Triển lãm sách trực tuyến kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Bác Hồ

19/05/2020 - 14:23

Triển lãm có các không gian trưng bày, giới thiệu hơn 700 xuất bản phẩm, tư liệu liên quan đến cuộc đời, sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh; về học tập, làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ảnh chụp màn hình trang web Triển lãm sách kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sáng 19-5, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức khai mạc Triển lãm sách kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh theo hình thức trực tuyến trên sàn Book365.vn với tên miền truy cập: TrienlamsachHCM.Book365.vn.

Triển lãm diễn ra từ ngày 19 đến 30-5.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo nêu rõ Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân ta, Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất, Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta và non sông đất nước ta.

Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mãi mãi là ngọn đuốc soi đường, dẫn dắt sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Với tấm lòng tôn kính, biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong những ngày này, cả nước đang tổ chức nhiều sự kiện long trọng kỷ niệm 130 Ngày sinh của Người.

Hòa chung vào các hoạt động kỷ niệm của cả nước, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Triển lãm sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh với mong muốn đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc; khẳng định niềm tin của nhân dân đối với Đảng và những đóng góp của ngành xuất bản trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Triển lãm có các không gian trưng bày, giới thiệu hơn 700 xuất bản phẩm, tư liệu liên quan đến cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh; về học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Triển lãm được chia làm 5 khu: Khu giới thiệu những câu chuyện về Bác với 130 câu chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Khu trưng bày sách của Bác trong đó nổi bật là Bộ sách Hồ Chí Minh toàn tập do Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản theo hình thức điện tử và bộ 5 tác phẩm là bảo vật quốc gia gồm "Đường Kách Mệnh," "Ngục trung nhật ký," "Lời Kêu gọi toàn quốc kháng chiến," "Lời kêu gọi đồng bào và chiến sỹ cả nước" và "Bản di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh."

Khu trưng bày sách viết về Bác với trên 200 ấn phẩm mới đến từ các nhà xuất bản và 300 đầu sách do Thư viện Quốc gia sưu tầm, cung cấp.

Khu tư liệu về Bác với hàng trăm tranh, ảnh, video về thân thế, sự nghiệp, cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh do Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bảo tàng Hồ Chí Minh cung cấp.

Khu trưng bày tem với 75 bộ tem về Chủ tịch Hồ Chí Minh do Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cung cấp.

Song song với việc trưng bày sách, tư liệu, ứng dụng công nghệ mới, triển lãm còn tổ chức các sự kiện giao lưu, tọa đàm trực tuyến của các diễn giả, các nhà xuất bản giới thiệu một số tác phẩm, công trình vừa được xuất bản về Người.

Theo Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) Nguyễn Nguyên, việc tổ chức triển lãm trực tuyến khó khăn hơn nhưng cũng có lợi thế so với trưng bày trên thực đia. Trong đó, lợi thế lớn nhất là sự lan tỏa tới nhiều địa phương, kể cả vùng sâu, vùng xa.

Thời gian qua, qua việc tổ chức Hội sách trực tuyến Quốc gia 2020, nhờ sự tuyên truyền mạnh mẽ của các cơ quan truyền thông, có rất nhiều bạn đọc ở các địa phương tìm đến, trong đó có rất nhiều bạn đọc từ vùng sâu, vùng xa. Điều này cho thấy các bạn đọc ở vùng sâu, vùng xa cũng có rất nhiều nhu cầu về sách.

Sau khi kết thúc triển lãm, Cục Xuất bản, In và Phát hành sẽ liên hệ với Thư viện Quốc gia Việt Nam để tặng toàn bộ số tài liệu số hóa này, giúp bạn đọc tăng cơ hội tìm hiểu về Bác cũng như tránh lãng phí nguồn tài nguyên, tư liệu vô giá về Người.

Theo PHÚC HẰNG (Vietnam+)