Tranh chấp kéo dài phần đất 5m2

21/07/2020 - 06:17

 - Diện tích đất chỉ khoảng 5m2 liền kề ranh đất của 2 nhà (tổ 7, khóm Đông Hưng, phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang) bị tranh chấp nhiều năm qua, khiến tình nghĩa xóm giềng bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Văn Lời chỉ mốc ranh phía sau nhà

Gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, ông Nguyễn Văn Lời (sinh năm 1955, nhà số 505/13A) cho biết, phần đất ông sử dụng mua của bà Lưu Thị Phương Lan vào năm 1991, phía trước là con rạch Ông Mạnh, có định vị mốc ranh rõ ràng. Khoảng tháng 11-2012, do gia đình có việc, ông đóng cửa vắng nhà khoảng 3 ngày. Khi về, ông phát hiện mốc ranh đất ở phía trước bị gia đình bà Lan tự di dời, lấn qua khoảng 30cm, dài khoảng 15m đất của nhà ông. Ông qua nhà bà Lan phản đối việc tự động di dời ranh đất chung, yêu cầu bà điều chỉnh lại mốc ranh.

“Là Tổ trưởng tổ dân phố ở đây, lẽ ra bà Lan phải phát ngôn nhẹ nhàng, giải thích rõ sự việc, nhưng bà nói nhiều câu rất khó nghe, có thái độ xem thường người dân. Tôi báo cáo việc này đến ban khóm, nhưng đến nay vụ việc vẫn không được xem xét, giải quyết. Đến tháng 4-2018, sau khi bà Lan cất nhà xong, tôi chỉ ra phần công trình phía gia đình bà Lan đã lấn chiếm về khoảng không và ranh đất của gia đình tôi.

Cụ thể, mái tole, máng xối nước, bồn chứa nước, đường ống nước sinh hoạt, sàn nước và vách nhà đã vượt mốc ranh. Tôi tiếp tục yêu cầu địa phương và cơ quan chức năng xem xét, giải quyết trả lại cho tôi số đất bị chiếm dụng vừa qua; buộc gia đình bà Lan tháo dỡ vật kiến trúc lấn khoảng không; đồng thời chấm dứt hành vi phát ngôn phản cảm” - ông Lời đề nghị.

Bà Lưu Thị Phương Lan (71 tuổi) cho biết, bà sinh sống ở đây đã hơn nửa thế kỷ. 21 năm trước, bà sang nhượng đất cho gia đình ông Lời với chiều ngang 16m, dài 24m. Khoảng năm 2000, sau 2 tháng đi công việc ở TP. Hồ Chí Minh về, bà thấy ông Lời đã sang nhượng một phần lớn đất cho người khác. Sau đó, ông Lời xây dựng nhà với chiều ngang khoảng 4m, liền kề với nhà đất của bà, đã lấn qua mốc giới chung khoảng 40cm. Phần đất ở phía trước của ông Lời giáp đất bà Lan đang bỏ trống, phía sau có tiếp giáp góc nhỏ ở nhà bếp cất đã lâu, còn phần lớn tiếp giáp với gia đình hàng xóm khác.

Năm 2008, khi bà Lan xin cấp quyền sử dụng đất, bà phát hiện số đất ở phía sau bị chiếm dụng. Do thấy phần đất không lớn và là hàng xóm của nhau nên bà chịu đựng, trong khi ông Lời lại làm đơn đòi đất. “Phản ánh của ông Lời là không đúng thực tế. Từ sự việc nhỏ này, chính quyền địa phương đã xem xét, giải quyết đến 4 lần, gần nhất là cuối tháng 6 vừa qua. Tất cả cuộc hòa giải, xem xét, giải quyết đều xác định: trước mắt chưa thấy có ai lấn chiếm đất của nhau. Với phần đất nhỏ ở phía sau, nhà nước yêu cầu nếu 3 hộ tranh chấp thì phải chịu chi phí để cơ quan chức năng phục hồi ranh, giám định, xác định phần đất thuộc về ai sở hữu. Giải quyết như vậy là việc này đã rõ ràng. Nhưng hôm nay ông Lời lại khiếu nại đến báo chí là không đáng, rất phản cảm. Hành vi này không chỉ ảnh hưởng đến nhà nước, đến danh dự của gia đình tôi và cá nhân tôi” - bà Lưu Thị Phương Lan bức xúc.

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Xuyên Đỗ Thanh Sang cho biết: “Việc tranh chấp này xảy ra khá lâu, được địa phương tổ chức hòa giải nhiều lần, phối hợp ngành chức năng thực địa, xem xét giải quyết nhiều lần. Về mốc ranh phía trước và đoạn giữa xác định chưa thấy có ai lấn chiếm ai. Đối với phần ranh đất ở phía sau dù diện tích không lớn nhưng giáp với 3 hộ, trong đó, nhà bà Lan tiếp giáp rất ít.

Khi làm việc, các hộ đều nói đất của mình bị lấn chiếm, trong khi nhà xây dựng đã rất lâu. Địa phương tiếp tục yêu cầu hộ liền kề giữ nguyên hiện trạng, không thay đổi vị trí đất tranh chấp, giữ hòa khí với nhau. Trước hết, phường làm rõ việc lấn chiếm khoảng không, nếu có, đề nghị phía bà Lan tháo dỡ ngay. Đối với số đất cho là bị lấn chiếm, phường đã phối hợp ngành chuyên môn làm các bước theo quy định để xác định sự thật, hiện đang chờ kết quả”.

Bài, ảnh: N.R