Tranh chấp đất trong thân tộc

11/02/2020 - 08:44

 - Bà Trần Thị Đợt (sinh năm 1944, ấp Phú Mỹ Thượng, xã Phú Thọ, Phú Tân) khiếu nại nhiều lần, yêu cầu vợ chồng ông Nguyễn Văn Thao và bà Lê Thị Thu Thủy trả lại phần đất cho mượn đã 23 năm. Nếu vợ chồng ông Thao di dời, bà Đợt sẽ hỗ trợ 50 triệu đồng; còn yêu cầu ở lại phải làm cam kết, chỉ cho ở trên phần đất đến cuối đời của họ.

Bà Trần Thị Đợt trình bày vụ việc với phóng viên Báo An Giang

Gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, bà Trần Thị Đợt cho biết, phần đất tranh chấp là của cha chồng bà (Nguyễn Văn Thang) cho vợ chồng bà (Nguyễn Ngọc Xoàn) trong diện tích 902m2 vào năm 1974. Năm 1997, ông Nguyễn Văn Nghệ (cha ông Nguyễn Văn Thao, sinh năm 1958) đến gặp vợ chồng bà hỏi cho ông Thao cất ở tạm một xác nhà với diện tích 3,3m x 9,9m. Thấy ông Thao khó khăn về chỗ ở, lại là chỗ bà con nên vợ chồng bà đồng ý. Đất cho mượn nằm thửa số 56, diện tích 447m2, được UBND huyện Phú Tân cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) năm 1999. “Vợ chồng tôi có 7 người con, hiện nhiều con, cháu không có chỗ ở. Nhiều năm qua, tôi yêu cầu vợ chồng ông Thao trả lại phần đất cho mượn để cất nhà cho con, nhưng ông Thao, bà Thủy không đồng ý; họ viện đủ điều, thậm chí còn tuyên bố đất cho mượn là của ông bà, cha mẹ để lại, không căn cứ. Dù đất cho mượn không làm giấy tờ nhưng ở đây ai cũng biết. Hiện, 3 người con của vợ chồng ông Thao đều đã có chồng vợ, có nơi ở riêng đàng hoàng. Gần đây, qua khiếu nại của gia đình tôi đã có nhà hảo tâm và địa phương hỗ trợ chỗ ở cho vợ chồng ông Thao, nhưng họ vẫn không chịu đến ở để trả lại đất cho gia đình tôi” - bà Đợt bức xúc.

Nói về nguồn gốc đất, bà Lê Thị Thu Thủy (vợ ông Thao) cho rằng: “Phần đất tranh chấp là số đất thừa hưởng của ông bà, cha mẹ để lại và vợ chồng bà cất nhà ở từ rất lâu. Hiện, đất này chưa có GCNQSDĐ do tranh chấp, vụ việc đã đối diện với tòa án nhân dân nhưng đến nay vẫn chưa ngã ngũ. Vợ chồng bà có gửi đơn đến UBND xã Phú Thọ yêu cầu cấp GCNQSDĐ, nhưng phía gia đình bà Đợt liên tục khiếu nại, nhiều lần ngăn cản. Vừa qua, thấy nhà bà xuống cấp có nhà hảo tâm đến tìm hiểu, hỗ trợ việc cất nhà cho vợ chồng bà nhưng khi dỡ ra, rồi để đó đến nay, không làm nhà được do bị khiếu nại. Phần đất tranh chấp dù nhỏ nhưng là chỗ ở, chỗ buôn bán hàng ngày của vợ chồng bà”.

Trưởng ban Nhân dân ấp Phú Mỹ Thượng (xã Phú Thọ) Đặng Văn Nam cho biết: “Gia đình ông Nguyễn Văn Thao và bà Lê Thị Thu Thủy là hộ nghèo, sống ở địa bàn đã nhiều năm. Bản thân ông Thao bị mù mắt, cuộc sống phụ thuộc vào người vợ buôn bán và sự hỗ trợ của 3 người con đang làm thuê ở tỉnh Bình Dương. Hai bên tranh chấp là thân tộc với nhau. Về phần đất tranh chấp, ai cũng nói là của mình nên đến nay vẫn chưa ngã ngũ, đất được cấp GCNQSDĐ. Vừa qua, địa phương có bán nền trả chậm, giá hỗ trợ cho vợ chồng ông Thao để cất nhà ở nhưng họ không đồng ý, nói không lo nổi tiền. Trước Tết, có nhà hảo tâm đếm tìm hiểu, hỗ trợ tiền để cất nhà lại cho ông bà. Khi dỡ nhà ra phải để đó đến nay do đang bị khiếu nại. Bà Thủy nói, dù số đất là nhỏ nhưng là chỗ buôn bán sinh nhai hàng ngày, đồng thời là tài sản của ông bà, cha mẹ để lại nên gia đình phải giữ gìn. Về việc này đã hòa giải cơ sở nhiều lần”.

Lãnh đạo UBND xã Phú Thọ cho biết, phần đất tranh chấp có quan hệ bà con với nhau. Vừa qua, địa phương đã mời 2 bên đến đối chất, hòa giải, tìm cách giải quyết nhưng ai cũng nói phần đất là của mình. Bà Trần Thị Đợt yêu cầu phía bên vợ chồng ông Nguyễn Văn Thao và bà Lê Thị Thu Thủy trả lại phần đất gia đình bà cho mượn. Nếu vợ chồng ông Thao đồng ý di dời, bà Đợt sẽ hỗ trợ 50 triệu đồng; còn vợ chồng ông Thao yêu cầu ở lại buộc gia đình phải làm cam kết có xác thực của địa phương. Bà chỉ cho vợ chồng ông Thao ở trên phần đất đến cuối đời của họ. Còn chồng bà Thủy nói phần đất là của ông bà, cha mẹ để lại nên không đồng ý trả đất, dẫn đến cuộc hòa giải không thành. UBND xã Phú Thọ đã chuyển vụ việc về trên, hướng dẫn hộ tranh chấp nếu tiếp tục khiếu nại có thể làm đơn gửi đến Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Tân, hoặc khởi kiện đến Tòa án nhân huyện xem xét giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật”.

Bài, ảnh: N.R