Tri ân và trưởng thành

24/06/2022 - 07:31

 - Tôi nghĩ, hiếm có buổi lễ nào đong đầy cảm xúc như lễ tri ân và trưởng thành của học sinh khối 12, được tổ chức trước ngày các em thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Buổi lễ ấy, các em chỉ là một trong nhiều “nhân vật chính”. “Tri ân” chỉ là một trong nhiều cảm xúc chính xuất hiện tại lễ…

Một đồng nghiệp của tôi bần thần ngắm nhìn khung cảnh lễ diễn ra tại Trường THPT Long Xuyên (TP. Long Xuyên). Hóa ra, đây là lần đầu tiên anh tác nghiệp về sự kiện này. Với anh, điều gì cũng gây ấn tượng mạnh, cũng mang đến cảm xúc rất đặc biệt. “Tôi là thế hệ “8X” đầu tiên. Thời điểm đó, điều kiện kinh tế của nhiều gia đình còn khó khăn, chúng tôi được cha mẹ cho đi học đã là quý lắm rồi. Đường thì nhỏ hẹp, lầy lội; trường thì xa nhà; áo quần thì cái lành, cái rách, đến đôi dép tổ ong còn là vật xa xỉ. Bởi vậy, những buổi lễ thế này, chúng tôi đâu có dịp tận mắt chứng kiến” - anh giãi bày.

Trao giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT cho học sinh

Câu chuyện của anh cũng là câu chuyện của tất cả phụ huynh tham dự lễ. Mấy mươi năm trước, họ lẳng lặng trưởng thành, chưa có dịp gạt hết ngại ngùng, nhút nhát để bộc lộ tình cảm với cha mẹ, thầy cô trong buổi lễ thiêng liêng thế này. Gần 20 năm nay, họ chắt chiu lo cho con ăn học. Bao cơ cực, vất vả, đắng cay, thiếu thốn, họ đã trải qua đủ cả, mong ngày con sớm trưởng thành. Một trong những dấu mốc trưởng thành ấy, là con hoàn thành chương trình học phổ thông, chuẩn bị cho bước đường đời kế tiếp - học nghề, học nghiệp, lập thân.

Tham dự lễ trưởng thành của con, lắng nghe con bày tỏ lòng tri ân với mình, người làm cha mẹ vui sướng lắm, miệng nở nụ cười mà nước mắt cứ quẩn quanh. Các con trưởng thành khi không những biết nói lời cảm ơn, mà còn biết xin lỗi, nhìn lại 18 năm ơn nghĩa sinh thành. Rất nhiều phụ huynh đã đỏ hoe đôi mắt, khi nghe Lê Thanh Tùng (lớp 12A4) đại diện hơn 500 học sinh cùng khóa bày tỏ: “Ba mẹ luôn động viên, cổ vũ con, dù con chịu điểm kém, trong khi con lại ngỗ ngược tỏ thái độ này kia với ba mẹ. Bây giờ nghĩ lại, con thấy con tệ lắm, sao con vô tâm đến thế! Ba mẹ biết con mệt mỏi vì việc học hành, nên chỉ muốn để con ngủ thêm một tí. Vậy mà nỡ lòng nào con lại trách móc ba mẹ. Con thật lòng xin lỗi ba mẹ nhiều lắm!”.

Thầy cô, phụ huynh và học sinh chụp ảnh lưu niệm trong buổi lễ

Trưởng thành còn giúp các em suy nghĩ thấu đáo hơn công ơn của thầy cô. Một trong những bước ngoặt lớn lao của ngành giáo dục là học trực tuyến để vượt qua đại dịch COVID-19. Lần đầu tiên từ cổ chí kim, thầy và trò chẳng gặp được nhau trong lớp học. Mọi giao tiếp vẫn diễn ra, chỉ là trước màn hình. Khó cho thầy, lẫn khó cho trò. “Khó khăn, áp lực là thế, thầy cô vẫn miệt mài học hỏi, thay đổi cách dạy học, soạn giáo án phù hợp để chúng em tiếp cận được với kiến thức mới một cách tốt nhất. Tình yêu thương, sự chăm lo của thầy cô lớn lao không khác gì cha mẹ. Trong giây phút chia xa này, chúng em muốn nói lời xin lỗi thầy cô. Rồi chúng em sẽ lớn khôn, sẽ trưởng thành, sẽ không làm thầy cô thất vọng…” - Nguyễn Hoàng Thúc Trâm (lớp 12A5) nghẹn ngào.

Tặng bánh sinh nhật cho thầy cô

Cánh chim đã cứng cáp, nghĩa là sắp sửa bay lượn trên vùng trời của riêng mình. Buổi lễ tri ân và trưởng thành cũng là buổi lễ chia tay giữa thầy và trò, giữa phụ huynh và học sinh, trước ngày các em bước vào cuộc sống mới. Thầy Nguyễn Thanh Tâm (quyền Hiệu trưởng Trường THPT Long Xuyên) nén cảm xúc bồi hồi, xúc động, gửi gắm lời khuyên nhủ cần thiết nhất cho các em lúc này: “Từ nay, các em sẽ đi bằng đôi chân của mình, trên con đường bản thân mình lựa chọn. Hãy mạnh dạn, vì cứ đi rồi sẽ đến. Chỉ khi dám bước đi, thì các em mới có thể khám phá được thế giới rộng lớn ngoài kia, mới nắm bắt được những cơ hội. Và dù cuộc đời có gặp khó khăn, thử thách, thì đó cũng là cơ hội để các em được rèn luyện. Nhưng, dù có đi đến đâu, bao xa, các em hãy nhớ, mái trường Long Xuyên là nhà. Các em luôn có thể trở về, để được vỗ về, được tiếp sức mỗi lúc yếu đuối, nản lòng”.

Buổi lễ còn góp nhặt sự mong chờ, ngưỡng mộ, chuẩn bị tâm thế của học sinh khối 11 sắp trưởng thành; cảm xúc băn khoăn, lo lắng trước kỳ thi trọng đại của khối 12; nỗi niềm rưng rức cách xa của tuổi thanh xuân trường học. Những bức ảnh chụp chỉn chu lẫn chụp vội ngày tạm biệt đều quý giá như nhau, đều khắc khoải ghi lại thời điểm đặc biệt - mà mỗi khi nhớ lại, tất cả sẽ xao xuyến tâm can. Dường như, mọi bài giảng “trồng người” được kết tinh trong buổi lễ ấy, tô đậm những cung bậc cảm xúc và nhận thức lớn lao cho độ tuổi chênh vênh 18…

Lễ tri ân và trưởng thành cho học sinh lớp 12 được Bộ Giáo dục và Đào tạo nhắc đến vào năm 2009, là 1 trong 5 nội dung xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Ngày đầu, một vài trường tổ chức riêng lẻ. Dần dần, ý nghĩa của hoạt động ngày càng lan tỏa rộng khắp, nên hiện nay buổi lễ trở thành điểm nhấn không thể thiếu trước khi kết thúc năm học.

KHÁNH ĐĂNG