Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

19/10/2020 - 06:36

 - Vợ chồng ông Võ Thanh Tuấn, bà Lê Thị Kha (ngụ ấp Kiến Bình 2, xã Kiến An, Chợ Mớ, An Giang) làm đơn gửi đến nhiều cơ quan, tố cáo bà C.T.H.C. (ngụ khóm Bình Thới 2, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và cho vay nặng lãi.

Trình bày sự việc với Báo An Giang, bà Lê Thị Kha cho biết, qua giới thiệu, bà quen biết bà C. và nhiều lần vay tiền để đáo hạn ngân hàng. Năm 2016, bà C. cho vay lấy tiền lãi, nhưng sau đó yêu cầu vợ chồng bà Kha "tạm" chuyển tên quyền sử dụng đất cho bà "làm tin", xong nợ nần sẽ chuyển lại.

Tin lời và không hiểu về pháp luật, vợ chồng bà Kha sang nhượng 2 diện tích (8.044m2 đất trồng lúa và 827,6m2 đất ở nông thôn và trồng cây lâu năm) cho bà C. Đổi lại, thông qua ngân hàng, bà C. cho vợ chồng bà Kha vay 400 triệu đồng (trong đó trả 300 triệu đồng tiền gốc và 100 triệu đồng của lãi suất 1 tháng đáo hạn). Đối với số nợ 300 triệu đồng, phải đóng lãi cho bà C. 3,5 triệu đồng/tháng. Việc mượn nợ kéo dài gần 4 năm.

Đến khi lo đủ 400 triệu đồng (tháng 7-2020), vợ chồng bà Kha xin bà C. chuyển lại chủ quyền sử dụng đất. Lúc này, họ phát hiện 2 thửa đất đã bị sang tên cho người khác, thậm chí đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Do thỏa thuận không được với bà C., vợ chồng bà Kha làm đơn yêu cầu Tòa án nhân dân (TAND) TP. Long Xuyên áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “cấm chuyển dịch 2 thửa đất bà C. sang nhượng” nhưng cơ quan tòa án trả lời không có cơ sở để áp dụng.

Bà Lê Thị Kha trình bày sự việc với với Báo An Giang

“Hai thửa đất này là của cha mẹ cho vợ chồng tôi, đã làm GCNQSDĐ. Trên thửa 8.044m2 đất có căn nhà của chị tôi, còn thửa đất 827,6m2 có căn nhà của vợ chồng tôi đang ở, trồng nhiều cây ăn trái và còn nhiều mồ mả. Gia đình tôi đã ngăn cản người mua đất, cương quyết không giao đất, bởi tài sản này chỉ tạm sang nhượng cho bà C. để làm tin, chớ không sang nhượng. Tôi yêu cầu bà C. trả lại 2 GCNQSDĐ, tôi trả lại số tiền đã vay mượn vừa qua và hủy bỏ việc sang nhượng bằng miệng”- ông Võ Thanh Tuấn đề nghị.

Trả lời sự việc nói trên với Báo An Giang, bà C.T.H.C cho biết, không có 400 triệu đồng trả nợ, vợ chồng bà Lê Thị Kha năn nỉ hứa trả dần, nhưng không thực hiện. Sau đó, họ tự nguyện sang nhượng  8.000m2 đất và có lúc đã bán phần đất mặt. Đất này có 2 thửa, gồm: 1.600m2 và 6.400m2 đất, trong đó số 1.600m2 đã giao cho người anh của vợ chồng bà Kha. Bà C. nhận chỉ 6.400m2 đất và sang nhượng lại cho người khác, đến nay đã 4 năm. Bà nhận sang nhượng đất có sự đồng ý của người sang nhượng, đúng quy định, không lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản như vợ chồng bà Kha vu cáo. Với việc cho mượn tiền là từ nài nỉ của bà Kha, đã có sự thỏa thuận, không có việc cho vay nặng lãi như trong đơn tố cáo.

Được biết, 2 thửa đất vợ chồng bà Kha sang nhượng tọa lạc ấp Phú Thượng 3, xã Kiến An (Chợ Mới) được UBND huyện Chợ Mới cấp GCNQSDĐ ngày 9-12-2010. Gần đây, 2 thửa đất này đã được đăng ký vào sổ địa chính cho ông Võ Văn Út Hiền, bà Nguyễn Thị Hà; ông Võ Văn Sơn, bà Nguyễn Thị Lây. Ngày 31-7-2020, vợ chồng bà Kha yêu cầu TAND TP. Long Xuyên áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “cấm chuyển dịch 2 thửa đất bà C. sang nhượng” nhưng bị tòa án từ chối do không có cơ sở thực hiện. Bà Kha làm đơn tố cáo gửi nhiều nơi và đã được Công an phường Bình Khánh mời làm việc, tiếp nhận trình bày cũng như yêu cầu của đương sự và thực hiện các bước theo quy định. Ngày 14-8-2020, TAND TP. Long Xuyên thụ lý vụ án dân sự về việc “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ”, đề nghị giao nộp, công khai chứng cứ và thực hiện các bước theo quy định của pháp luật,

Luật sư Phan Văn Được (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, nội dung nói trên thực chất đó là hợp đồng vay mượn tài sản (thông qua hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ). Do 2 bên cố tình che giấu hình thức nên được coi là hợp đồng giả tạo và không được pháp luật thừa nhận. Theo quy định của pháp luật, họ hoán trả cho nhau về số tài sản, vật chất mà trước đó họ giao dịch với nhau. Nếu 2 bên không thỏa thuận được, có thể khởi kiện ra tòa án để xem xét, giải quyết.

Bài, ảnh: N.R