Tri Tôn chào đón du khách dịp lễ 30/4

18/04/2023 - 05:52

 - Tận dụng vẻ đẹp tự nhiên, lợi thế đặc biệt của dãy Phụng Hoàng Sơn (núi Cô Tô), huyện Tri Tôn (tỉnh An Giang) tập trung đầu tư cơ sở vật chất, phát triển những loại hình du lịch - thể thao đặc thù mà nơi khác không có được. Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lần đầu tiên các loại hình dù lượn, diều lượn, thả diều nghệ thuật, lễ hội ẩm thực và văn nghệ Khmer đặc sắc cùng hội tụ ở Tri Tôn để phục vụ du khách, hứa hẹn rất hấp dẫn.

Háo hức chờ mong

Dịp nghỉ lễ 30/4/2022, tại Khu Thể thao Du lịch Tà Pạ - Soài Chek (xã Núi Tô), UBND huyện Tri Tôn đã phối hợp Liên đoàn Dù lượn thể thao TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình biểu diễn dù lượn, diều lượn có động cơ và máy bay mô hình với chủ đề “Bay trên Phụng Hoàng Sơn năm 2022”. Lần đầu tiên đến xem loại hình biểu diễn độc đáo này, chị Nguyễn Thanh Tuyền (TP. Long Xuyên) vẫn còn ấn tượng: “Chương trình rất mới lạ, thú vị so với đặc thù ĐBSCL. Dịp nghỉ lễ 30/4, gia đình tôi và một số người bạn đã hẹn nhau sẽ quay lại Tri Tôn”.

Đối với anh Nguyễn Hoài Nam, mặc dù sinh ra và lớn lên ở thành phố du lịch Châu Đốc, nhưng luôn bị cuốn hút với các môn thể thao mạo hiểm, mới lạ, độc đáo được tổ chức ở huyện Tri Tôn. “Mỗi lần có biểu diễn dù lượn, tôi đều thuê “xe ôm” chở lên “sân bay” trên Phụng Hoàng Sơn, tận mắt xem các phi công cất cánh. Từ đây, tôi có cơ hội phóng tầm mắt bao quát khắp vùng Bảy Núi, thưởng ngoạn cảnh đẹp hùng vĩ của An Giang quê mình; xem các phi công chinh phục bầu trời” - anh Nam chia sẻ.

Với anh Trần Văn Quốc (quê thị trấn Ba Chúc, huyện Tri Tôn), mặc dù là một bác sĩ nhưng rất đam mê nhiếp ảnh. Những dịp tổ chức biểu diễn dù lượn ở Tri Tôn, anh không bỏ qua cơ hội sáng tác ảnh, sẵn dịp về thăm quê. Nghệ danh “Quốc Văn” được giới nhiếp ảnh biết đến khi có nhiều tấm ảnh đẹp, độc đáo, đạt một số giải uy tín.

 “Tôi thích chụp ảnh bao quát về cảnh đẹp thiên nhiên. Khi đứng từ “sân bay” trên Phụng Hoàng Sơn, có thể tạo ra những tấm ảnh với cảnh đẹp của đồng lúa ruộng trên, những hàng thốt nốt, các ngôi chùa Khmer trên núi, những dòng kênh uốn lượn, được tô điểm bởi những cánh dù lượn bay một cách tự do, khung cảnh rất đẹp” - anh Quốc thích thú.

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2023, những người yêu thích môn thể thao dù lượn có dịp chiêm ngưỡng phi công chinh phục bầu trời. Phó Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Trần Minh Giang cho biết, huyện đã thống nhất với Liên đoàn Dù lượn thể thao TP. Hồ Chí Minh tổ chức biểu diễn dù lượn có động cơ, không động cơ và máy bay mô hình tại Khu Thể thao Du lịch Tà Pạ - Soài Chek, thu hút khoảng 50 phi công tham gia; có thể cho du khách bay trải nghiệm nếu thời tiết thuận lợi.

