Tranh chấp đất phần mộ trong họ tộc

04/10/2018 - 08:25

 - Báo An Giang nhận được đơn của bà Châu Thị Hết (ngụ đường Võ Văn Hoài, khóm Bình Khánh 5, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên), khiếu nại tranh chấp quyền sử dụng đất (QSDĐ) với ông Châu Ngọc Ân. Bà Hết cho rằng, địa phương nhận đơn khá lâu nhưng chưa có động thái giải quyết.

Theo bà Hết, phần đất đang tranh chấp là của dòng họ Châu tạo lập. Ông Châu Trước Quỳnh (cha bà) là người quản lý và đóng thuế cho Nhà nước. Trên đất có nhiều phần mộ của các thế hệ ông, bà được chôn cất (trong đó có mộ của cha, mẹ, vợ, con ông Châu Ngọc Ân). Ông Ân là con của ông Châu Lai (em ruột của ông Quỳnh). Năm 1980, ông Ân không có nơi ở nên đã xin ông Quỳnh cho ở phần đất ông bà cạnh nền mộ (tọa lạc tại tổ 59, khóm Bình Khánh 5).

“Khi cha tôi chết, ông Ân tự ý kê khai sang bán và chia cho các con gần hết, chỉ còn lại khu nền mộ ông bà. Mặt khác, ông Ân còn cho con cất nhà trước mặt tiền khu mộ tộc họ, cản trở lối đi vào khu mộ. Nước thải sinh hoạt đổ tràn vào các phần mộ ông bà, về đạo đức không cho phép họ làm như thế. Vì vậy, năm 2006, chúng tôi khiếu nại, yêu cầu ông Ân phải chừa lối đi (ngang 4m, dài 22m) làm lối đi vào khu mộ, không được cất nhà. Ông Ân đã thống nhất (Biên bản hòa giải ngày 7-4-2006 tại văn phòng khóm Bình Khánh 5). Chúng tôi làm hàng rào bảo vệ, tuy chiều ngang chỉ còn hơn 3m, chứ không đủ 4m như thống nhất trước đó, tộc họ chúng tôi vẫn chấp nhận. Thế nhưng, thời gian gần đây, chúng tôi phát hiện con ông Ân đã dời hàng rào vào sâu bên trong khu mộ để bán đất của tộc họ cho người khác. Tôi khiếu nại đến UBND phường Bình Khánh, yêu cầu gia đình ông Ân di dời hàng rào theo đúng vị trí cũ đã cam kết trước đây; tách giấy chứng nhận (GCN) QSDĐ giao lại khu mồ mả cha ông đã được gia đình tôi tách riêng biệt rào lại hơn 12 năm nay để gia đình tôi quản lý và xin được cấp GCNQSDĐ phần đất này”- bà Hết đề nghị.

Tranh chấp đất phần mộ trong họ tộc

Bà Hết chỉ phần đất tranh chấp

Bà Châu Ngọc Huyền (con gái ông Ân) phản bác: “Toàn bộ khu đất này do ông bà nội tôi để lại. Cha tôi quản lý, sử dụng và làm phủ thờ tộc họ, và đã được UBND TP. Long Xuyên cấp GCNQSDĐ số H.00550mA ngày 27-2-2007, diện tích 1.325m2 (trong đó đất ở 471,8m2, đất CLN 853,2m2), thuộc thửa 49 tờ bản đồ 60. Trên đất có các phần mộ ông bà, cha mẹ trong họ tộc và mộ phần bên gia đình bà Hết. Năm 2008, cha tôi chết không để lại di chúc, nên khu đất này anh chị em tôi được thừa hưởng. Bà Hết trước giờ ở đâu không biết, chị em tôi hoàn toàn không biết bà Hết. Nay bà đến nhìn bà con, tranh chấp phần đất khu mộ này, nói cha tôi đã chia cho bà, nhưng bà không có giấy tờ gì chứng minh. Anh em tôi nghĩ tình, đồng ý để khu mộ của gia đình bà cho bà sử dụng. Còn lối đi chung dành riêng cho gia đình bà thì hoàn toàn không đồng ý, vì đây là lối đi chung vào các khu mộ của ông bà, cha mẹ tôi. Tôi yêu cầu bà Hết có giấy tờ gì cứ đưa ra, nếu nói cha tôi giao phần nào thì chỉ sử dụng phần đó, không gồm lối đi chung. Tôi mong vụ việc sớm kết thúc, tránh ảnh hưởng công việc sinh sống của chúng tôi. Vì điều kiện cuộc sống, ai nấy tha phương làm ăn, còn phải dính líu tới vụ tranh chấp này”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Bình Khánh cho biết: trước đây, ông Châu Ngọc Ân đã được cấp GCNQSDĐ trên phần đất khu mộ của họ tộc. Bà Châu Thị Hết (ngụ cùng địa phương, đại diện tộc họ) gửi đơn xin tách QSDĐ, xin được cấp GCNQSDĐ phần đất khu mộ này của ông bà. Địa phương tiến hành hòa giải. Tuy nhiên, khi thực hiện, lại gặp vướng mắc ở chỗ, hiện nay ông Ân đã chết. Vì vậy, phát sinh thừa kế (gồm 11 người con, trong đó 2 người đã chết, lại phát sinh hàng thừa kế thế vị). UBND phường mời đôi bên đến làm việc, ghi nhận ý kiến, đồng thời hướng dẫn mỗi bên phải ủy quyền cho một người làm đại diện. Phía bà Hết đã ủy quyền cho con gái là Trần Châu Bích Ngọc. Phía gia đình ông Ân (do các con đi thay) vẫn chưa làm ủy quyền để phường tiến hành hòa giải. Sau đó, UBND phường đã mời lần 2, các con ông Ân trả lời “không cung cấp được giấy ủy quyền”, với lý do các anh chị em khác đi làm ăn xa và ở nhiều nơi. Sắp tới, địa phương sẽ đưa ra hội đồng hòa giải tranh chấp đất đai để ghi nhận ý kiến của đôi bên theo quy định.

“Trên thực tế, phường đã và đang tiến hành xác minh vụ việc, mời phía gia đình ông Ân rất nhiều lần, xin trích lục hồ sơ địa chính đã cấp GCNQSDĐ cho ông Ân, để tiến hành hòa giải theo đúng trình tự quy định. Chứ không phải phường không giải quyết như trong đơn bà Hết trình bày” - đại diện UBND phường Bình Khánh khẳng định.

Bài, ảnh: K.N