Trên 300 doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam 2024

01/08/2024 - 18:49

Ngày 1/8, Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam 2024 (VILOG 2024) do Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) phối hợp Công ty CP Quảng cáo và Hội chợ thương mại Vinexad (Bộ Công Thương) và sự hỗ trợ tích cực của Cục Xuất nhập khẩu, đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP Hồ Chí Minh.

Chú thích ảnh

Nhà cung cấp giới thiệu linh kiện ngành logistics tại triển lãm. Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN

VILOG 2024 có 400 gian hàng của hơn 300 công ty đến từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ như Hoa Kỳ, Đức, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc… hướng đến thúc đẩy kết nối toàn cầu hệ thống logistics. Triển lãm năm nay, tập trung vào các lĩnh vực chính: vận tải và giao nhận, kho thông minh và chuỗi cung ứng lạnh, máy móc - thiết bị xử lý vật liệu, ứng dụng công nghệ logistics, cơ sở hạ tầng khu công nghiệp và cảng biển… mang đến bức tranh toàn diện đổi mới sáng tạo trên những lĩnh vực trọng yếu của ngành logistics.

Ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch VLA cho biết, tại VILOG 2024 còn giới thiệu, tổ chức khảo sát cảng và trung tâm logistics quan trọng, đóng vai trò then chốt đối với ngành thương mại, vận tải đang phát triển của Việt Nam. Đồng thời, nhiều nhà triển lãm trưng bày phần mềm quản lý logistics tiên tiến, giải pháp tự động hóa, nền tảng hậu cần AI và IoT, ứng dụng công nghệ blockchain để minh bạch chuỗi cung ứng...

Theo đó, khách tham quan VILOG 2024 có thể tương tác với mạng lưới nhà cung cấp công nghệ hàng đầu và khám phá những đột phá tối ưu hóa hoạt động, nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực logistics. Sự tham gia đa dạng từ cộng đồng doanh nghiệp quốc tế trong lĩnh vực logistics cho thấy tầm quan trọng toàn cầu của công nghệ trong lĩnh vực này và khẳng định VILOG 2024 là một sự kiện dành cho chuyên gia trong ngành đang tìm cách bắt nhịp và đi đầu trong bối cảnh công nghệ thông tin logistics đang phát triển nhanh chóng.

Trong khuôn khổ VILOG 2024, còn có Hội thảo “Đào tạo kỹ năng xanh cho nhân lực ngành logistics – gắn kết với ESG” do Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI – đơn vị trực thuộc VLA) chủ trì; Hội thảo “Logistics xanh - Từ nhận thức tới hành động” do VLA chủ trì. Riêng Tập đoàn ITL tổ chức một buổi thảo luận với chủ đề "Logistics xanh và an toàn hơn thông qua việc tích hợp phương thức vận chuyển bằng xe tải và sà lan".

Phát biểu tại Lễ khai mạc VILOG 2024, Thứ trưởng Bộ Công Thương - Phan Thị Thắng đánh giá ngành logistics đóng vai trò quan trọng giúp nền kinh tế Việt Nam, góp phần đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam năm liên tục tăng trưởng và trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 369,62 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2023.

VILOG là một trong những hoạt động nhằm tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 221/QĐ-TTg ngày 22/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14/02/2017 phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025.

Chú thích ảnh

Doanh nghiệp trưng bày mô hình chuỗi cung ứng logistics tại triển lãm. Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN

VILOG được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 8/2023 đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình hội nhập quốc tế của ngành logistics Việt Nam, là hoạt động xúc tiến thương mại lớn nhất trong lĩnh vực logistics. Triển lãm không chỉ là diểm đến dành cho chuyên gia, doanh nghiệp và tổ chức đào tạo - nghiên cứu, mà còn là cầu nối để cùng chia sẻ và chuyển giao công nghệ phát triển bền vững.

Thứ trưởng Phan Thị Thắng kỳ vọng, tại VILOG 2024, bên cạnh hoạt động trưng bày và giới thiệu sản phẩm, thì chuỗi hội thảo, tọa đàm chuyên ngành, hoạt động tham quan, khảo sát thực tế… diễn ra xuyên suốt triển lãm sẽ mang đến cơ hội tìm hiểu sâu hơn về ngành dịch vụ logistics không ngừng đổi mới và phát triển. Qua đó, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia VILOG 2024 sẽ có thêm nhiều điều kiện thuận lợi kết nối giao thương, làm mới mối quan hệ kinh doanh và cùng thảo luận về những phương pháp tiên tiến nhất để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường hiện đại.

VILOG 2024 diễn ra từ nay đến ngày 3/8/2024.

Theo TTXVN