Tranh chấp đất với hàng xóm

28/06/2020 - 19:15

 - Báo An Giang nhận được đơn của ông Nguyễn Quang Vinh (ngụ khóm Tây Huề 1, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên), tranh chấp quyền sử dụng đất với các hộ lân cận.

Theo trình bày của ông Vinh, bà Nguyễn Thị Phúc (mẹ ông) được ông ngoại ông cho 250m2 đất thổ cư (tọa lạc tại khóm Tây Huề 1, phường Mỹ Hòa). Trong đó, phần đất 184,3m2 đã được UBND TP. Long Xuyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) ngày 21-6-2006.

Phần còn lại (khoảng 65m2 đất mặt tiền, tiếp giáp Tỉnh lộ 943) chưa được cấp giấy. Trên phần đất mặt tiền này, ông xin phép cất 1 tiệm sửa xe nhỏ khoảng 33m2, còn lại trồng cây. Sát bên đất là căn nhà của bà Nguyễn Thị Hai (chiều ngang hơn 4m, dài 8m).

“Khoảng năm 2013, bà Hai tự ý cơi nới, mở rộng nhà, lấn qua đất của tôi. Mái tole nhà bà cũng vậy, mỗi khi trời mưa nước chảy tràn vào nhà tôi. Hai gia đình phát sinh mâu thuẫn, tranh chấp, đến năm 2019, UBND phường hòa giải không thành. Thời điểm hiện tại, mẹ tôi và bà Hai đều đã mất. Con trai bà Hai (Lưu Anh Tuấn và Lưu Trọng Kiệt) đang quản lý, sử dụng phần đất này.

Sau khi UBND phường Mỹ Hòa hòa giải không thành, tôi gửi đơn khiếu nại đến Thanh tra TP. Long Xuyên nhờ giải quyết, nhưng nơi đây không nhận đơn, hướng dẫn tôi khởi kiện tại Tòa án nhân dân (TAND) TP. Long Xuyên. Nộp đơn tại tòa thì họ trả hồ sơ, kêu tôi qua UBND hoặc Thanh tra thành phố, vì cho rằng phần đất đang tranh chấp chưa có GCNQSDĐ.

Thiết nghĩ, vụ tranh chấp QSDĐ của gia đình tôi không quá phức tạp, nhưng không hiểu sao các cơ quan chức năng cứ đùn đẩy không nhận giải quyết, trong khi mâu thuẫn giữa 2 bên ngày càng gay gắt. Rất mong các cấp thẩm quyền sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, trường hợp không giải quyết thì trả lời bằng văn bản để tôi được biết” - ông Vinh đề nghị.

Ông Vinh chỉ phần đất đang tranh chấp

Ông Lưu Anh Tuấn cho hay: “Đất này của ông bà để lại, gia đình tôi sử dụng từ năm 1975 đến nay, còn gia đình ông Vinh mới về ở từ năm 1990 đến nay. Diện tích sử dụng thể hiện rõ ràng trên sơ đồ địa chính vẫn còn tên của mẹ tôi. Phía gia đình ông Vinh đã có GCNQSDĐ, còn đất của gia đình tôi thì chưa. Gia đình ông Vinh cho rằng đó đất hoang, đất vỉa hè hành lang lộ giới nên tự ý lấn chiếm một phần diện tích của chúng tôi. Hiện tại, tôi đang khởi kiện tại TAND TP. Long Xuyên nhờ phân xử”.

Trao đổi với phóng viên, UBND phường Mỹ Hòa cho biết, vừa qua, địa phương nhận đơn khiếu nại của ông Nguyễn Quang Vinh, tranh chấp QSDĐ với ông Lưu Anh Tuấn và Lưu Trọng Kiệt. Giữa họ là bà con họ hàng với nhau. Phường đã mời đến hòa giải, ghi nhận ý kiến trình bày của 2 bên. Phía ông Tuấn và ông Kiệt cho rằng, khoảng năm 2000-2006, nhà nước có chủ trương đo đại trà cấp GCNQSDĐ thổ cư.

Diện tích đất gia đình ông quản lý sử dụng phần lớn nằm trong hành lang lộ giới, phần diện tích được cấp GCNQSDĐ còn lại quá nhỏ (chỉ khoảng 4,2m2 trong tổng diện tích của gia đình ông Tuấn sử dụng gần 40m2), nên gia đình không đăng ký cấp giấy mà vẫn sử dụng cho đến nay.

Hiện tại, phía anh em ông Vinh lấn chiếm diện tích của gia đình ông gần 15m2; yêu cầu họ sử dụng đúng phần đất mà gia đình ông được cấp GCNQSDĐ, đồng thời trả lại phần đất đã lấn chiếm cho gia đình ông.

Còn phía ông Vinh thì cho rằng, mẹ ông được nhà nước cấp GCNQSDĐ từ năm 2006, diện tích 184,3m2, diện tích đất này hiện do anh em ông Vinh quản lý sử dụng, gia đình ông không lấn chiếm đất của ai. Ngày 17-9-2019, UBND phường Mỹ Hòa ra Thông báo số 105/TB-UBND hòa giải tranh chấp đất đai không thành, hướng dẫn các bên khiếu nại về trên, tại tòa án hoặc Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Long Xuyên để được giải quyết theo thẩm quyền.

Được biết, việc ông Vinh gửi đơn, Thanh tra nơi đây không tiếp nhận và hướng dẫn ông đến cơ quan khác là đúng, bởi ông gửi không đúng thẩm quyền nên không thể tiếp nhận giải quyết theo yêu cầu của ông được. Hiện tại, UBND phường đang tiếp tục nhận đơn khiếu nại của anh em ông Vinh tranh chấp đất, cho rằng hộ của một hộ dân khác có hành vi nhổ bỏ trụ ranh và lấn đất của gia đình ông. Địa phương đã mời làm việc, ghi nhận ý kiến sẽ tổ chức hòa giải trong thời gian tới.

Bài, ảnh: K.N