Tranh chấp sai đối tượng nên địa phương không giải quyết

20/10/2020 - 06:35

 - Báo An Giang nhận được đơn của ông Huỳnh Hải Hùng (ngụ ấp An Lương, xã Hòa Bình, Chợ Mới, An Giang) cho rằng, UBND xã không tổ chức hòa giải vụ tranh chấp đất đai giữa ông với bà Hứa Thị Cúc, nên ông không có cơ sở khiếu nại về trên theo quy định.

Ông Hùng cho biết: “Tôi chuyển nhượng 4.573m2 đất ruộng của bà Nguyễn Thị Nhàn (ngang mặt tiền 22,92m; ngang mặt hậu 37,38m; sâu vô 141,3m), được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) vào năm 2018. Trước mặt tiền đất của tôi có nhà của bà Hứa Thị Cúc đang cư ngụ. Được biết, bà Cúc hỏi ở nhờ trên đất nhà nước phía trước mặt tiền đất bà Nhàn, bà Nhàn đồng ý. Trước đó, phần đất này thuộc đất ruộng, sau được nhà nước sử dụng làm mương công cộng phục vụ tưới tiêu. Bà Cúc cam kết ở vài năm sẽ di dời đi nơi khác, có biên bản làm việc tại xã từ năm 2006.

Hiện tại, bà Cúc cất chiếm ra thêm chiều ngang gần 15m, sâu vô hơn 10m (trước đây ngang 11m, sâu vô 4,5m). Tôi có nhu cầu đi vào đất thì gặp khó khăn. Bà Cúc cho rằng đất của bà, nhưng không có giấy tờ chứng minh, đồng thời chỉ đồng ý chừa ra 3,5m cho tôi đi vào đất là điều bất hợp lý. Rất mong các cấp chính quyền xem xét, yêu cầu bà Cúc di dời nhà đi nơi khác theo như cam kết, trả lại mặt tiền nền đất cho tôi”. 

Bà Cúc lại khẳng định: “Đất này là đất vườn của ngoại tôi để lại (dù không có giấy tờ), chứ không phải chiếm dụng hành lang lộ giới đất công cộng. Tôi đã ở từ năm 1975 đến nay, ông Hùng là người thứ 4 mua lại phần đất ruộng này. Trước đây, tôi hứa với chủ cũ của đất là chừa 3,5m để họ có đường đi vào ruộng. Nay tôi vẫn giữ lời hứa, chừa diện tích y như vậy. Ông Hùng muốn diện tích lớn hơn cũng không được. Tôi đâu cất nhà trên đất thuộc quyền sử dụng của ông mà buộc tôi phải di dời nhà, trả đất? Tôi mong cơ quan chức năng giải quyết hợp lý vụ việc này”.

Hiện trạng khu vực phát sinh khiếu nại

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Hòa Bình cho biết, sau khi tiếp nhận đơn của ông Huỳnh Hải Hùng, địa phương cử cán bộ chuyên môn tiến hành thẩm tra, xác minh nguồn gốc, đo đạc hiện trạng vị trí khu đất đang khiếu nại. Kết quả cho thấy, năm 2018, ông Hùng nhận chuyển nhượng QSDĐ của bà Nguyễn Thị Nhàn, diện tích 4.573m2, loại đất chuyên trồng lúa nước. Ông được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp GCNQSDĐ ngày 5-3-2018, số CS04004, thửa số 12, tờ bản đồ số 99. Về phía bà Hứa Thị Cúc, bà sử dụng khu đất từ trước năm 1975, cất nhà ở bằng gỗ tạp. Đến năm 2006, nhà xuống cấp, không nơi di dời để ở (do đất nằm trong hành lang lộ giới) nên vợ chồng bà xin sửa chữa tạm để ở. Đồng thời, cam kết đến năm 2009, bà giao trả đất cho nhà nước quản lý để mở rộng đường. Khi di dời, nhà nước không phải bồi hoàn.

Năm 2006, bà Nhàn có đơn xin đắp con đường đi vô ruộng. UBND xã Hòa Bình thống nhất giải quyết cho bà Nhàn được phép đắp lộ đi vào ruộng, từ lộ nhựa đi vào tới đất ruộng, chiều ngang cặp theo lộ là 3,5m, để làm đường đi chung cho việc sản xuất; không được xây dựng kiến trúc gì khác (biên bản ngày 1-9-2006 tại UBND xã Hòa Bình).

Tuy nhiên, do từ năm 2009 đến nay chưa có chủ trương mở rộng đường, nên gia đình bà Cúc còn ở tạm. Hiện trạng nhà của bà Cúc ngang giáp Tỉnh lộ 946 là 11m, chiều sâu vô giáp mương công cộng là 9,8m (trước đây chiều sâu vô chỉ có 4,5m và không được xây dựng kiên cố, theo biên bản giải quyết của xã ngày 1-9-2006). Tiếp cạnh bên là khoảng đất trống ngang khoảng 9m, chiều sâu vô giáp mương công cộng là 9,8m. Phần đất bà Cúc sử dụng có vị trí hướng Đông giáp mương công cộng Tỉnh lộ 946; hướng Tây giáp Tỉnh lộ 946; hướng Nam và hướng Tây giáp đất nhà các hộ dân.

Hiện khu đất này (kể cả nhà bà Cúc đang ở) thuộc đất hành lang giao thông đường bộ chưa được cơ quan có thẩm quyền xem xét cấp GCNQSDĐ. Phần ông Hùng yêu cầu giải quyết là khu đất mà bà Cúc đang sử dụng được thể hiện như trên. Qua trao đổi, được biết ông Hùng chỉ có GCNQSDĐ do nhận chuyển nhượng từ bà Nhàn, phần diện tích trong giấy theo sơ đồ kỹ thuật nằm ngoài phạm vi đất bà Cúc đang sử dụng.

Do vậy, việc ông Hùng yêu cầu “xã phải di dời hộ của bà Cúc đi nơi khác, do nhà bà Cúc nằm chắn ngang mặt tiền đất của ông” là không thể giải quyết được. Nhà bà Cúc đã tồn tại mấy mươi năm nằm trên hành lang lộ giới, đất công thuộc nhà nước quản lý. Do chưa có chủ trương mở rộng đường nên địa phương chưa yêu cầu giao trả đất. Hơn nữa, bà Cúc không cất nhà trên đất của ông Hùng, ông Hùng tranh chấp sai đối tượng. Vì vậy, việc khiếu nại của ông không đủ cơ sở điều kiện để UBND thụ lý hòa giải theo trình tự hòa giải tranh chấp đất đai theo Luật Đất đai năm 2013. UBND xã Hòa Bình đã mời ông Hùng trao đổi, đồng thời trả lại đơn.

Bài, ảnh: K.N