Trang Asia Times đánh giá cao nỗ lực phòng dịch của Việt Nam

31/01/2020 - 19:47

Trang Asia Times ngày 30-1 đăng tải bài viết đánh giá cao phản ứng kịp thời của Chính phủ Việt Nam trước những diễn biến nhanh chóng của dịch bệnh viêm phổi do chủng mới của virus Corona (2019 nCoV).


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Chính phủ triển khai nhiệm vụ phòng chống dịch viêm phổi cấp do nCoV. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Theo bài viết, việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc so sánh công tác ngăn chặn bùng phát dịch bệnh do virus nCoV trên toàn cầu hiện nay “giống như chiến đấu với kẻ thù” cho thấy tầm quan trọng của việc chính phủ và người dân đồng lòng phối hợp phòng ngừa căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm này.

Chính phủ Việt Nam đã có phản ứng kịp thời trước những diễn biến nhanh chóng của dịch bệnh. Giữa các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương và quốc gia cũng có sự phối hợp trong chiến dịch ngăn ngừa dịch bệnh.

Việt Nam đã tạm ngừng cấp thị thực du lịch cho các trường hợp đến từ vùng dịch của Trung Quốc. Giới chức sở tại cũng đã chỉ thị đóng cửa ít nhất một phần biên giới với Trung Quốc từ ngày 28-1 trong khi Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đình chỉ tất cả các chuyến bay đến và đi từ các vùng dịch nặng nhất của Trung Quốc. Sự gần gũi về mặt địa lý và tầm quan trọng của du khách Trung Quốc đối với ngành du lịch Việt Nam, chiếm tới 1/5 Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2019, đồng nghĩa cuộc “khủng hoảng” do virus corona có thể ảnh hưởng lớn tới ngành du lịch nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Tuy vậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định chính phủ chấp nhận thiệt hại kinh tế để bảo vệ cuộc sống và sức khỏe của người dân.

Tính đến sáng 31-1, đã có tổng cộng 9.805 ca nhiễm bệnh ở 22 quốc gia và 214 người tử vong vì dịch bệnh này. Tất cả các trường hợp tử vong đều ở Trung Quốc và số ca nhiễm bệnh tính riêng tại nước này là hơn 9.600 ca. Tiến độ phòng chống dịch bệnh đang được thực hiện từng ngày trong bối cảnh Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu đối với dịch bệnh viêm phổi do nCoV gây ra.

Theo MINH TÂM (TTXVN)