Trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT cho 391 nghệ sĩ

29/08/2019 - 20:15

Ngày 29-8, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch long trọng tổ chức Lễ trao tặng, truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND), Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) lần thứ IX - 2019 cho 391 nghệ sĩ, cố nghệ sĩ đã có những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp phát triển văn hóa, nghệ thuật dân tộc.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và trao tặng danh hiệu cao quý cho các nghệ sĩ. Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng lãnh đạo một số bộ, ngành.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Danh hiệu NSND, NSƯT là phần thưởng cao quý mà Đảng, nhà nước trao tặng những đại diện tiêu biểu của đội ngũ văn nghệ sĩ cách mạng, những người có lòng yêu nước nồng nàn, tâm huyết với nghiệp, có tài năng nghệ thuật, có nhiều cống hiến to lớn, góp phần trực tiếp xây dựng và phát triển nền nghệ thuật cách mạng của đất nước, được đồng nghiệp và nhân dân tin yêu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng danh hiệu cao quý cho các nghệ sĩ (Ảnh: K.T)

Những năm qua, các văn nghệ sĩ đã kế thừa và phát huy chủ nghĩa yêu nước, truyền thống văn hóa của dân tộc, gắn bó sâu sắc với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân, là những cán bộ, chiến sĩ tài năng trên mặt trận văn hóa tư tưởng, góp phần quan trọng vào thắng lợi vĩ đại của cuộc đấu tranh vì độc lập tự do, thống nhất đất nước và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận và đánh giá cao tinh thần lao động sáng tạo của các thế hệ văn nghệ sĩ - những người đã góp phần củng cố, chấn hưng và làm vinh quang nền văn hóa nghệ thuật cách mạng, trong đó có đóng góp tích cực của những NSND, NSƯT.

Trước quá trình hội nhập quốc tế, giao lưu văn hóa và sự bùng nổ các phương tiện truyền bá sản phẩm nghệ thuật, công nghệ giải trí… Thủ tướng đề nghị các nghệ sĩ, đặc biệt là các nghệ sĩ trẻ tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trí tuệ, bản lĩnh, kế thừa và phát huy truyền thống vinh quang của Tổ quốc. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, các nghệ sĩ không ngừng sáng tạo nghệ thuật, tạo dựng những tác phẩm ngang tầm thời đại, góp phần xây dựng nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, truyền bá các tinh hoa văn hóa dân tộc ra thế giới, thực hiện thành công tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”.

Đánh giá về công tác xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ IX, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết: Công tác xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ IX được thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục hồ sơ quy định tại Nghị định số 89/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Các hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT được thực hiện qua 03 cấp Hội đồng: cấp cơ sở; cấp Bộ, tỉnh và cấp Nhà nước. Hội đồng cấp Nhà nước được thực hiện qua 02 bước xét: Hội đồng chuyên ngành và Hội đồng cấp Nhà nước.

Với tinh thần làm việc công tâm, khách quan, trách nhiệm của các cấp Hội đồng, đặc biệt là Hội đồng cấp Nhà nước ngày 12/8/2019, Chủ tịch nước đã ký các Quyết định số 1358/QĐ-CTN, 1359/QĐ-CTN chính thức truy tặng, phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT cho 391 nghệ sĩ. Trong đó có 84 NSND và 307 NSƯT thuộc 09 dân tộc anh em: Kinh, Thái, Mường, Tày, Nùng, H’Mông, Ê Đê, Jơ Rai, Khmer.

Nghệ sĩ nam cao tuổi nhất được phong tặng lần này sinh năm 1927 (92 tuổi) là NSND Đường Tuấn Ba, nhà quay phim Hãng phim Giải phóng, nay là Công ty Cổ phần phim Giải phóng thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thuộc lĩnh vực Điện ảnh. Nghệ sĩ nữ cao tuổi nhất được phong tặng sinh năm 1931 (88 tuổi) là NSND Phó Thị Đức (Kim Đức), nguyên diễn viên hát, Đài Tiếng nói Việt Nam, thuộc lĩnh vực Âm nhạc.

Chia sẻ về niềm vui, niềm vinh dự khi được phong tặng danh hiệu NSND lần này, nghệ sĩ Minh Đức bày tỏ niềm vui và tự hào vì những cống hiến trong suốt 60 năm làm nghề đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận. Mặc dù tuổi đã cao (77 tuổi) nhưng nghệ sĩ vẫn tiếp tục con đường nghệ thuật với những vai diễn dày đặc, hy vọng vẫn luôn dành được sự yêu mến của khán giả, xứng đáng với phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước đã trao tặng.

Cùng chung cảm xúc, niềm tự hào với NSND Minh Đức, trong không khí Lễ trao tặng trang trọng ở Nhà hát Lớn Hà Nội, nghệ sĩ Trịnh Mai Nguyên, Trưởng đoàn biểu diễn đương đại, Nhà hát kịch Việt Nam không giấu nổi cảm xúc khi những đóng góp của mình cho nghệ thuật đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận. Nghệ sĩ Trịnh Mai Nguyên cho rằng, danh hiệu NSƯT được Nhà nước phong tặng lần này tạo động lực, khuyến khích, động viên tinh thần rất lớn để nghệ sĩ tiếp tục lao động, sáng tạo, cống hiến những vai diễn cũng như những tác phẩm tốt cho sân khấu kịch cũng như điện ảnh.

Mặc dù là diễn viên sân khấu nhưng dường như khán giả biết đến Trịnh Mai Nguyên nhiều hơn qua phim truyền hình. Hiện nay, NSƯT Trịnh Mai Nguyên chuyển sang làm đạo diễn sân khấu. Hiện anh đang rất bận rộn với nhiều dự án, hy vọng thời gian tới sẽ cho ra mắt khán giả những vở diễn chất lượng. Đây cũng là cách anh gửi lời cảm ơn tới Đảng, Nhà nước và nhân dân đã yêu mến trong suốt thời gian qua.

Theo Báo Điện Tử Đảng Cộng Sản Việt Nam