Tranh chấp mua nhà 8m, chỉ được sử dụng 5m

11/11/2020 - 06:28

 - Bà Võ Thị Mỹ Lan (ngụ ấp An Thuận, xã Hòa Bình, Chợ Mới, An Giang) gửi đơn phản ánh đến Báo An Giang: mua nhà nhưng không được sử dụng hết diện tích đã mua, do bị một hộ dân gần đó tranh chấp vô cớ.

Bà Lan chỉ phần 3m đang tranh chấp và bị rào chắn

Theo trình bày của bà Lan, gia đình bà sinh sống tại đây từ trước năm 1965. Đầu tháng 6-2019, bà mua 1 căn nhà sàn vách tole, một phần đất phía trước nhà (ngang 8m, dài vô tới mé kênh khoảng 9m, cặp Tỉnh lộ 946) của bà Võ Thị Ửng (có làm giấy tay), bà Ửng đã sống ở đây khoảng 30 năm. Sau khi mua bán khoảng 15 ngày, bà Ửng dọn đi, giao nhà và đất lại. Lúc này, ông Nguyễn Hữu Trí (nhà gần đó) ngăn cản, lấy lý do là “trong phần đất 8m ngang, có 3m gia đình ông đã cho mượn”.

Bà Ửng trình báo đến Ban Nhân dân ấp An Thuận. Ban Nhân dân ấp mời bà Ửng và ông Trí đến hòa giải. Tại đây, ông Trí cho rằng: cha ông đã bán cho vợ chồng bà Ửng 5m đất chiều ngang, sau đó vợ chồng bà xin mượn thêm 3m để che mái hiên bên hông nhà. Tuy nhiên, ông Trí không có giấy tờ chứng minh. Hòa giải không thành, Ban Nhân dân ấp cho biết sẽ chuyển hồ sơ lên UBND xã giải quyết.

“Hai ngày sau, trong thời gian chờ xã giải quyết, gia đình ông Trí ngang nhiên khóa trái cửa và đem nống đá đóng cọc khi chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền. Tôi trình báo đến Ban Nhân dân ấp, họ bảo tôi chờ UBND xã giải quyết. Ngày 24-8-2020, tôi vào nhà dọn dẹp để ở thì gia đình ông Trí ngăn cản. Sau đó UBND xã mời tôi đến làm việc, buộc tôi phải thương lượng với ông Trí. Tôi thấy thật sự  bất hợp lý, bởi tôi mua bán với bà Ửng có làm giấy tờ hẳn hoi, các con của bà Ửng đồng ý, cùng người làm chứng ký tên. Hơn nữa, ông Trí tranh chấp mà không có giấy tờ gì chứng minh. Khi nào ông Trí chứng minh được là cho bà Ửng mượn đất thì tôi trả lại cho ông 3m đất đó.

Ngày 24-9-2020, cán bộ địa phương tự ý đo, xịt sơn ngăn ra phần 3m và 5m, đồng thời dùng cây và hàng rào ngăn tôi sử dụng phần đất 3m (trong khi phần này được sử dụng làm nhà bếp và nhà vệ sinh). Rất mong các cấp thẩm quyền sớm xem xét giải quyết thấu lý đạt tình, đem lại công bằng cho người dân” - bà Lan bức xúc.

Phía ông Trí cho rằng: “Năm 1991, gia đình tôi bán cho vợ chồng bà Ửng phần đất 4m chiều ngang, sau đó bà tự ý chiếm thêm 1m, cha tôi cũng cho luôn. Ít năm sau, bà hỏi mượn thêm 3m để cất mái trại buôn bán sinh sống. Cha tôi thấy hoàn cảnh bà khó khăn, lại là họ hàng bên mẹ tôi, nên cho mượn ở nhờ. Nay bà Ửng không có nhu cầu ở nữa mà bán cho người khác thì phải trả phần 3m lại cho tôi (thỏa thuận trả đất hay trả bằng tiền tôi cũng chấp nhận). Còn nếu bà Ửng vẫn ở thì tôi không có ý kiến gì”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Hòa Bình cho biết, vừa qua, địa phương nhận đơn của ông Nguyễn Văn Trí tranh chấp đất với bà Võ Thị Ửng, có liên quan tới bà Võ Thị Mỹ Lan. Tuy nhiên, do đất cặp hành lang lộ giới, không bên nào có giấy tờ chứng minh. Việc bà Ửng bán cho bà Lan cũng không đúng theo quy định của Luật đất đai (đất chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mua bán giấy tay, có tranh chấp).

Vì vậy, UBND xã không hòa giải, chỉ mời đôi bên đến làm việc, ghi nhận nội dung tranh chấp; động viên đôi bên thương lượng, thỏa thuận cho ổn thỏa nhằm tránh tình trạng xô xát có thể xảy ra làm mất an ninh trật tự. Địa phương mời nhưng phía bà Lan không tới, nên chỉ mới ghi nhận từ một phía của ông Trí.

Thực tế, phần đất tranh chấp có chiều ngang 8m, chiều dài vô tới mé kênh khoảng 9m, nhưng ông Trí chỉ tranh chấp và yêu cầu phía bà Ửng trả lại 3m chiều ngang, vì ông Trí cho rằng trước đây cha ông chỉ bán cho bà Ửng có 5m, còn 3m là cho mượn. Về phía bà Ửng thì cho rằng, vợ chồng bà mua đất của ông Nguyễn Văn Triệu (cha ông Trí) 5m chiều ngang vào năm 1991, bà cất  nhà ở và che thêm mé trái 1,5m.

Đến năm 1993, nhà nước làm đường mở rộng lộ giới, bà Ửng có đến gặp ông Triệu trao đổi, ông Triệu đồng ý cho cất thêm 1,5m (tổng cộng 8m chiều ngang) và sinh sống ổn định đến nay (theo biên bản hòa giải tại ấp). Quan điểm giải quyết của UBND xã là giữ nguyên hiện trạng phần tranh chấp 3m; động viên 2 bên tiếp tục thỏa thuận. Còn phần 5m, gia đình bà Lan được quyền sửa chữa, sử dụng (không được xây dựng kiên cố). Tới đây, địa phương sẽ tiếp tục mời ông Trí và bà Ửng đến làm việc, để vụ việc tranh chấp sớm kết thúc.

Bài, ảnh: K.N