Triển khai thu nộp thuế theo mã định danh khoản phải nộp (ID)

09/06/2023 - 06:27

 - Thực hiện Chiến lược cải cách thuế giai đoạn III từ 2021 - 2030, Đề án chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Quyết định 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ), ngành thuế triển khai thu nộp thuế theo mã định danh khoản phải nộp (ID), nhằm giúp người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ thuế một cách chính xác, tránh sai sót trong quá trình nộp ngân sách nhà nước (NSNN), đồng thời theo dõi được nghĩa vụ thuế của mình thông qua Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Thực hiện quay thưởng lựa chọn “Hóa đơn may mắn” quý I/2023

Nhằm triển khai quy định tại Thông tư 19/2021/TT-BTC, ngày 24/4/2023 Tổng cục Thuế ban hành Công văn 1483/TCT-KK về việc triển khai thu nộp thuế theo mã định danh khoản phải nộp (ID). Theo đó, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện trên ứng dụng dịch vụ thuế điện tử để tra cứu các khoản thu thuộc NSNN do cơ quan thuế quản lý thu theo mã ID trên Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Chức năng “Tra cứu thông tin nghĩa vụ thuế” cho phép người nộp thuế tra cứu nghĩa vụ thuế, hỗ trợ sắp xếp thứ tự thanh toán theo quy định của Luật Quản lý thuế, lập giấy nộp tiền vào NSNN theo mã ID, tra soát, điều chỉnh thông tin thu nộp NSNN theo mã ID.

Mã định danh khoản phải nộp (ID) là một dãy các ký tự được tạo trên hệ thống ứng dụng quản lý thuế của ngành thuế, có tính duy nhất cho từng hồ sơ thuế hoặc khoản phải nộp của người nộp thuế. Chức năng “Tra cứu thông tin nghĩa vụ thuế” hỗ trợ người nộp thuế thực hiện tra cứu toàn bộ các thông tin về tình hình xử lý của cơ quan thuế đối với các khoản phải nộp, đã nộp, còn phải nộp, nộp thừa, được miễn giảm, được xóa nợ, được hoàn, đã hoàn, còn được hoàn của người nộp thuế đã được hệ thống ứng dụng quản lý thuế.

Cụ thể, gồm: Đối với các khoản còn phải nộp, đã nộp, còn được hoàn đã được hệ thống ứng dụng quản lý thuế ghi nhận đến thời điểm tra cứu; các khoản còn phải nộp, ứng dụng gợi ý cho người nộp thuế lựa chọn một trong những trạng thái: Trường hợp còn phải nộp, ứng dụng gợi ý lập giấy nộp tiền vào NSNN; trường hợp có sai sót, ứng dụng gợi ý lập tra soát, điều chỉnh nghĩa vụ thuế theo các nội dung được thể hiện, như: Chưa nộp; đã nộp tại ngân hàng, chờ xử lý; đang tra soát; đang được xử lý bù trừ; đang được xử lý hoàn kiêm bù trừ.

Đối với các khoản còn được hoàn là các khoản người nộp thuế có quyết định hoàn trả hoặc hoàn kiêm bù trừ thu NSNN do cơ quan thuế ban hành nhưng đang trong thời gian chờ kho bạc nhà nước chi trả theo quy định.

Kể từ ngày 10/5/2023, ngành thuế sẽ cấp và thông báo mã ID “khoản phải nộp” trên Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (dịch vụ thuế điện tử eTax; dịch vụ thuế điện tử trên thiết bị di động eTax mobile) đối với các khoản phải nộp thuộc NSNN do cơ quan thuế quản lý thu theo mã ID.

P.V