi dường như hòa làm một. Tôi cảm thấy mình trưởng thành hơn, suy nghĩ chín chắn hơn, học được nhiều điều về cuộc sống và có nhiều trải nghiệm thú vị, mà nếu không có chuyến đi này sẽ không khám phá được”- Tân chia sẻ.

Tham gia Mùa hè xanh 2022 và được phân về xã Tân Lợi (huyện Tịnh Biên), Quốc Chinh (lớp DH22TO, Trường Đại học An Giang) có được trải nghiệm khi phải sống và sinh hoạt cùng đồng đội tại Trường Tiểu học “B” Tân Lợi. “Nơi đây tuy cuộc sống khó khăn nhưng cán bộ và người dân rất giàu tình cảm. Chúng tôi cố gắng đem tri thức tuổi trẻ biến thành những phần việc mang lại lợi ích cho cộng đồng” - Quốc Chinh nói.

Tham gia Mùa hè xanh với nhiều hoạt động tưởng chừng như giản đơn như dạy học, tổ chức các sân chơi thiếu nhi, nhưng khi chứng kiến sự vui mừng, phấn khởi, nhiệt tình tham gia của các em, Nguyễn Minh Quân (sinh viên tình nguyện tại xã Tân Lợi) có những cảm xúc mới. Quân chia sẻ: “Mùa hè xanh là sự mong chờ của những em thơ trong mỗi dịp hè về, vì khi đó các em vừa được học, vừa được chơi. Trong các chương trình tổ chức đã có nhiều cảm xúc từ các em nhỏ, có tiếng cười pha lẫn những giọt nước mắt, như: Lớp học làm người có ích, ngày hội thiếu nhi, rung chuông vàng, trạng nguyên nhỏ tuổi...”.

Và nơi đây, Quân còn lưu dấu kỷ niệm với chú Nguyễn Văn Cuông, một chiến sĩ đã ngoài 50 tuổi vẫn đồng hành với sinh viên tham gia chiến dịch Mùa hè xanh từ năm 2016 đến nay. Ngoài sự hướng dẫn nhiệt tình về cách làm, cách sinh hoạt, chú Cuông còn truyền lửa và quan niệm sống cho giới trẻ. Chú Cuông đã mang ra những món đồ lưu niệm của chỉ huy chiến dịch và các anh em chiến sĩ đã từng tặng như chiếc áo của mỗi mùa chiến dịch, tấm huy chương, cái nón tai bèo, đôi dép và chia sẻ rằng: “Các cháu có thể học hành giỏi, kiếm tiền hay, giàu vật chất nhưng không khéo giữ cũng sẽ tiêu xài hết. Chỉ có những kỷ vật, những tình cảm chân tình mới lưu lại dài lâu”.

"Thắp lửa" Mùa hè xanh 

Chiến dịch “Mùa hè tình nguyện” Trường Đại học An Giang diễn ra từ ngày 1/6 đến 31/8/2022. Bên cạnh chương trình “Tiếp sức mùa thi” vô cùng thiết thực và ý nghĩa vào mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT thì chương trình “Mùa hè xanh” có sức hấp dẫn không kém, thu hút hàng trăm sinh viên tham gia tình nguyện.

Năm nay, có 160 sinh viên tham gia chiến dịch Mùa hè xanh, hoạt động ở huyện Chợ Mới và Tịnh Biên. Nhiều chương trình dành cho thiếu nhi, như: Tổ chức lớp ôn tập hè nhằm giúp các em ôn tập lại kiến thức và tham gia các hoạt động vui chơi; tổ chức các hội thi “Trạng nguyên nhỏ tuổi”, “An toàn giao thông”, “Ngày hội thiếu nhi”... giúp các em có sân chơi bổ ích trong dịp hè. Ngoài ra, sinh viên còn tham gia hỗ trợ các phần việc thanh niên tại địa phương, như: Vệ sinh môi trường, chặt mé cây xanh, sơn sửa khu vui chơi, trường mẫu giáo, tham gia công tác đền ơn đáp nghĩa, tặng quà gia đình chính sách...

Chỉ huy trưởng chiến dịch Mùa hè tình nguyện, Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học An Giang (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) Trần Trung Quốc cho biết: “Sau thời gian ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, Mùa hè tình nguyện năm nay đã được kích hoạt trở lại với lực lượng sinh viên hoàn toàn mới. Ở các bạn, có sự sáng tạo không ngừng của tuổi trẻ. Khi tham gia Mùa hè tình nguyện, trường đã tổ chức tập huấn để nâng cao các kỹ năng và chia sẻ kinh nghiệm giúp các bạn hình dung một cách cụ thể nhất về hoạt động ý nghĩa này”.

Cụ thể, thực hiện các nội dung trong chiến dịch Mùa hè tình nguyện năm 2022, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Trường Đại học An Giang cùng với các cơ sở Đoàn trong toàn trường đã có nhiều công trình phần việc thiết thực hưởng ứng cao điểm ra quân chiến dịch Mùa hè tình nguyện trong toàn tỉnh, như: “Thắp sáng đường quê”, trao tặng 20 bộ đèn năng lượng mặt trời cho Huyện đoàn Tịnh Biên và Huyện đoàn Chợ Mới tổng trị giá 30 triệu đồng. Phối hợp với Huyện đoàn Tịnh Biên ra quân cao điểm chiến dịch Mùa hè tình nguyện, trao 10 suất quà cho trẻ em mồ côi bị ảnh hưởng COVID-19 và trồng mới 500 cây xanh.

Cùng với đó, 11 đội hình tình nguyện của trường về các địa phương của huyện Tịnh Biên và Chợ Mới thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, tham gia xây dựng nông thôn mới, như: Thả cá diệt lăng quăng và tuyên truyền phòng bệnh sốt xuất huyết, hỗ trợ các trường tổ chức lễ tổng kết năm học; trồng cây xanh; thăm tặng quà cho gia đình chính sách tổng trị giá 11 triệu đồng, vệ sinh các nhà bia, Nghĩa trang liệt sĩ…

Từ lâu, hình ảnh những chiếc áo xanh đã không còn xa lạ với cộng đồng xã hội, bởi mỗi một công trình, phần việc đều đem lại những lợi ích thiết thực vì quê hương, đất nước. Trở lại sau thời gian gián đoạn vì đại dịch COVID-19, sự háo hức và những việc làm ý nghĩa của sinh viên tình nguyện chắc chắn sẽ giúp ích cho nhiều người dân khó khăn. Đây cũng là khoảng thời gian giúp các bạn có thêm những trải nghiệm quý báu và nâng cao ý thức phục vụ xã hội.

TRÚC PHA - PHƯƠNG LAN