Triển khai kế hoạch thành lập trạm y tế lưu động trên địa bàn An Giang

28/09/2021 - 15:32

 - Ngày 28-9, Giám đốc Sở Y tế An Giang Trần Quang Hiền ký Công văn 3082/SYT-KHTC về việc triển khai kế hoạch thành lập trạm y tế lưu động trên địa bàn An Giang.

Lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2

Sở Y tế đề nghị UBND cấp huyện khi ban hành quyết định thành lập trạm y tế lưu động cần chú ý tùy điều kiện, UBND cấp xã chọn một cơ sở phù hợp cho trạm y tế lưu động làm việc, có thể chọn nhà văn hóa, tổ dân phố, trường học, trung tâm thể thao, cơ sở y tế tư nhân…

 Trường hợp không chọn được các công trình sẵn có thì xem xét làm nhà dã chiến, nhà di động để phục vụ cho trạm hoạt động. Cơ sở làm việc tối thiểu phải bố trí nơi trực, tiếp đón, khám và tư vấn, nơi nằm theo dõi trong trường hợp cần thiết, khu vệ sinh, tắm rửa, có nước sạch, điện, có thu gom rác thải y tế và có chỗ ngủ cho nhân viên y tế.

Tùy tình hình dịch COVID-19, mỗi xã, phường,thị trấn có thể thiết lập một hoặc nhiều trạm y tế lưu động, đảm bảo mỗi cụm dân cư có khoảng 50-100 trường hợp nhiễm COVID-19 được cách ly tại nhà thì có một trạm y tế lưu động. Một trạm y tế lưu động được giao phụ trách một cụm dân cư, có thể là các tổ dân phố của các phường khác nhau, không phụ thuộc địa giới hành chính.

Phương tiện vận chuyển huy động xã hội hóa, đảm bảo mỗi trạm y tế lưu động có 1 xe ô tô có gắn bình ô-xy, có xe đẩy hoặc băng-ca để vận chuyển người nhiễm COVID-19 đi cấp cứu kịp thời. Trường hợp không thể sắp xếp được xe, cần phối hợp với hệ thống vận chuyển cấp cứu trên địa bàn để vận chuyển kịp thời các trường hợp nhiễm COVID-19 trở nặng đến các cơ sở y tế phù hợp nhanh nhất.

HẠNH CHÂU