Trải nghiệm văn hóa dân tộc độc đáo trên ''cao nguyên trắng'' Bắc Hà

21/11/2020 - 10:01

Lễ hội mùa Đông Bắc Hà (Lào Cai) hấp dẫn du khách không chỉ với muôn sắc hoa rực rỡ của rẻo cao mà còn là lễ hội ẩm thực độc đáo; giải đua ngựa đầy kịch tính, hội thi múa khèn say đắm lòng người.

Thị trấn Bắc Hà là thủ phủ của huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, nằm ở độ cao khoảng hơn 1.000 mét so với mặt nước biển, cách thành phố Lào Cai khoảng 60km về phía đông nam. (Ảnh: Lâm Phan/Vietnam+)

Lần đầu tiên Lào Cai sẽ tổ chức Lễ hội mùa Đông Bắc Hà với nhiều hoạt động vô cùng đặc sắc và hấp dẫn.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, Lễ hội diễn ra trong hai ngày 21 đến 22-11 hứa hẹn sẽ mang lại nhiều trải nghiệm văn hóa dân tộc độc đáo giữa khung cảnh miền núi sương giăng mờ ảo cùng cái rét ngọt của vùng "cao nguyên trắng."

Chuỗi các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch của Bắc Hà năm nay mang đậm dấu ấn bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc địa phương.

Du khách sẽ được tham gia Lễ hội ẩm thực “Mâm cơm Bắc Hà,” hội thi khèn Mông lần thứ nhất, lễ hội đường phố, chợ đêm Bắc Hà; khám phá trải nghiệm chợ văn hóa và các hoạt động tại dinh thự Hoàng A Tưởng, thăm thung lũng hoa Bắc Hà, trang trại hoa hồng cổ km7 và tại các làng du lịch cộng đồng; tìm hiểu về văn hóa, phong tục tập quán, cuộc sống của đồng bào dân tộc gắn với ruộng đồng, ngựa, nghề truyền thống, ẩm thực…

Phong cảnh mê hồn

Mùa Đông ở Bắc Hà là điểm dừng chân của rất nhiều khách du lịch khi thị trấn nhỏ này chìm trong màn sương trắng mênh mông, mờ ảo, mang vẻ đẹp dịu dàng, lãng mạn.

Vào cuối Đông, khi sắc Đông lẫn vào sắc Xuân, các loài hoa ở Bắc Hà đua nhau khoe sắc tạo nên vùng đất rực rỡ sắc màu. Du khách sẽ bị hớp hồn với màu hồng phớt dịu dàng, mong manh của hoa đào, sắc trắng tinh khôi của hoa mận, hoa cải; màu đỏ rực rỡ của hoa trạng nguyên, hoa dã quỳ vàng rực...

Muôn loài hoa hầu như đều bung nở vào dịp này, đua nhau bừng sắc tạo nên một mùa Đông rực rỡ ấm áp lạ kỳ, khiến du khách cứ ngỡ đang lạc vào một thế giới trong mơ.

Văn hóa truyền thống đặc sắc

Nêu như khung cảnh mùa Đông của núi rừng vùng cao Bắc Hà mang lại cho du khách cảm giác thi vị, tươi đẹp thì văn hóa truyền thống và con người Bắc Hà lại khiến du khách không thể nào quên

Ngày 21-11 tại sân vận động trung tâm huyện Bắc Hà diễn ra giải đua ngựa xã Na Hối mở rộng lần thứ nhất. Đây một trong những hoạt động điểm nhấn của Lễ hội mùa đông Bắc Hà năm 2020.

Lễ hội đua ngựa truyền thống Bắc Hà. (Nguồn: Vietnam+)

Không mang tính chất thương mại, không phải giải đua chuyên nghiệp, đua ngựa ở Bắc Hà là cuộc đua của những người nông dân và ngựa đua là những con ngựa thồ.

Đặc biệt, đua ngựa ở Bắc Hà là “đua mộc,” những nài cưỡi trên lưng ngựa không có yên cương, không bàn đạp giữ chân mà chỉ có đai buộc ngựa, hai móc sắt buộc vào dây hai bên hàm để điều khiển.

Lễ hội ẩm thực "Mâm cơm Bắc Hà" với sự góp mặt của 11 đội thi đến từ các xã, thị trấn có thế mạnh, tiềm năng phát triển du lịch, gồm Tà Chải, Na Hối, Bản Phố, Thải Giàng Phố, Lùng Phình, Hoàng Thu Phố, Tả Củ Tỷ, Bản Liền, Bảo Nhai, Nậm Đét và thị trấn Bắc Hà sẽ quảng bá, giới thiệu các món ăn của các dân tộc trên địa bàn.

Du khách sẽ được thưởng thức món thắng cố đậm vị truyền thống, món cơm lam thơm dẻo nếp nương hay món bánh chưng đen vùi tro bếp ngậy béo nhân thịt lợn đen hòa quyện cùng hương thảo quả gia vị Tây Bắc.

Hội thi Khèn Mông được tổ chức nhằm thể hiện sức mạnh, nét đẹp và sự giàu có trong tâm hồn của thanh niên dân tộc Mông. Mỗi điệu khèn, mỗi bước đi, mỗi điệu múa, mỗi âm thanh đều chất chứa những tình cảm với đất nước, với vùng quê, với dân tộc và thể hiện khát khao vươn lên, sức mạnh chinh phục và chiến thắng của các chàng trai Mông.

Trong khi đó, Lễ hội đường phố lại là hoạt động nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật hát, múa và âm nhạc dân gian cùng với sắc màu hoa, ngựa và xe ngựa kết hợp trang phục dân tộc, thổ cẩm, âm hưởng Khèn, Sinh tiền và múa dân gian gắn kết với lời dẫn và các thủ pháp đạo diễn, theo chủ đề “Vũ điệu cao nguyên.”

Tại các hoạt động này, du khách sẽ được giao lưu, trải nghiệm đắm chìm trong nghệ thuật âm nhạc, vũ đạo truyền thống của các tộc người vùng đất "cao nguyên trắng."

Điểm đặc biệt của Lễ hội mùa Đông Bắc Hà 2020 là lễ hội được tổ chức trong một không gian mở của toàn bộ thị trấn Bắc Hà, du khách và người dân đều có thể tham gia vào các hoạt động.

Ông Nguyễn Quốc Huy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Bắc Hà cho biết, từ năm 2020, Lễ hội mùa Đông sẽ được địa phương tổ chức thường niên với mong muốn giữ gìn, khai thác, bảo tồn và phát triển các môn thể thao truyền thống, ẩm thực độc đáo của đồng bào dân tộc địa phương.

Thông qua các hoạt động, Bắc Hà mong muốn thu hút mạnh mẽ các nguồn lực để phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh “cao nguyên trắng” đến với du khách trong nước và quốc tế, đồng thời thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng các dân tộc vùng cao đối với phát triển du lịch, góp phần tạo việc làm và thu nhập cho người dân.

Đây cũng là dịp để định vị thương hiệu của du lịch Bắc Hà – điểm đến trải nghiệm văn hóa truyền thống đặc sắc trong lòng du khách. 

Theo PV (Vietnam+)