Nhiều loại hình mới, hấp dẫn

Qua khảo sát địa hình và hướng gió của Công ty TNHH MTV Diều thể thao Việt Nam, huyện Tri Tôn rất thích hợp cho phát triển loại hình biểu diễn diều nghệ thuật. Công ty đã thống nhất với UBND huyện Tri Tôn tổ chức lễ hội diều nghệ thuật lần đầu tiên ở vùng Bảy Núi trong ngày 30/4 và 1/5/2023. Lễ hội diễn ra tại quảng trường Thái Quốc Hùng, có 3 loại hình được thực hiện là thả diều nghệ thuật, biểu diễn diều thể thao và cánh diều ước mơ (dành cho các em thiếu nhi viết ước mơ của mình và treo lên con diều để thả bay lên bầu trời). Dự kiến, lễ hội sẽ quy tụ khoảng 50 con diều cỡ lớn đủ màu sắc, chiều ngang từ 3 - 10m, chiều dài đuôi trên 7m.

Với dù lượn và diều nghệ thuật được tổ chức trong ngày 30/4 và 1/5/2023, du khách được thỏa đam mê khám phá vùng Bảy Núi. Để đáp ứng nhu cầu ăn uống, mua sắm đặc sản nơi đây, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Cao Quang Liêm cho biết, huyện đã thống nhất với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh tổ chức lễ hội ẩm thực “Hương vị đặc sắc Tri Tôn” tại quảng trường Thái Quốc Hùng.

Dự kiến có khoảng 50 gian hàng, gồm: Sản phẩm OCOP của tỉnh (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), ẩm thực đặc sản Khmer (bánh Kà Tum, gà đốt, đu đủ đâm, bánh canh bột xắt, bánh bò thốt nốt, nước thốt nốt), các nông sản đặc trưng của huyện (mật thốt nốt Palmania, tinh dầu chúc, gạo sạch Bảy Núi, xoài, dâu, bơ) cùng các quầy hàng lưu niệm.

Buổi tối của kỳ nghỉ lễ là chương trình văn nghệ tổng hợp, trong đó có nhiều tiết mục mang đậm văn hóa Khmer. Bên cạnh phục vụ du khách, chương trình còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh du lịch, ẩm thực, sản phẩm thủ công mỹ nghệ gặp gỡ, giao lưu, quảng bá thương hiệu.

Rút kinh nghiệm từ kỳ nghỉ lễ 2/9/2022 và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, huyện Tri Tôn xảy ra kẹt xe cục bộ ở khu vực đường vào Khu Thể thao Du lịch Tà Pạ - Soài Chek, cầu Cây Me và Khu du lịch hồ Ô Thum, ông Cao Quang Liêm đã chỉ đạo Công an huyện triển khai phương án kiểm soát, phân luồng giao thông, tạo thuận lợi cho du khách đến Tri Tôn.

Riêng đối với Khu du lịch hồ Ô Thum, các quán ăn sẵn sàng tăng cường nhân lực, cơ sở vật chất phục vụ lượng khách tăng cao trong kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, dự kiến mỗi ngày có thể tiêu thụ trên 2.000 con gà đốt.

Về lâu dài, Tri Tôn sẽ mở mới tuyến tránh vào hồ Ô Thum và đường vào hang Tuyên Huấn. Hợp tác xã chăn nuôi gà Ô Lâm cũng được hình thành để cung cấp sản phẩm gà nuôi an toàn sinh học cho các quán gà đốt, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho bà con Khmer…

Thông qua chuỗi sự kiện dịp nghỉ lễ 30/4/2023, huyện Tri Tôn muốn quảng bá hình ảnh du lịch thân thiện, hấp dẫn, an toàn cho du khách. Bên cạnh đảm bảo trật tự an toàn giao thông, UBND huyện yêu cầu rà soát, kiểm tra các cơ sở ăn uống, kinh doanh dịch vụ về điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, cam kết không tăng giá.

 

NGÔ CHUẨN