Tri Tôn đẩy nhanh tiến độ phủ vaccine phòng COVID-19

13/12/2021 - 06:18

 - Xác định vaccine là một trong những “vũ khí” quan trọng để phòng ngừa COVID-19, huyện Tri Tôn (tỉnh An Giang) đang đẩy nhanh tiến độ bao phủ vaccine cho người dân từ 18 tuổi trở lên, nhất là đối tượng có nguy cơ, đồng bào dân tộc thiểu số Khmer, người lao động xa quê trở về. Đồng thời, khẩn trương tiêm vaccine cho trẻ từ 12-17 tuổi để các em được đến trường học trực tiếp.

Tiêm vaccine cho học sinh cấp THCS

Nỗ lực vì cộng đồng

BS Nguyễn Văn Bảy, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật - HIV/AIDS (Trung tâm Y tế huyện Tri Tôn) cho biết, tiêm vaccine là biện pháp tốt nhất để phòng ngừa dịch COVID-19, nhằm hạn chế sự lây lan, từng bước khống chế dịch bệnh để ổn định và phát triển kinh tế. Đến nay, toàn huyện Tri Tôn đã tiêm vaccine mũi 1 và mũi 2 đạt trên 100% dân số từ 18 tuổi trở lên. Huyện đang tiếp tục chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 để nhanh chóng đạt được miễn dịch cộng đồng.

Vaccine được sử dụng để tiêm trên địa bàn huyện Tri Tôn gồm các loại như: Astra Zeneca, Pfizer/BioNTech, Vero Cell, Abdala… 100% số vaccine được phân bổ đều được tiêm cho các đối tượng thuộc diện được tiêm chủng theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế. Đến nay, huyện Tri Tôn đã triển khai 12 đợt tiêm vaccine cho các lực lượng chống dịch, người dân và học sinh.

Cùng với tiêm vaccine, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Tri Tôn luôn chủ động ứng phó dịch bệnh, tiến hành xét nghiệm tầm soát COVID-19 cho những khu cách ly, khu phong tỏa, đối tượng nguy cơ theo quy định. Huyện Tri Tôn đã 6 lần thực hiện xét nghiệm tầm soát đại diện hộ gia đình trên quy mô toàn huyện, có 31.127 hộ gia đình tham gia (đạt 100%), đã sử dụng 59.499 bộ kít test với 276.834 người tham gia.

“Bản thân tôi cảm thấy rất vui vì được Đảng, nhà nước quan tâm hỗ trợ vaccine để tiêm bảo vệ sức khỏe của mình. Không chỉ được tiêm, cán bộ còn tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 nên về nhà, tôi đã vận động bà con cùng thực hiện, góp phần kiểm soát dịch bệnh nguy hiểm” - anh Nguyễn Hùng Cường (người dân xã Lương Phi) vui mừng khi được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19.

Tương tự, anh Nguyễn Văn An (người dân thị trấn Tri Tôn) và nhiều người cùng khu phố rất vui mừng, phấn khởi khi được địa phương thông báo lịch tiêm vaccine mũi 2 tại Trung tâm Y tế huyện.

Tạo điều kiện cho học sinh đến trường

Bên cạnh nỗ lực phủ vaccine cho người dân từ 18 tuổi trở lên, huyện Tri Tôn đang đẩy nhanh tiêm vaccine cho trẻ từ 12-17 tuổi, ưu tiên trước cho học sinh đang học lớp 9, 10, 11 và 12 tại các trường THCS và THPT trên địa bàn. Theo thống kê, toàn huyện Tri Tôn hiện có 2.241 em trong độ tuổi từ 16-17, đang học tập tại Trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú An Giang và 3 trường THPT.

Huyện Tri Tôn đã ưu tiên tiêm trước mũi 1 cho 1.024 học sinh lớp 12 các trường THPT và Trung cấp nghề Dân tộc nội trú An Giang và 1.886 học sinh lớp 9. Sau đó, hạ dần nhóm tuổi tiếp theo, khi có lượng vaccine được cung ứng theo kế hoạch. Tại nơi triển khai tiêm chủng, công tác chuẩn bị chu đáo, bố trí đầy đủ các khâu từ tiếp nhận, khám sàng lọc, tiêm chủng và theo dõi sau tiêm 30 phút. Việc tiêm chủng tuân thủ các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2. “Sau khi tiêm mũi 1 với loại vaccine Pfizer/BioNTech, sức khỏe em vẫn bình thường. Em thực hiện đúng hướng dẫn theo dõi sức khỏe sau tiêm của cán bộ y tế. Bản thân em thấy rất vui, vì được tiêm vaccine để chuẩn bị đến trường học trực tiếp, giúp em có thêm kiến thức và gặp lại bạn bè” - em Phan Trần Đại Bảo Long (học sinh lớp 11, Trường THPT Nguyễn Trung Trực) chia sẻ.

Đối với em Nguyễn Duy Anh (học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Trung Trực), lần đầu tiêm vaccine phòng COVID-19, tâm trạng em cũng hơi lo lắng. Tuy nhiên, được sự tư vấn của y, bác sĩ, thấy các bạn tiêm xong vẫn khỏe, vui vẻ nên em cũng yên tâm. “Năm nay cuối cấp rồi, việc được đến trường học rất quan trọng, vì được thầy cô hướng dẫn, rèn luyện trực tiếp, được bạn bè thảo luận, trao đổi nội dung bài học. Tiêm vaccine rồi, em mong sớm được quay trở lại trường học, chứ học trực tuyến (online) hoài cũng không ổn, nhất là chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT” - Duy Anh bộc bạch.

Sau tiêm chủng, học sinh sẽ được cấp giấy xác nhận tiêm vaccine và được hướng dẫn khai báo sau tiêm trong 7 ngày tại nhà. Gia đình các em được cung cấp số điện thoại của Trung tâm Y tế huyện, Trạm Y tế xã, thị trấn để liên hệ khi cần thiết. Các em đi tiêm đều có phụ huynh theo để ký giấy cam kết tiêm chủng. “Huyện đang có kế hoạch tiêm tiếp cho trẻ từ 12-15 tuổi theo lộ trình giảm dần từ lứa tuổi cao đến lứa tuổi thấp. Vaccine phân bổ đến đâu thì tiêm đến đó và tiêm ngay sau khi nhận được vaccine” - BS Nguyễn Văn Bảy thông tin.

NGÔ CHUẨN