Tranh chấp đất với người nhà

22/07/2020 - 04:14

 - Báo An Giang nhận được đơn của ông Võ Thành Viễn (ngụ khóm Bình Khánh 1, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên, An Giang) phản ánh mâu thuẫn trong tranh chấp đất với người nhà.

Ông Viễn trình bày vụ việc

Theo ông Viễn trình bày, năm 1985, ông Trần Văn Trắng (cha vợ) cho bà Nguyễn Thị Đầy (sinh năm 1950, vợ ông Viễn) một miếng đất nhỏ, xung quanh nhà là ao hầm nước đọng. Qua nhiều năm, vợ chồng ông tu bổ, san lấp từ từ. Năm 1989, nhà nước cho lấp đầy hầm hố nơi đây. Ông bà cất một căn nhà bằng tre và gỗ tạp để sinh sống, dần dần được xây cất kiên cố hơn.

Năm 1991, trong lúc ông không có ở nhà, người em vợ tên Trần Bạch Hổ đến gây rối, đập phá nhà. Khi Công an phường Bình Đức mời làm việc, Hổ buộc vợ chồng ông đưa 2 chỉ vàng 24kara để giải quyết tranh chấp phần đất. Mọi việc đã giải quyết xong, gia đình ông yên ổn làm ăn.

“Năm 2006, vợ chồng tôi được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng 110,2m2 đất đô thị (thuộc thửa đất số 42, tờ bản đồ 53) tại vị trí hiện tại tôi đang ở. Ngày 17-5-2020, Hổ tiếp tục khiếu nại, gây rối gia đình tôi, thậm chí dùng hung khí đe dọa, khiến tôi rất bất an. Hiện tại, Hổ không cho tôi vào nhà, đặt bảng “đất đang tranh chấp”. Tôi yêu cầu địa phương sớm giải quyết dứt điểm việc tranh chấp này, để tôi được về nhà ở và yên tâm làm ăn sinh sống. Đồng thời, xử lý việc Hổ nhiều lần đến nhà chửi mắng, hăm dọa gây hoang mang cho tôi” - ông Viễn bức xúc.

Phía ông Hổ cho rằng: “Đất này là của cha mẹ tôi (Trần Văn Trắng, Nguyễn Thị Cay) để lại cho mấy chị em tôi ở. Ông Viễn đã bán hết 2 nền đất cặp 2 bên căn nhà (trong khi cha mẹ chỉ cho 1 nền để cất nhà ở). Trước đây, tại Công an phường Bình Đức, tôi không biết chữ, có ký vào biên bản cam kết “không quậy phá nữa”, chứ thực tế tôi không nhận tiền vàng gì cả. Gần đây, ông Viễn kêu bán nhà nên tôi tiếp tục khiếu nại tại Văn phòng khóm. Khóm hòa giải không xong, tôi khiếu nại lên phường nhưng UBND phường không tiếp nhận đơn của tôi. Tôi kiên quyết lấy đất lại để làm phủ thờ cho cha mẹ, việc ông Viễn muốn chiếm đoạt đất của gia đình tôi là không thể chấp nhận được. Tôi tha thiết yêu cầu địa phương sớm giải quyết, đảm bảo công bằng, nghiêm minh của pháp luật”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Bình Khánh cho biết, phường chưa tiếp nhận hồ sơ tranh chấp đất giữa ông Võ Thành Viễn với ông Trần Bạch Hổ. Vừa qua, ông Hổ có đến phường gửi đơn (nhưng người đứng đơn là chị của ông Hổ) khiếu nại việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho vợ chồng ông Viễn là không đúng quy định.

Riêng việc ông Viễn cho rằng “địa phương không giải quyết việc ông bị phía ông Hổ gây hấn, đe dọa, rào phong tỏa không cho vào nhà” thì UBND phường chưa nghe Công an phường báo cáo. Thực tế, Công an phường chưa nhận được phản ánh này của ông. Do vậy, đối với việc tranh chấp đất đai, nếu ông Viễn có yêu cầu thì đến UBND phường gửi đơn trình bày vụ việc, đồng thời cung cấp giấy tờ chứng minh, phường sẽ xem xét thụ lý giải quyết.

Biên bản giải quyết ngày 22-5-1991 tại Công an phường Bình Đức về việc xâm nhập gia cư đập phá nhà cửa xuất phát từ việc tranh chấp đất trong tộc họ anh em. Đôi bên thống nhất: phía vợ chồng ông Viễn đưa cho ông Hổ 2 chỉ vàng 24 kara và ông Hổ sẽ không khiếu nại, không tranh chấp nền đất này kể từ ngày giải quyết trở về sau, còn việc ông Hổ đập phá hư hao tài sản không có yêu cầu bồi thường.

Bài, ảnh: K.N