Tri ân tiền nhân, khơi dậy tinh thần thượng võ của dân tộc

19/02/2024 - 19:31

Ngày 19/2, tại huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình diễn ra nhiều hoạt động tri ân công lao dựng nước, giữ nước của Vua Đinh Tiên Hoàng và các bậc tiền nhân.

Nhân dân địa phương rước kiệu tại Lễ hội truyền thống Động Hoa Lư. (Ảnh: NGỌC LÊ)

Nhân dân địa phương rước kiệu tại Lễ hội truyền thống Động Hoa Lư. (Ảnh: NGỌC LÊ)

Tại Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia Động Hoa Lư, xã Gia Hưng (huyện Gia Viễn, Ninh Bình) diễn ra Lễ hội truyền thống Động Hoa Lư (hay còn gọi Thung Lau, Thung Ông), với các hoạt động dâng hương và rước kiệu tại Đình Trai, Động Hoa Lư và Đền Thung Lá để thể hiện lòng thành kính của nhân dân địa phương và du khách thập phương đối với Vua Đinh và những người có công với đất nước.

Ngoài ra còn nhiều nghi lễ tế, rước cùng với các hoạt động văn hóa, văn nghệ dân gian như: Cờ lau tập trận, múa lân, hát chèo, thi đấu cờ tướng và chương trình giao lưu văn nghệ…, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho đông đảo nhân dân và du khách dự hội.

Động Hoa Lư xưa kia được Đinh Tiên Hoàng đế lấy làm nơi luyện tập binh mã, đánh dẹp và thu phục 12 sứ quân, lập nên nước Đại Cồ Việt - nhà nước phong kiến Trung ương tập quyền đầu tiên của nước ta. Động Hoa Lư được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 1996.

Lễ hội thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương thành kính dâng hương, nhớ về cội nguồn, ghi nhớ công lao dựng nước và giữ nước, tạo lập làng, xã; phát huy và gìn giữ văn hóa truyền thống quý báu đã có từ lâu đời.

Một nội dung thi đấu tại Giải Vật dân tộc tỉnh Ninh Bình năm 2024. (Ảnh: NGỌC LÊ)

Cùng ngày, tại sới vật Lễ hội Động Hoa Lư, Giải Vật dân tộc tỉnh Ninh Bình năm 2024 được tổ chức, thu hút sự tham gia của hơn 30 đô vật đến từ các huyện, thành phố trong tỉnh, thi đấu ở nhiều hạng cân; vừa giúp người dân có điều kiện rèn luyện thể lực, khuyến khích phong trào tập luyện môn vật tại các địa phương, đồng thời góp phần gìn giữ, bảo tồn nét văn hóa cổ truyền, biểu dương tinh thần thượng võ của dân tộc.

Đây cũng là một hoạt động mang tính “điểm nhấn” của ngành văn hóa Ninh Bình trong dịp xuân mới Giáp Thìn với nỗ lực đưa hoạt động văn hóa về cơ sở, nhằm tạo điều kiện nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân, khuyến khích hoạt động kinh tế du lịch phát triển.

Hoạt động văn nghệ tại lễ hội. (Ảnh: NGỌC LÊ)

Theo Nhân Dân