Triển vọng cây vú sữa hoàng kim

22/03/2023 - 07:29

 - Vú sữa hoàng kim được nhiều nông dân chọn chuyển đổi cây trồng vài năm trở lại đây. Phấn khởi trước năng suất cao của loại cây trồng này, anh Lương Văn Trung (sinh năm 1975, ngụ ấp Hòa Phú, xã Định Thành, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) cho biết, trái có giá khá cao, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình.

“Trồng chơi”, “ăn thiệt”

Từ 8.000m2 đất lúa kém hiệu quả, anh Trung đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng vú sữa hoàng kim. Sau 2 năm, vườn cây bắt đầu cho trái chiến. Anh Trung cho biết, từ trước và sau Tết Nguyên đán đến nay, gia đình đang thu hoạch trái, mỗi ngày hơn 300kg. Đây là giống cây trồng mới, trái đẹp mắt, vị ngon, được nhiều người ưa chuộng.

Nhưng anh Trung chỉ bán cho bạn hàng ở chợ Định Thành, Núi Sập và khách đặt hàng trước, do không đủ số lượng. Anh Trung cho hay, giá bán cao nhất có thời điểm lên đến 150.000 đồng/kg. Hiện, đang là thời điểm rộ trái, nên giá bán còn 50.000 - 60.000 đồng/kg.

Theo anh Trung, vú sữa hoàng kim dễ trồng và cho năng suất cao

“Với tôi, vú sữa hoàng kim là cây “trồng chơi, ăn thiệt”. Nghề chính của tôi là làm ruộng. Với 8 công đất lúa kém hiệu quả, tôi trăn trở rất nhiều về việc chuyển đổi cây trồng để tăng thu nhập cho gia đình. Xem thông tin trên báo chí, thấy tỉnh Vĩnh Long có nông dân trồng giống cây vú sữa hoàng kim hiệu quả, tôi quyết định học theo.

Từ một người chỉ biết làm ruộng, tôi tự tìm hiểu, học hỏi cách làm đất để trồng cây ăn trái. Tôi mua gần 400 cây giống ở tỉnh Bến Tre, với giá 150.000 đồng/cây. So với nhiều giống cây trồng khác, cây giống vú sữa hoàng kim có giá khá cao, được nhà vườn ươm từ hột, cao khoảng 0,1 - 0,2m. Khi mua về, tôi dưỡng cây thêm 1 tháng cho phát triển tốt rồi mới trồng xuống đất” - anh Trung chia sẻ.

Đất được anh Trung cải tạo tơi xốp và đắp mô cao. Sau khi cải tạo đất (cày ải toàn bộ đất ruộng, vun cỏ và đắp mô đất làm luống, móc mương…) tốn chi phí trên 4 triệu đồng/1.000m2. “Theo tôi, chi phí đầu tư không quá tốn kém so với nhiều loại cây trồng khác. Quá trình trồng, tôi chỉ bón phân hữu cơ và phân chuồng. Theo tìm hiểu, cây vú sữa hoàng kim trồng bằng phân hữu cơ, phân chuồng cho trái chất lượng, rất ngọt. Qua thu hoạch, tôi thu về hơn 60 triệu đồng. Với giá bán như hiện nay, khoảng 1 vụ nữa là tôi thu hồi vốn” - anh Trung chia sẻ.

Dễ trồng, ít tốn công chăm sóc

Vú sữa hoàng kim là loài thân gỗ cao gần 5m, tán rộng, ưa nước, cần độ ẩm cao, trái vàng bóng và ít hạt. Đây là trái cây có xuất xứ Đài Loan. Trái non có màu xanh, khi chín mang “lớp áo” màu vàng tươi. Không giống các loại vú sữa khác chỉ cho trái 1 vụ, vú sữa hoàng kim cho trái quanh năm, nhẹ công chăm sóc, rất ít sâu bệnh. Trung bình mỗi năm, vú sữa hoàng kim cho thu hoạch 3 đợt, mỗi đợt kéo dài 1-2 tháng. Cây càng lớn sẽ cho năng suất càng cao. 

Tham quan vườn vú sữa hoàng kim 2 năm tuổi của anh Trung, những trái vú sữa vàng óng, hình dáng tựa như trái lê-ki-ma, ai cũng thích thú. Anh Trung chia sẻ, từ khi cây ra hoa đến thu hoạch khoảng 4 tháng. Quá trình đó, chỉ cần theo dõi tưới nước thường xuyên và tuyển bớt trái trên cành để dưỡng chất nuôi trái. Cây vú sữa hoàng kim ít bệnh, nhưng thời điểm ra hoa thường xuất hiện bệnh rệp sáp, chỉ cần phun xịt đúng cách sẽ khỏi.

Mỗi cây, anh Trung để khoảng 20kg trái. Việc để trái sẽ tỷ lệ thuận với sự phát triển của cây. Theo đó, trái vú sữa hoàng kim loại 1 đạt từ 2-3 trái/kg, loại 2 từ 4-5 trái/kg. Đặc biệt, trái vú sữa hoàng kim chỉ mọc trên cành, tách biệt hoàn toàn với lá. Để trái đạt chất lượng, anh Trung chỉ giữ mỗi cành từ 1-2 trái.

Để trồng vú sữa hoàng kim, tốt nhất cần chọn những giống cây khỏe, xanh tốt, thân thẳng đứng. Vào mùa khô, mùa nắng nóng, nhất là thời điểm trái đang lớn, sắp chín, cần tưới nhiều nước. Nếu thiếu nước trái sẽ nhỏ, nếu khô quá sẽ làm cho trái xanh bị rụng, giảm năng suất.

“Có tên là “hoàng kim” nên loại vú sữa này rất được ưa chuộng trên thị trường, nhất là dịp Tết hay những ngày rằm. Điều tôi quan tâm là cách xử lý để cây cho trái theo ý muốn. Đợt này, cây cho trái trước và sau Tết Nguyên đán, giá bán dù cao nhưng không như ý. Tôi đang học cách xử lý cây cho trái ngay dịp Tết để phục vụ nhu cầu chưng Tết” - anh Trung chia sẻ thêm.

Băn khoăn hiện nay của anh Trung là làm thế nào đưa trái cây này tiếp cận thị trường tiềm năng như TP. Hồ Chí Minh. Vì nếu bán quanh quẩn trong địa phương, vú sữa hoàng kim vừa mất giá, vừa không đảm bảo đầu ra.

“Hiện, vú sữa hoàng kim chưa được trồng phổ biến, nên thu hút người mua. Nhưng với thế mạnh là dễ trồng, năng suất cao, thời gian tới sẽ có nhiều người trồng cây ăn trái này. Khi nguồn cung vượt cầu thì giá trị ban đầu của loại trái này sẽ giảm. Đó là tình trạng “được mùa mất giá” chung của nhiều loại trái cây hiện nay. Hy vọng, chính quyền địa phương sẽ có định hướng trong chuyển đổi cây trồng để người nông dân an tâm về đầu ra của sản phẩm” - anh Trung trăn trở. 

PHƯƠNG LAN