Triển khai kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế qua hệ thống dịch vụ thuế điện tử eTax

05/11/2020 - 05:28

 - Nhằm đáp ứng sự phát triển lớn mạnh về số lượng và gia tăng phạm vi, loại hình hoạt động của người nộp thuế, ngành thuế đã liên tục đổi mới, cải cách thủ tục hành chính thuế phục vụ người nộp thuế ngày một tốt hơn.

Tổng cục Thuế ban hành Quyết định số 1557/QĐ-TCT ngày 2-10-2020 về việc thiết lập kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế qua hệ thống dịch vụ thuế điện tử eTax. Theo đó, ngày 5-10-2020, Tổng cục Thuế đã kích hoạt 479 kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế qua eTax, mỗi kênh tương ứng với một trung tâm hỗ trợ điện tử từ Tổng cục Thuế đến 63 Cục Thuế và 415 Chi cục Thuế trên cả nước, đảm bảo hoạt động thường xuyên, liên tục và thông suốt, hỗ trợ người nộp thuế 24/7.

Xác định đây là nhiệm vụ cần ưu tiên và triển khai sớm, ngay sau khi có chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh An Giang đã thành lập tổ chỉ đạo, tổ triển khai; hướng dẫn các Phòng, Chi cục Thuế tổ chức triển khai kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế qua eTax, giao bộ phận công nghệ thông tin làm công tác quản trị, bộ phận chức năng vận hành, sử dụng phân hệ “Hỏi - Đáp” trên eTax để hỗ trợ người nộp thuế kịp thời.

Phân hệ “Hỏi - đáp” trên hệ thống eTax

Việc triển khai kênh hỗ trợ người nộp thuế qua eTax, cung cấp cho tổ chức, doanh nghiệp thêm một kênh để được cơ quan thuế hỗ trợ, giải quyết các vướng mắc, khó khăn về thuế; người nộp thuế chỉ cần truy cập vào Cổng dịch vụ thuế điện tử eTax, đăng nhập bằng tài khoản đã đăng ký, là có thể sử dụng chức năng “Hỏi - Đáp” để gửi câu hỏi đến cơ quan thuế và được cơ quan thuế hỗ trợ, trả lời trực tiếp trên ứng dụng, giúp người nộp thuế tiết kiệm được chi phí in ấn văn bản giấy, chi phí đi lại, điện thoại…

Việc tạo, gửi câu hỏi được thực hiện dễ dàng, thời gian để cơ quan thuế trả lời câu hỏi được rút ngắn, giúp người nộp thuế nhanh chóng, kịp thời giải quyết các vướng mắc, khó khăn. Thêm vào đó, eTax cung cấp đầy đủ các dịch vụ từ đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế, tra cứu thông tin về nghĩa vụ thuế… trên hệ thống tập trung, giúp người nộp thuế giảm thời gian khai và nộp thuế, giảm thiểu những sai sót.

Đặc biệt là giúp cho người nộp thuế theo dõi đầy đủ lịch sử kê khai, nộp thuế và nhanh chóng nắm bắt được các chính sách, quy định về thuế thông qua trao đổi thông tin với cơ quan thuế theo quy trình đơn giản và rõ ràng.

Một trong những lợi ích chính mà dự án đã mang lại đó là việc cung cấp đầy đủ và toàn diện các giao dịch thuế trên dịch vụ điện tử của ngành thuế giúp người nộp thuế không phải đến cơ quan thuế để thực hiện giao dịch; người nộp thuế dễ dàng  chủ động thời gian thực hiện các thủ tục hành chính với cơ quan thuế.

Nếu trước đây, khi có vướng mắc, người nộp thuế phải liên hệ trực tiếp đến cơ quan thuế để trao đổi, làm việc cụ thể với cán bộ thuế các vấn đề liên quan, nhưng với hệ thống hỗ trợ vừa kích hoạt này, những câu hỏi vướng mắc của người nộp thuế được gửi trực tiếp tới bộ phận hỗ trợ của cơ quan thuế. Đây là mục tiêu quan trọng ngành thuế đã và đang thực hiện để phục vụ tốt hơn cho người nộp thuế. Từng kênh hỗ trợ sẽ có nhiệm vụ phổ biến, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện các thủ tục, trả lời vướng mắc của người nộp thuế theo địa bàn quản lý.

Đối với nội bộ ngành thuế, việc hỗ trợ người nộp thuế qua chức năng “Hỏi - Đáp” trên eTax giúp cho cơ quan thuế thực hiện việc phân công trả lời, tra cứu, rà soát, tổng hợp nhanh chóng, dễ dàng. Thêm vào đó, ứng dụng cho phép cơ quan thuế đính kèm các thông báo, văn bản, tài liệu hướng dẫn kèm câu trả lời gửi đến người nộp thuế, giúp cho việc hỗ trợ người nộp thuế hiệu quả hơn.

Ngành thuế kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người nộp thuế, tạo thuận lợi trong việc tiếp cận thông tin mới về chính sách thuế, quản lý thuế, cũng như dễ dàng thực hiện thủ tục thuế mọi lúc, mọi nơi, tạo điều kiện cho người nộp thuế tập trung nguồn lực vào hoạt động kinh doanh.

TRẦN HOÀNG PHONG (Cục Thuế tỉnh An Giang)

 

Liên kết hữu ích